Thứ Hai, 18/10/2021, 11:21
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Trăm nghe không bằng một thấy!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trăm nghe không bằng một thấy!

(minh họa: Khều)

(TBKTSG) – Edward Murrow là một tổ sư về nghề báo chí và truyền thông. Ông còn là một người có nhiều phát biểu nổi tiếng được đưa vào sách sưu tập những câu nói hay của danh nhân.

Tuy nhiên, có một câu không thấy sách trích dẫn, nhưng rất cần chú ý trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, liên quan đến vấn đề lạm dụng công nghệ kỹ thuật trong giao tiếp, tạm dịch là “Hiệu ứng ba bước!”.

Lam Điền là một thư ký giỏi. Đang làm thư ký ghi biên bản cho một buổi họp ở cơ quan bỗng nhiên cô bỏ ra ngoài. Lát sau, một đồng nghiệp vào thay thế vì cuộc họp vẫn còn tiếp tục. Cuối buổi họp tìm hiểu mới biết, Lam Điền bỏ ra ngoài để khóc vì cô nghĩ mình đã bị oan. Cô đã gửi thư điện tử về nội dung cần bàn trong buổi họp đến từng người để đọc và cho ý kiến trước khi họp.

Tuy nhiên, một vài vị tham dự họp vì không nhận được e-mail nên trách móc cô. Để chứng minh rằng mình đã gửi, Lam Điền in danh sách người nhận thư trình cho mọi người xem. Địa chỉ của những người nhận đều có đủ, nhưng không rõ vì sao, thư điện tử không đến tay người nhận?

Chuyện thứ hai, là trường hợp của Hoàng. Buổi sáng, anh nhận được một tin nhắn: “Chiều nay ba giờ anh đến trình bày nhé! Anh nhớ mang theo máy tính xách tay”. Hoàng bần thần không biết tin nhắn của ai, vì trong danh bạ điện thoại của anh không hiển thị tên người gửi. Tự nhủ, ắt có người gửi nhầm vào số điện thoại của mình, Hoàng bỏ lơ.

Chiều hôm đó, ngồi trong một cuộc hội thảo quốc tế, điện thoại của Hoàng rung đến tám lần. Giờ giải lao, Hoàng gọi vào số máy của người đã gọi và nhận ra cô thư ký mới tên là Thuận ở văn phòng của một đơn vị thân quen. Thuận trách: “Sao anh không đến trình bày chuyên đề của mình, túng quá em phải đưa giám đốc của công ty làm người thay thế. May quá, cũng ổn anh ạ!”.

Thì ra trước đó Thuận đã gửi thư điện tử cho Hoàng. Thấy thư có tiêu đề không liên quan, Hoàng chưa có ý định mở ra đọc! Người thư ký này sau khi gửi thư còn cẩn thận gửi tiếp bằng một tin nhắn: “Đã gửi anh e-mail!” và nhận tin trả lời “OK” của Hoàng nên cô đinh ninh mọi chuyện suôn sẻ. Nào ngờ!

Hai câu chuyện nhưng cùng một vấn đề có thực trong đời sống giao tiếp văn phòng hiện đại, có lẽ cả hai cô thư ký và Hoàng đều đã bị thời đại kỹ thuật số làm cho mê muội.

Đối với Hoàng, do nhận nhiều thư điện tử trong ngày, anh máy móc đề ra nguyên tắc, nếu mở thư điện tử là phải xử lý ngay. Vì vậy, nếu đưa chuột vi tính vào tiêu đề của thư điện tử, thấy hiển thị tiêu đề thư không mấy quan trọng, Hoàng thường giữ nguyên chúng và chỉ xử lý khi rảnh.

Nguyên tắc này đã gây thiệt hại với công ty của Thuận và chắc chắn tạo ra tình cảm không hay giữa công ty của Thuận với Hoàng. Thuận có thể trách Hoàng, tại sao anh đã nhắn tin trả lời mà lại không biết người gửi cho mình là ai? Nhưng Hoàng cũng có thể trách Thuận, tại sao không gọi điện hay gặp mặt nhắc nhở Hoàng trước đó vài hôm? Không nhận tài liệu tập huấn của anh sao Thuận không gọi điện nhắc mà cứ đinh ninh anh đã nhận lời?

Còn trong câu chuyện của Lam Điền, câu nói của Edward Murrow càng tỏ ra có tác dụng hơn. Tại sao Lam Điền không in nội dung ra và đưa trực tiếp cho các đồng nghiệp của mình, họ chỉ ngồi cách cô ba bước, hàng ngày vẫn ra vào cơ quan? 

Ngẫm nghĩ mới hay, ông bà ta có câu “trăm nghe không bằng một thấy!” thật có ý nghĩa vào lúc này. Quả là không có gì bằng giao tiếp trực diện.

VÕ ĐẮC KHÔI

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới