Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM ứng trước hơn 300 tỉ đồng để nạo vét luồng Soài Rạp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM ứng trước hơn 300 tỉ đồng để nạo vét luồng Soài Rạp

Lê Anh

TPHCM ứng trước hơn 300 tỉ đồng để nạo vét luồng Soài Rạp
Một tàu chở hàng đi qua luồng Soài Rạp – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Do việc sa bồi tại luồng Soài Rạp diễn ra nhanh với khối lượng lớn ước tính hàng năm khoảng 2,5 triệu mét khối nên chi phí duy tu, nạo vét lên tới khoảng 334 tỉ đồng/năm.

Theo thông báo hồi tháng 4 của Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Nam, trên luồng tàu Soài Rạp đã xuất hiện một số dải cạn ảnh hưởng lớn đến việc ra vào cảng của tàu biển.

Để tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các tàu biển đi qua luồng Soài Rạp, chính quyền TPHCM vừa có văn bản số 4452 kiến nghị Chính phủ cho phép thành phố ứng trước 300 tỉ đồng từ ngân sách để duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp.

Theo UBND TPHCM, luồng Soài Rạp là luồng tàu biển rất quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa của thành phố và các tỉnh lân cận, tuy nhiên do là luồng tàu mới nên việc sa bồi diễn ra nhanh với khối lượng lớn. Trong những năm đầu khai thác dự báo lượng sa bồi hàng năm khoảng 2,5 triệu mét khối và chi phí duy tu khoảng 334 tỉ đồng/năm.

Trong khi đó, kế hoạch duy tu luồng hàng hải năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải chưa bố trí được vốn để  nạo vét duy tu luồng Soài Rạp. Vì vậy, để đảm bảo cho tàu ra vào các cảng được thông suốt, TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất giao cho thành phố duy tu, nạo vét năm 2015 với kinh phí khoảng 300 tỉ đồng tạm ứng từ ngân sách thành phố.

Về lâu dài, để tuyến luồng Soài Rạp luôn duy trì độ sâu cho các tàu lớn vào cảng, TPHCM đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận giao cho thành phố duy tu, nạo vét và được giữ lại 100% chi phí bảo đảm hàng hải qua luồng Soài Rạp. 

Luồng Soài Rạp có chiều dài 54 km từ phao số 0 (cửa biển) đến khu vực ngã 3 sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp thuộc huyện Nhà Bè.

Đây là tuyến vận tải thủy thứ 2 cho tàu biển vào TPHCM và đã hoàn thành nạo vét đến độ sâu 9,5 mét vào ngày 21-6-2014 để đảm bảo cho tàu 30.000 tấn đầy tải và tàu 50.000 tấn giảm tải vào chở hàng tại các cảng ở khu công nghiệp Hiệp Phước.

Tổng số vốn để nạo vét luồng Soài Rạp là 2.797 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Vương quốc Bỉ hơn 2.000 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TPHCM.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực TPHCM đạt 44,45 triệu tấn (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2014), trong đó hàng hóa qua các cảng khu vực Hiệp Phước là 4,132 triệu tấn, tăng 24% so với năm 2014.

Dự báo, lượng hàng hóa qua cảng biển TPHCM đến cuối năm 2015 sẽ đạt 100 triệu tấn và đến năm 2020 sẽ đạt trên 150 triệu tấn.

Trong đó, tuyến luồng Soài Rạp là yếu tố quan trọng giúp cho việc phát triển kinh tế biển của thành phố và các tỉnh lân cận, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách (nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu của thành phố năm 2014 đạt 89.143 tỉ đồng, chiếm 35% tổng thu ngân sách địa phương).

Mời đọc thêm:

>> Luồng Soài Rạp sẽ giúp rút ngắn thời gian hàng vào cảng

>> TPHCM đã có luồng cho tàu biển lớn vào chở hàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới