Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Triển khai dự án nâng cao tĩnh không 11 cầu phía Nam

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 ở khu vực phía Nam gồm xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp một cầu và tháo dỡ một cầu, tổng mức đầu tư 2.155 tỉ đồng.

Để đảm bảo hiệu quả vận tải thủy, tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu xếp được từ 3-4 container đi qua. Trong ảnh là kênh Chợ Gạo, tuyến đường thủy huyết mạch nối các tỉnh phía Nam với TPHCM. Ảnh: Trung Chánh

TTXVN đưa tin, ngày 6-1, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ triển khai thi công Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).

Với tổng mức đầu tư 2.155,9 tỷ đồng, Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo một cầu và tháo dỡ một cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.

Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) chia làm hai gói thầu xây lắp. Gói thầu CĐT-XL01 gồm xây dựng cầu Mộc Hóa, Sac Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện.

Gói thầu CĐT-XL02, xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng-Thị Đội đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 1-2024.

Đây là dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến TPHCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền, cả chiều đứng lẫn chiều rộng khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn, đặc biệt là các phương tiện chở container.

Để đảm bảo hiệu quả vận tải thủy bằng container, yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3-4 container. Bộ Giao thông Vận tải sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án để đến năm 2025 đưa đồng bộ 11 cầu cầu này vào khai thác cùng với dự án mở rộng kênh Chợ Gạo, mở rộng hành lang logistics, tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông, miền Tây Nam Bộ được bố trí ba dự án lớn để phát triển đường thủy nội địa. Đó là dự án mở rộng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 vừa hoàn thành; dự án nâng cao tĩnh không 11 cây cầu và dự án phát triển hành lang logistics phía Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ đang trong giai đoạn thương thảo hiệp định và sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới