Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Trao giải “Saigon Times Top 40 – Giá trị xanh 2009”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trao giải “Saigon Times Top 40 – Giá trị xanh 2009”

Đình Dũng – Quốc Hùng – Văn Nam

Bà Nguyễn Thị Hồng (phải), Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đang trao giải cho các doanh nghiệp. Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Sáng nay 24-4, nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) đã chính thức công bố kết quả bình chọn Giải thưởng Saigon Times Top 40 năm 2009 và trao giải cho các doanh nghiệp.

>> Lễ trao giải “Saigon Times Top 40- Giá trị xanh 2009” (video)

>> Hành trình khẳng định giá trị xanh

Giải thưởng do hai ấn phẩm tiếng Anh là Saigon Times Daily và Saigon Times Weekly thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức với sự bảo trợ của Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường và Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đây là năm thứ bảy Giải thưởng Saigon Times Top 40 được trao tặng để biểu dương các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) điển hình trong việc triển khai những ý tưởng bảo vệ môi trường một cách hiệu quả trong năm qua. Khác với mọi năm chỉ dành cho doanh nghiệp FDI tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu), giải thưởng Saigon Times Top 40 năm nay có quy mô lớn hơn, mở rộng cho tất cả các doanh nghiệp FDI trên toàn quốc.

Từ hơn 1.000 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia giải thưởng có chủ đề “Giải thưởng Saigon Times Top 40 – Giá trị xanh 2009 – The Saigon Times Top 40 Award – Green Values 2009)”, ban tổ chức đã chọn ra 100 đơn vị để được đưa vào vòng xét chọn trao giải.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng trong bối cảnh môi trường xanh xuống cấp, nhiều doanh nghiệp bị phát hiện vì lợi ích trước mắt đã hủy hoại môi trường sống, việc phát hiện và tôn vinh những doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hiệu quả, có nhiều đóng góp cho cộng đồng và xã hội, nhất là có những ý tưởng xanh được áp dụng hiệu quả vào quá trình sản xuất, kinh doanh là điều rất có ý nghĩa.

Các doanh nghiệp vừa nhận Giải thưởng Saigon Times Top 40 năm 2009. Ảnh: Kinh Luân

“Chúng ta cùng xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững, trong đó, xã hội và môi trường được xem là yếu tố nền tảng. Song song với việc tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu, chúng ta đòi hỏi việc làm ăn hiệu quả phải đi đôi với phát triển bền vững,” bà Hồng phát biểu.

Trao đổi về ý tưởng bảo vệ môi trường cũng như các vấn đề khó khăn khi thực hiện chương trình giá trị xanh tại công ty, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng nhận thức là điều khó khăn nhất.

“Điều khó nhất là nhận thức về bảo vệ môi trường. Người ta vẫn nói là phải làm điều gì đó để bảo vệ môi trường nhưng lại chưa có hành động cụ thể,” Ông Thomas Tobin, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Vietnam phát biểu bên lề buổi lễ trao giải thưởng.

Ông Tobin cho rằng Việt Nam đang trong quá trình phát triển, và việc xây dựng nhận thức và giáo dục về môi trường sẽ tạo đà cho những chương trình mang tính dài hạn về bảo vệ môi trường trước viễn cảnh Việt Nam được dự báo là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nhất do việc trái đất ấm dần và biến đổi khí hậu.

“Các doanh nghiệp đều phải có trách nhiệm trong việc này, và nếu như mỗi doanh nghiệp đều có chung cái nhìn thì vấn đề môi trường sẽ được giải quyết,” ông Tobin phát biểu.

Ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Marketing của Công ty TNHH Điện tử Phillips Việt Nam, cho rằng việc đưa ra ý tưởng xanh, ứng dụng công nghệ xanh, bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, hoạt động nghiên cứu mới chỉ là một phần; hoạt động quảng bá, nâng cao nhận thức của mọi người về việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm mới là vấn đề then chốt của chương trình.

Đại diện Công ty PricewaterhouseCooper đang giơ cao giải thưởng vừa nhận. Ảnh: Kinh Luân

“Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng luôn gặp những khó khăn nhất định do người dân còn chưa quan tâm nhiều đến lợi ích chung của việc bảo vệ môi trường sống và sử dụng năng lượng hiệu quả trong sinh hoạt hàng ngày,” ông Hùng nói.

Các doanh nghiệp đọat giải cho rằng vấn đề bảo vệ môi trường không phải chiến dịch của một năm, hai năm mà là chiến lược xuyên suốt của mỗi công ty tùy lãnh vực và loại hình hoạt động.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết tiêu chí của tập đoàn là ở bất cứ quốc gia nào cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt luật bảo vệ môi trường, không chỉ tuân thủ tiêu chí về việc bảo vệ môi trường của nước sở tại mà còn phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế cho các dòng sản phẩm của mình.

“Ý thức trong việc bảo vệ môi trường là mục tiêu quan trọng, kéo dài, xuyên suốt chiến lược kinh doanh của chúng tôi tại thị trường Việt Nam,” ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc điều hành phía Nam hệ thống siêu thị Big C, phát biểu. Công ty này đang đưa vào túi sử dụng nhiều lần LOHAS thay thế túi nylon – vốn được xem là khó phân hủy mà người tiêu dùng thường xuyên dùng để chứa đựng hàng hóa mỗi ngày. Đây là hành động cụ thể nhất trong việc giảm ô nhiễm cũng như vận động người tiêu dùng trong việc ý thức bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Thành Phương (phải), Phó cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đang trao giải cho các doanh nghiệp. Ảnh: Lê Toàn

Ông Nguyễn Thành Phương, Phó cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng mô hình giải thưởng với tiêu chí nâng cao “giá trị xanh” tại mỗi doanh nghiệp sẽ được nhân rộng trong tương lai, đặc biệt là tại các doanh nghiệp FDI, và đó cũng là môi trường tốt đề chính các doanh nghiệp được phát triển bền vững.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới