Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Traphaco ‘nâng tầm’ các giá trị bền vững

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trong chiến lược mới của Traphaco, cả đông dược và tân dược đều có những sản phẩm cao cấp, khẳng định chất lượng và hiệu quả điều trị dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.

Liên tục tung ra sản phẩm mới

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Traphaco công bố một loạt định hướng đáng chú ý, khẳng định hành trình nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp đột phá chăm sóc sức khỏe con người của công ty luôn được làm mới. Thứ nhất, ở mảng Đông dược, Traphaco tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, phát triển thêm các sản phẩm cao cấp hơn, trong các nhóm công ty vốn có thế mạnh như Hoạt huyết dưỡng não, Boganic… để mở rộng hơn đối tượng khách hàng.

Phòng Nghiên cứu tại Traphaco.

Ở mảng tân dược, ngoài danh mục sản phẩm có thế mạnh như nhóm thuốc ho methophan, thuốc nhỏ mắt… sản phẩm tương đương sinh học (BE) sẽ là từ khóa được tập trung trong năm 2023 và xa hơn.

Theo ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco, BE là quá trình nghiên cứu để bào chế và chứng minh sản phẩm có cùng hiệu quả điều trị (xét cả về hiệu lực và tính an toàn) so với thuốc đối chứng (thường là biệt dược gốc của các Tập đoàn lớn trên thế giới) thông qua các dữ liệu thử lâm sàng trên người.

Đây là quá trình phức tạp, có tính rủi ro thách thức cao, gồm nhiều công đoạn và mất nhiều thời gian công sức. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, năm 2022, 5 sản phẩm Arizi, Claritra, DW-TRA Timaro (Rosuvastatin) 3 hàm lượng của Traphaco đã được công bố BE, tự tin là sản phẩm có hiệu quả và an toàn tương đương biệt dược gốc.

Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ kín hoàn toàn của Traphaco.

Đến nay, Traphaco có 6 sản phẩm được công bố BE, cùng 4 sản phẩm đã nghiên cứu đạt và đang nộp hồ sơ BE. Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam khẳng định chiến lược nghiên cứu khoa học lấy người bệnh làm trọng tâm.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nghiên cứu BE, nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, có nhu cầu và cơ hội thị trường. Hiện nay, Công ty có 2 mô hình nghiên cứu Đông dược và ngoài Đông dược. 2 bộ phận đều nỗ lực đưa các SKU vào sản xuất, phát triển sản phẩm mới, tối ưu hóa quy trình khấu hao, phân phối”, bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Traphaco cho biết.

Năm 2022, Traphaco tung ra 16 sản phẩm mới và nhanh chóng trở thành yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng của Traphaco giai đoạn 2021-2022, đạt doanh số 156 tỉ đồng, vượt 140% kế hoạch. Còn mục tiêu cho năm 2023 rất rõ ràng: ra mắt 19 sản phẩm mới. Kháng sinh Arizi, Claritra, thuốc hạ mỡ máu DW-TRA TimaRo, thuốc trị viêm loét dạ dày DW-TRA RebaTot, thuốc trị sỏi mật UDCA… được thúc đẩy phân phối trên cả kênh OTC và ETC.

Lợi thế cạnh tranh khác biệt

Cũng tại đại hội cổ đông năm nay, Traphaco công bố việc nghiên cứu nâng cấp nhà máy Traphaco Hưng Yên đạt tiêu chuẩn EU-GMP. “Việc đầu tư nhà máy EU-GMP là một quyết định đặc biệt, nếu tính tới chi phí tài chính, thời gian triển khai và công nghệ phức tạp. Dù vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm và coi đây là một trong những bước đi chiến lược của Traphaco trong thời gian tới”, ông Trần Túc Mã khẳng định.

Để hiểu bước ngoặt của Traphaco cần nhìn lại hành trình của doanh nghiệp dược với bề dày 50 năm hoạt động. Từ một xưởng sản xuất nhỏ phục vụ công nhân ngành đường sắt, từ con số 0 cho tới nay là thương hiệu dược phẩm quốc dân tại Việt Nam với 04 nhà máy đạt tiêu chuẩn WHO-GMP về đông dược, tân dược và thực phẩm bảo vệ sức khỏe là một hành trình đầy nỗ lực. Ngay ở những thời điểm thách thức nhất giữa tâm dịch Covid-19, Traphaco luôn đảm bảo sản xuất, lưu trữ, phân phối kịp thời và đáp ứng nhu cầu về dược phẩm cho khách hàng.

Dây chuyền sản xuất thuốc ho Methorphan.

Khác với một số công ty sản xuất tân dược chủ yếu là generic (thuốc chứa hoạt chất mà các công ty dược khác được phép sản xuất sau khi thuốc biệt dược gốc hết thời hạn bảo hộ phát minh), Traphaco sản xuất cả thuốc generic lẫn thuốc patent (thuốc bản quyền sáng chế). Ngoài ra, Traphaco còn đang nhận gia công dược phẩm, kể cả thuốc patent lẫn generic cho các đối tác. Cộng với việc nỗ lực nghiên cứu, sản xuất để có danh mục thuốc đạt tương đương sinh học như đã đề cập ở trên, là những mảnh ghép đa dạng trong chuỗi cung ứng dược phẩm của Công ty trong thời gian tới.

Một trong số những lợi thế cạnh tranh khác biệt ở Traphaco để Công ty có thể triển khai các chiến lược sóng đôi là chất lượng nguồn nhân lực có chuyên môn thuộc top đầu Việt Nam, với năng suất lao động ngày càng được cải thiện.

“Các nhà máy của Traphaco được tự động hóa cao, số hóa được áp dụng mạnh mẽ trong hoạt động của cả hệ sinh thái nhưng ngành dược luôn cần yếu tố con người. Chúng tôi luôn tự hào và tự tin về trình độ, kinh nghiệm của người lao động Traphaco ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất của đại dịch toàn cầu, Traphaco đã đạt được kết quả ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận. Cổ đông đánh giá cao sự cống hiến và tính chuyên nghiệp mà tập thể Traphaco đã thể hiện. Điều này tạo động lực to lớn và chắc chắn tiếp tục khích lệ chúng ta về tương lai tươi sáng của Công ty”, Chủ tịch HĐQT Traphaco Chung Ji Kwang phát biểu tại đại hội cổ đông.

Hai năm dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn thế giới không làm Traphaco đi chậm, ngược lại đây là dịp Traphaco mạnh mẽ triển khai các hoạt động tái cấu trúc, thúc đẩy chiến lược chuyển hướng để duy trì đà tăng trưởng 5 năm liên tục, đồng thời củng cố chiều sâu cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quy mô thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam có thể đạt hơn 16 tỉ đô la Mỹ vào năm 2026. Lĩnh vực này cũng có mức tăng trưởng 7%. Traphaco đang rất tự tin duy trì đà phát triển khi tập trung vào sự xuất sắc trong hoạt động và liên tục nâng tầm giá trị thương hiệu trên nhiều khía cạnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới