Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPP mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp VN làm ăn với Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPP mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp VN làm ăn với Mỹ

Tư Hoàng

TPP mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp VN làm ăn với Mỹ
Các doanh nghiệp da giầy đang hưởng lợi từ thị trường Mỹ. Ảnh TL SGT.

(TBKTSG Online) – Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều từ quan hệ thương mại và đầu tư với Mỹ khi Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.

Đây là nhận định của các chuyên gia tư vấn và các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm “Cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Hoa Kỳ trước thềm TPP” do Văn phòng Luật sư Sterling Harwood và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức ngày 9-3 tại Hà Nội.

Ông Đặng Đức Dũng, chuyên gia tư vấn đầu tư, nguyên Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, cho biết ông đã gặp gỡ khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ, và nhận xét: “TPP sẽ cho chúng ta những cơ hội rất rõ ràng để gia nhập thị trường Mỹ.”

Ông Dũng cho biết, Việt Nam có thế mạnh trong viễn thông, xây dựng và chế tạo cơ khí khi làm ăn với Mỹ.

Ông kể đã gặp một số doanh nghiệp Việt Nam ở Silicon Valley. Các doanh nghiệp này đã giành được những hợp đồng từ những nhà thầu Ấn Độ, và làm gia công phần mềm cho các công ty nhỏ, hay cả những công ty lớn như Microsoft hay IBM.

“Công nghệ thông tin là thế mạnh hàng đầu của Việt Nam do đã đào tạo được một lực lượng kỹ thuật viên khá tốt. Đây làm mảng hợp tác rất tốt,” ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng kể ông đã gặp công ty vật liệu xây dựng ở huyện Thạch Thất mua lại dây chuyền của Ý sản xuất đá thạch anh. Công ty này đã thiết lập nhà kho đầu tiên ở Dallas, bang Texas, để 5 – 10 triệu đô la Mỹ giá trị hàng hóa ở đó và bắt đầu phân phối cho các nhà thầu xây dựng.

Sau bốn năm, công ty này đã xây dựng được hệ thống phân phối ở Chicago, Atlanta và có khả năng lan ra miền Tây nước Mỹ, và cạnh tranh được với sản phẩm của Israel và Trung Quốc.

Hay về lĩnh vực gia công cơ khí, có doanh nghiệp ở Bắc Ninh đã đưa được rất nhiều sản phẩm cơ khí xuất xứ từ Việt Nam vào các siêu thị ở Mỹ. Đây là kết quả của các cuộc gặp giữa Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội với một văn phòng thiết kế có trụ sở tại Kansas, Mỹ, và văn phòng này cho biết nhu cầu về gia công cơ khí ở Mỹ rất cao, ông nói.

“TPP sẽ cho chúng ta những cơ hội rất rõ ràng để gia nhập thị trường Hoa Kỳ. Vào được thị trường Hoa Kỳ rất khó nhưng khi đã vào thì cạnh tranh rất bình đẳng,” ông Dũng nói.

Ông Dũng nhận xét thêm, để vào được thị trường này, doanh nghiệp nên có người đồng hành hỗ trợ về luật pháp, hay nên liên kết với doanh nghiệp Mỹ, hoặc đầu tư thẳng vào các dự án của các doanh nghiệp Mỹ.

Ông Bill Delaney, văn phòng Sterling Harwood, bổ sung thêm: “TPP là một cơ hội hợp tác lớn chưa từng có từ trước tới nay giữa Việt Nam và Mỹ.” Tuy nhiên, ông nói,  nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Mỹ đã thất bại vì không có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 34,94 tỉ đô-la Mỹ, chiếm hơn 11,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam gần 30,6 tỉ đô-la Mỹ, tăng 24% so với năm 2013.

Dệt may đã chiếm gần 34,3% tổng kim ngạch hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ, và chiếm 46,9% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước trong năm 2014. Da giày có giá trị xuất khẩu sang thị trường này là 3,55 tỉ đô la Mỹ năm 2014, tăng hơn 22% so với năm 2013.

Về TPP, ông Dũng cho biết, khu vực TPP là thị trường với 800 triệu dân, chiếm 40% GDP toàn cầu và 30% thương mại toàn cầu. TPP sẽ tạo ra những khuôn mẫu mới cho thương mại của thế kỷ, và tạo ra sự liên kết giữa các quốc gia phát triển với các quốc gia chậm phát triển hơn.

“TPP sẽ tạo ra lợi ích cực lớn trong việc mở rộng thị trường vì giảm thuế, rất nhiều dòng thuế về 0%, và đặc biệt các nước TPP sẽ không phải cạnh tranh với Trung Quốc,” ông nói.

Ông Dũng nhận xét, doanh nghiệp Trung Quốc rất giỏi trong việc lách các hiệp định thương mại. Các nước TPP phải hỗ trợ nhau để đầu vào sản phẩm không có Trung Quốc xen vào đó, nhất là vấn đề xuất xứ hàng hoá.

“TPP giúp mở rộng sự lựa chọn của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường. Chúng ta trước đây thường bị ép giá vì phải đi qua các nhà buôn của các quốc gia khác, nhưng nay có thể tiếp xúc với bất cứ ai, không bị hạn chế, không bị yêu cầu đòi hỏi về độc quyền,” ông nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới