Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Triển khai xây dựng hơn 1.900 km cao tốc với vốn đầu tư hơn 500.000 tỉ đồng

Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Bộ Giao thông Vận tải, cả nước đang triển khai và chuẩn bị triển khai xây dựng hơn 1.900 km cao tốc, với nguồn vốn khoảng trên 500.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong các năm 2025-2026.

Thủ tướng chủ trì hội nghị với các địa phương vào ngày 5-4. Ảnh: VGP

Thông tin trên được công bố tại hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tình hình kinh tế – xã hội tháng 3 và quí 1 năm nay. Hội nghị bàn về việc triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, tình hình và giải pháp đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, việc triển khai các công trình giao thông quan trọng quốc gia, được tổ chức vào ngày 5-4.

Tại hội nghị, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo về tình hình, giải pháp thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông chiến lược như dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025; dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành; các dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; các dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, đường vành đai 3 TPHCM…

Theo đó, cả nước đang triển khai và chuẩn bị triển khai xây dựng hơn 1.900 km cao tốc, với nguồn lực khoảng trên 500.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong các năm 2025-2026.

Việc triển khai các dự án cơ bản đáp ứng tiến độ, nhưng còn một số khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường, biến động giá vật liệu, thời tiết bất lợi, giải phóng mặt bằng… Một số dự án chậm tiến độ như dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (dự án PPP) – nguyên nhân do việc thu xếp nguồn vốn tín dụng của nhà đầu tư gặp khó khăn. Hoặc dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết gặp khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và sự chủ quan từ nhà thầu trong việc tổ chức triển khai thi công.

Bộ Giao thông vận tải đã tập trung chỉ đạo và các nhà thầu cam kết đến ngày 30-6-2022 sẽ đạt tổng sản lượng là 50,8% hợp đồng, đáp ứng kế hoạch đề ra để hoàn thành dự án.

1 BÌNH LUẬN

  1. Tiền thì ít, nhu cầu quá nhiều. Nên cân đối hợp lý nguồn lực. Không dàn trải, không trọng tâm, không hiệu quả. Có nhiều đoạn gọi là cao tốc hàng trăm km, nhưng cả ngày chỉ lèo tèo vài xe chạy, cung đường vắng vẻ đến lạnh lùng ? Đó gọi là hiện tượng “đầu tư hư không”. Trong khi rất nhiều nơi thì xe cộ chen chúc cả ngày lẫn đêm, buộc phải đi với tốc độ rùa bò. Nên gọi đó là nhu cầu “đầu tư không hư”. Bởi vậy, đầu tư vào giao thông vận tải cũng cần phải tiến hành thủ tục thẩm định độc lập, khách quan, chặt chẽ tính khả thi về phương diện hiệu quả kinh tế – xã hội.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới