Thứ Bảy, 4/12/2021, 00:55
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Trách nhiệm với lời tuyên bố về melamine!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trách nhiệm với lời tuyên bố về melamine!

(TBKTSG) – Sự kiện một số sản phẩm sữa tại Việt Nam có chất melamine, trái với tuyên bố ban đầu của các cơ quan hữu quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đã có tác động nhất định đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất.

Qua việc công bố từng loại sản phẩm có hoặc không có chất melamine một cách không có hệ thống, thậm chí vài ngày, vài tháng lại có sản phẩm được công bố, đôi khi trái hẳn với thông tin ban đầu, khiến người dân không khỏi băn khoăn lo lắng về các sản phẩm sữa và các loại thực phẩm có liên quan.

Mặt khác, những tuyên bố khác nhau từ các cơ quan giám định và sự tuyên bố rồi thay đổi tuyên bố, “đính chính” tuyên bố đã làm người dân hoài nghi về các thông tin của các cơ quan hữu quan.

Kết quả là người tiêu dùng cố gắng hạn chế nhu cầu đến mức tối thiểu với các sản phẩm sữa và có liên quan đến sữa, còn người nuôi bò sữa ở Việt Nam không bán được sữa. Thậm chí ngay khi các “bản kết án nhầm” bị hủy bỏ thì thương hiệu sản phẩm cũng đã chịu ảnh hưởng ít nhiều.

Nghịch lý là người tiêu dùng có nhu cầu tiêu thụ sữa thì lại e ngại mua các sản phẩm này vì không có đủ thông tin chi tiết, chắc chắn đối với từng loại sản phẩm sữa, còn người dân thu hoạch các sản phẩm sữa đủ chất lượng thì không bán được, doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm thì chờ ngày… đi hủy. Một số sản phẩm sữa và các thực phẩm khác không có melamine hoặc có trong hàm lượng cho phép vì vậy cũng không thể đến tay người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, sau khi đã kiểm tra tất cả các loại sữa có mặt tại Việt Nam và các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, Bộ Y tế Việt Nam cần công bố một danh sách cuối cùng của tất cả các sản phẩm sữa có và không có chất melamine và các sản phẩm có hàm lượng melamine được phép sử dụng.

Ở các nước tiên tiến, những nhập nhằng trong các tuyên bố của các cơ quan hữu quan hoặc các tuyên bố mâu thuẫn nhau cần phải có lời đính chính, xin lỗi. Nếu có thiệt hại xảy ra là hậu quả trực tiếp từ những thông tin tuyên bố đó đối với người tiêu dùng, người sản xuất, nhà phân phối, thì đều được tính toán đền bù.

TS. PHAN TRUNG HIỀN – Khoa Luật, Đại học Cần Thơ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới