Thứ Năm, 11/08/2022, 09:23
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

TPHCM tìm mọi biện pháp cấp bách để giảm kẹt xe

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM tìm mọi biện pháp cấp bách để giảm kẹt xe

Lê Anh

TPHCM tìm mọi biện pháp cấp bách để giảm kẹt xe
Kẹt xe kéo dài thường xuyên xảy ra trước cổng bến xe miền Đông trên đường Đinh Bộ Lĩnh – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Để giảm ùn tắc giao thông TPHCM sẽ thực hiện một số giải pháp cấp bách ngắn hạn như lập website cung cấp bản đồ giao thông trực tuyến để khi thấy kẹt xe người dân có thể chọn lộ trình khác. Thành phố cũng sẽ nghiên cứu nhắn tin thông báo các điểm kẹt xe đến người dân.

Những giải pháp này được nêu ra tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong với các sở ngành, quận, huyện về tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM diễn ra chiều muộn ngày 27-12.

Nói về các giải pháp cấp bách để giảm ùn tắc giao thông, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, các giải pháp dài hạn để giảm ùn tắc giao thông, đã có trong kế hoạch được chính quyền thành phố chấp thuận triển khai theo lộ trình.

Giải pháp trước mắt hiện nay, sở đang tổ chức giao thông theo khu vực, chấn chỉnh việc đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố, phân luồng giao thông hợp lý.

Trước mắt, Sở GTVT rà soát để phối hợp với Công an TPHCM tập trung giải quyết ùn tắc giao thông ở 37 điểm. Trước Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành 2 công trình giao thông quan trọng là cầu vượt ngã tư Gò Mây và cầu vượt nút giao ngã 6 quận Gò Vấp để giảm ùn tắc ở 2 điểm nóng kẹt xe này.

Một giải pháp cấp bách khác được ông Cường nêu ra là ngay từ đầu năm 2017, Sở GTVT sẽ cho ra mắt cổng thông tin giao thông giúp người dân nắm bắt và phản ánh các sự cố hạ tầng, các bất cập trong lĩnh vực giao thông đô thị. Website này cũng cung cấp cho người dân bản đồ giao thông trực tuyến tích hợp với các tiện ích như dẫn đường, hướng dẫn lộ trình, tìm kiếm bãi đỗ xe, bệnh viện, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng… Người dân có thể thông qua smartphone để biết được tình trạng lưu thông trên các tuyến đường để chọn hướng lưu thông hợp lý và tra cứu các thông tin khác.

Ở khu trung tâm, sẽ nghiên cứu lại hình thức thu phí theo giờ đối với ô tô đậu dưới lòng đường. Đồng thời, khởi động đề án thu phí vào trung tâm thành phố để hạn chế ô tô cá nhân đi vào trung tâm.

Nói thêm về nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt xe, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM bức xúc về tình trạng rào chắn thi công vào dịp cuối năm gây ảnh hưởng giao thông và đời sống người dân.

Ông đặt vấn đề thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm thành phố ít mưa và học sinh nghỉ học sẽ phù hợp để thi công công trình. Tuy nhiên, không hiểu vì sao các công trình nở rộ thi công vào dịp cuối năm, trời thì mưa nhiều, học sinh cũng đông, để rồi gây ảnh hưởng giao thông.

"Các công trình phải rào chắn cho phù hợp, bố trí người điều tiết, hướng dẫn người dân tham gia giao thông. Nhiều lúc ra đường như thiên la địa võng, né đường này thì kẹt đường kia”, ông Tường bức xúc.

Giải trình thêm về tình trạng “lô cốt” mọc cuối năm, gây ảnh hưởng đến người dân, ông Cường cho biết, Sở GTVT sẽ có phương án không cấp phép thi công cho những đơn vị thi công chiếm dụng mặt đường vào những tháng cận Tết. Từ nay đến cuối năm sẽ đôn đốc các nhà thầu thi công, đẩy nhanh tiến độ 8 công trình thi công không nghỉ Tết.

Còn Phó chủ tịch UBNDTPHCM Lê Văn Khoa đánh giá tình hình ùn tắc giao thông hiện nay rất nghiêm trọng.

Ông Khoa đề nghị, năm 2017 các sở ngành có liên quan triển khai ngay các giải pháp đã được thành phố phê duyệt. Trong năm 2017, dứt khoát Sở GTVT phải giải quyết 34 công trình về hạ tầng trong chương trình giảm ùn tắc giao thông.

Trong đó có bến xe miền Đông mới phải hoàn thành trong năm 2017, bến xe miền Tây hoàn thành năm 2018. "Dời được 2 bến xe này ra ngoại thành chắc chắn sẽ giảm được kẹt xe đáng kể. Tôi chịu trách nhiệm về 2 dự án này, vướng ở đâu phải báo cáo để tháo gỡ ngay", ông Khoa yêu cầu.

Theo ông Khoa, đối với 37 điểm ùn tắc, cần phân công cụ thể, thuộc về đơn vị nào thì giao trách nhiệm cho các đơn vị đó. Đề nghị Sở Lao động Thương binh Xã hội chủ trì nghiên cứu đề án đi làm lệch ca, lệch giờ sau đó báo cáo thành phố.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, vấn đề giảm ùn tắc giao thông là 1 trong 7 chương trình đột phá mà thành phố phải tập trung thực hiện. Các sở ngành, quận huyện phải vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ để tạo sự chuyển biến.

Ông Phong yêu cầu Ban An toàn giao thông tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện 159 tuyến đường kiểu mẫu mà các quận huyện đã đăng ký với thành phố vào năm 2012. "Thành phố sẽ phê bình chủ tịch, phó chủ tịch các quận không thực hiện. Năm triệu mét vuông vỉa hè trên địa bàn thành phố mà giải quyết được tình trạng lấn chiếm sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc", ông Phong nói.

Ngoài ra ông Phong cũng yêu cầu Sở GTVT, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố nghiên cứu giải pháp nhắn tin qua điện thoại để cảnh báo những điểm kẹt xe giúp người dân chủ động tìm kiếm lộ trình phù hợp.

Mời xem thêm:

>> TPHCM: Khó giảm kẹt xe bằng giải pháp tạm thời

>> Người dân khổ vì kẹt xe nghiêm trọng tại các cửa ngõ TPHCM

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới