Thứ Hai, 22/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Trên 19.000 tỉ đồng kết nối tiêu thụ hàng hóa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trên 19.000 tỉ đồng kết nối tiêu thụ hàng hóa

Vũ Yến

Trên 19.000 tỉ đồng kết nối tiêu thụ hàng hóa
Nhờ chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa, nhiều mặt hàng của các tỉnh, thành đã vào siêu thị tại TPHCM ngày càng nhiều. Ảnh: Thành Hoa

(TBKTSG Online) – Hôm nay, ngày 31-10, trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh, thành Đông – Tây Nam bộ, lần thứ ba Chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa được tổ chức. So với các năm trước, năm nay hội nghị có quy mô và số lượng doanh nghiệp tham gia lớn nhất.

Trên 19.000 tỉ đồng kết nối, tiêu thụ hàng hóa

Sau gần ba năm thực hiện Chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa đã có 434 hợp đồng được ký kết và giao dịch thành công, tổng giá trị trên 19.000 tỉ đồng. Đây là số liệu được bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, công bố tại cuộc gặp với lãnh đạo các Sở Công thương tỉnh, thành phố chiều ngày 21-10 vừa qua. Cuộc gặp mặt là để bàn bạc, thống nhất kế hoạch triển khai hội nghị ngày hôm nay.

Được biết, để thực hiện tốt các nội dung trong Chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh, thành miền Đông – Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2015, lần đầu tiên vào tháng 12/2012, Sở Công thương TPHCM đã phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành tổ chức Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa. Hội nghị nhằm hỗ trợ, tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đặc sản có thế mạnh của các tỉnh, thành vào các hệ thống phân phối tại TPHCM.

Hội nghị năm 2012 đã thu hút 198 doanh nghiệp của 14 tỉnh, thành Đông – Tây Nam bộ tham gia, với 43 hợp đồng nguyên tắc được các doanh nghiệp ký kết, đưa nhiều mặt hàng đặc sản của các địa phương như bánh pía Tân Huê Viên (Sóc Trăng), bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, xoài Cao Lãnh (Đồng Tháp)… vào các hệ thống phân phối như Saigon Co.op, Citimart, Big C, Lotte Mart…

Bước sang năm 2013, chương trình được mở rộng, số lượng doanh nghiệp tham gia tăng lên đến 347 doanh nghiệp từ 23 tỉnh, thành. Bên cạnh 20 tỉnh, thành ở phía Nam còn có thêm ba tỉnh phía Bắc là Bắc Giang, Bắc Kạn và Quảng Ninh. 394 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được ký kết và giao dịch thành công giữa các hệ thống siêu thị, nhà hàng của TPHCM với các nhà sản xuất ở các tỉnh.

Thành công của chương trình không chỉ hỗ trợ, tìm đầu ra cho các mặt hàng có thế mạnh của các tỉnh, thành vào các hệ thống phân phối tại TPHCM mà còn giúp các doanh nghiệp của TPHCM mở rộng mạng lưới phân phối tại các địa phương để tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh số.

Ý nghĩa hơn, các doanh nghiệp của TPHCM còn tham gia Chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương. Ví dụ như, hệ thống siêu thị Vinatex đã tham gia Chương trình bình ổn thị trường tại 6 tỉnh, thành, Saigon Co.op cũng tham gia bình ổn thị trường tại 10 tỉnh, thành vào dịp Tết nguyên đán 2013.

Nói về hiệu quả của chương trình, ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc siêu thị Tứ Sơn (An Giang) cho biết, ba năm tham gia hội nghị kết nối cung cầu do Sở Công thương TPHCM tổ chức đã đem lại hiệu quả thực tế cho siêu thị. Cụ thể hàng hóa vào siêu thị tăng cả về số lượng và chất lượng, trong đó, theo ông, sự hiện hữu của những sản phẩm thiết yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ giữ vai trò rất quan trọng.

Ông Sơn cũng cho biết, hiện nay siêu thị có 100.000 mã hàng hóa, 70% trong số đó đến từ các doanh nghiệp tại TPHCM. Tốc độ tăng trưởng hàng năm tăng 30-35%, trong đó có phần đóng góp lớn từ sự kết nối các doanh nghiệp tại TPHCM.

Hơn 1.100 doanh nghiệp tham dự Hội nghị kết nối cung cầu 2014

Bà Lê Ngọc Đào cho biết, từ những kết quả đã đạt được của các Hội nghị kết nối cung cầu năm 2012, 2013, năm nay số lượng doanh nghiệp tham gia Hội nghị kết nối cung cầu tăng cao, quy mô của hội nghị cũng lớn hơn so các năm trước với sự tham dự của 38 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó có 20 tỉnh, thành miền Đông và Tây Nam bộ, 17 tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên (Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Đak Nông, Đak Lắc, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bắc Giang…) cùng với thành phố Hồ Chí Minh.

Về số lượng tham gia, có hơn 1.100 đơn vị. Bao gồm 327 doanh nghiệp sản xuất (TP.HCM 73 doanh nghiệp, các địa phương 254 doanh nghiệp), 15 hệ thống siêu thị lớn (14 hệ thống siêu thị TP.HCM và siêu thị Tứ Sơn – An Giang), 67 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 65 chợ loại 1, loại 2 và 631 đơn vị tiêu thụ hàng hóa nông sản, thực phẩm (bếp ăn tập thể, căn tin, nhà hàng…). Đồng thời, có sự tham gia của 319 doanh nghiệp (255 doanh nghiệp các địa phương và 64 doanh nghiệp TP.HCM) tham gia trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ.

Một trong những hoạt động quan trọng của hội nghị là sẽ có 121 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản, lương thực – thực phẩm chế biến, sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ ngân hàng, sản phẩm phục vụ mùa Tết, sản phẩm đặc trưng, đặc sản từng vùng miền… của thành phố và các địa phương. Các sản phẩm, hàng hóa nông sản, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng này  đảm bảo an toàn thực phẩm, ưu tiên hàng đạt chuẩn VietGap, GlobalGap, HACCP… Trong số đó có 30 gian hàng bình ổn thị trường.

Song song đó, là hoạt động kết nối ký kết hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm. Và nét mới trong chương trình hội nghị sẽ là các phần tọa đàm giữa nhà sản xuất và hệ thống phân phối. Đây là cơ hội để các đơn vị sản xuất nói lên khó khăn, vướng mắc khi đưa hàng vào các hệ thống phân phối. Đại diện một số hệ thống phân phối cũng sẽ công khai, minh bạch đưa ra các tiêu chí hàng hóa, mức chiết khấu… cụ thể để nhà sản xuất có thể đưa hàng vào hệ thống phân phối. 

Theo đó, không chỉ tạo không gian cho các doanh nghiệp và nhà phân phối tìm kiếm cơ hội hợp tác để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu, hội nghị còn tạo điều kiện để người nông dân, các tổ hợp tác, HTX nông lâm ngư nghiệp tiếp cận, kết nối với các nhà phân phối sản phẩm trong và ngoài nước.

Đây cũng là dịp để TPHCM tiếp tục tìm kiếm nguồn hàng giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, kết nối đưa vào các bếp ăn tập thể tại các KCN-KCX, xí nghiệp có nhiều công nhân lao động, căn tin trường học….

Với số lượng, quy mô vượt trội, ban tổ chức tin tưởng số lượng các hợp đồng hợp tác cung ứng, tiêu thụ sản phẩm giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sẽ được ký kết nhiều hơn so với năm 2013 tại Hội nghị Kết nối cung – cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2014.

Đọc thêm:

Hơn 1100 doanh nghiệp tham dự chương trình kết nối cung cầu

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới