Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: Xe đậu tràn lan, không sở nào nhận trách nhiệm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Xe đậu tràn lan, không sở nào nhận trách nhiệm

Lê Anh

TPHCM: Xe đậu tràn lan, không sở nào nhận trách nhiệm
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh và đậu xe từ nhiều năm nay không xử lý được trong khi các cơ quan quản lý lại đổ lỗi cho nhau trong việc cấp phép kinh doanh – Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tiếp tục gia tăng ở TPHCM, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm lòng đường để đậu xe ở khu vực trung tâm vẫn không xử lý được trong khi các sở ngành lại đổ lỗi cho nhau.

Tại buổi họp giao ban về đảm bảo trật tự an toàn giao thông 5 tháng đầu năm 2015 diễn ra sáng nay 9-6, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, cho biết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, đậu xe không đúng quy định vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi. Đáng lưu ý, hiện tượng "xe dù-bến cóc" còn tồn tại ở nhiều quận như quận 1, 5, Bình Thạnh, Tân Bình…

Sau phần báo cáo của ông Tường, cuộc họp “nóng” lên ở phần thảo luận khi Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín gay gắt nhắc lại các việc trước đây đã đề cập, song đến nay vẫn không có sự chuyển biến.

Đề cập đến "xe dù-bến cóc" tại khu trung tâm, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Chủ tịch UBND Quận 1, khẳng định là Quận 1 không có tình trạng này vì khi đi kiểm tra các doanh nghiệp vận tải đều được cấp giấy phép kinh doanh.

Đại diện Công an Quận 1 cho biết, việc để xe ô tô của các doanh nghiệp vận tải đậu tràn lan dưới lòng đường như hiện nay là do Sở Kế hoạch-Đầu tư cấp phép kinh doanh mà không thẩm định xem doanh nghiệp có bến bãi đậu xe hay không. Chẳng hạn, đường Phạm Ngũ Lão chưa đầy 1 ki lô mét mà có đến hơn chục doanh nghiệp lữ hành hoạt động trong khi các doanh nghiệp này không có bến bãi đậu xe. Tuyến đường Nguyễn Thái Bình xe không có chỗ đậu nên đậu tràn lan dười lòng đường.

Vị đại diện của Công an Quận 1 kiến nghị khi cấp phép kinh doanh, Sở Kế hoạch Đầu tư cần phối hợp tốt hơn với các cơ quan khác để thẩm định xem doanh nghiệp đó có đáp ứng đủ các điều kiện như chỗ đậu xe, đảm bảo an ninh trật tự hay không.

Đại diện của sở Kế hoạch – Đầu tư lại cho rằng, theo quy định của Luật Doanh nghiệp Sở Kế hoạch-Đầu tư chỉ cấp giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp hoạt động tại trụ sở; còn kinh doanh vận tải là ngành kinh doanh có điều kiện, việc cấp phép kinh doanh vận tải và xử lý vi phạm là của sở chuyên ngành.

Khi thấy các sở ngành, đổ lỗi cho nhau ông Tín nói ngay: “Sự phối hợp giữa các sở, ngành quá yếu. Các sở không làm mà chỉ đổ thừa sở khác, trong khi các sở, ngành có đầy đủ thẩm quyền mà không thực hiện. Ví dụ xe dù, không có chỗ đậu, đậu dưới lòng đường vi phạm trật tự thì quận có quyền xử lý.”

Vào đầu năm 2012, tất cả 24 quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã ký cam kết giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên 159 tuyến đường. Tuy nhiên, đến nay chưa có quận, huyện nào báo cáo giải quyết được bao nhiêu tuyến đường.

Mời đọc thêm:

>> TPHCM: 1.437 điểm giữ xe chiếm dụng vỉa hè

>> Khó phạt 20-30 triệu đồng vì lấn chiếm vỉa hè

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới