Thứ Bảy, 27/11/2021, 12:04
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Trở lại thị trường, ngành du lịch TPHCM quyết khó đâu, giải đó

Đào Loan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) Vài ngày gần đây, nhiều công ty lữ hành, khách sạn đã hoạt động trở lại sau khoảng bốn tháng phải đóng cửa vì dịch bệnh. Lượng khách sử dụng dịch vụ tuy chưa nhiều nhưng cũng đủ để khiến nhiều doanh nhân lạc quan hơn vào thị trường.

“Nói đến đây thôi nhé, tôi phải chạy cái đã”, bà Phan Thị Thu Hiền, CEO Công ty Amazing Our World Travel nháy mắt cười, rồi vội vã chào tạm biệt tôi trước khi chạy băng qua phòng tiệc của một khách sạn 5 sao tại TPHCM – nơi nhân viên công ty của bà đang chuẩn bị cho 30 khách đặt tiệc sinh nhật vào chiều tối thứ Hai tuần này.

Đáng lẽ, những chuyện hậu cần nho nhỏ cho đoàn khách chỉ vài chục người như thế này không cần đến tay người đứng đầu công ty đâu nhưng nay, bà Hiền tất tả lo mọi việc vì “đó là sự kiện đầu tiên sau hơn bốn tháng đóng cửa nên hồi hộp lắm”, bà Hiền nói.

Số doanh nghiệp lữ hành, khách sạn nối lại hoạt động ngày càng nhiều hơn. Ảnh: Đào Loan

Nụ cười trở lại

Sau 10 ngày hoạt động trở lại, công ty này đã nhận được ba đơn hàng đặt tổ chức sự kiện và một số khách hàng mua phiếu du lịch. Tuy cho rằng khách còn ít, chưa tính gì đến tiền lời và còn khá vật vã để chuẩn bị hậu cần cho các sự kiện cũng như liên hệ với các đối tác ở địa phương để chuẩn bị các gói du lịch thích hợp cho khách hàng trong giai đoạn mới nhưng doanh nhân này đã lạc quan hơn trước.

“Tuy lượng khách chốt mua không cao nhưng tôi không nghĩ khách hàng lại sớm quay về với du lịch như thế”, bà Hiền nói và cho rằng, sau hàng tháng dài phải ở nhà, nhiều người Sài Gòn muốn phá vỡ cảm giác tù túng bằng các buổi tiệc bên ngoài. Nhiều người cũng muốn đi du lịch nhưng vẫn còn lo ngại dịch bệnh và thủ tục đi lại chưa được thống nhất nên chưa muốn lên đường ngay mà chọn cách mua trước phiếu du lịch, loại không quy định ngày đi, có giá tốt để sẵn.

Sau thời gian dài “bất động”, thị trường du lịch đã chuyển biến rất tích cực trong những ngày vừa qua. Mảng du lịch tại nhiều tỉnh, thành như Quảng Bình, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, TPHCM… đã được nối lại. Du khách không chỉ đi tour nội thành, nội tỉnh mà bắt đầu nối tour sang các địa phương khác.

Vào tuần trước, Quảng Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu đã đón những vị khách ngoại tỉnh đầu tiên sau đợt bùng dịch lần thứ tư. Đến thứ Hai tuần này, TPHCM lần đầu tiên thí điểm nối tour đến Tây Ninh. Thành phố cũng đang chuẩn bị đàm phán với các tỉnh Nam Trung bộ và đồng bằng sông Cửu Long để tiếp tục nối tour liên tỉnh từ tháng 11 tới.

Số lượng doanh nghiệp lữ hành, khách sạn nối lại hoạt động cũng nhiều hơn. Như ở mảng lữ hành, hàng loạt công ty lớn như TST Tourist, Bến Thành Tourist, Lữ hành Fiditour, Lữ hành Saigontourist, Vietravel đã mở lại văn phòng.

“Toàn bộ 18 chi nhánh trên cả nước của chúng tôi đồng loạt mở cửa vào hôm nay. Mọi người đang hào hứng dọn dẹp văn phòng, được làm việc trực tiếp là thuận lợi rất lớn để quay lại thương trường”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nói vào sáng thứ Hai này.

Du lịch không thể hồi phục nếu như chỉ bán tour nội thành, nội tỉnh hoặc chỉ đưa khách đến vài địa phương lân cận

Theo đó, tất cả chi nhánh của Lữ hành Saigontourist bắt đầu bán vé máy bay, nhận đặt phòng khách sạn từ ngày mở lại. Tại TPHCM, ngoài các dịch vụ này, công ty còn bán tour trong thành phố, từ ngày mai (22-10) sẽ bán tour TPHCM – Tây Ninh, tour đến các địa phương khác cũng chuẩn bị lên kệ hàng. Chỉ tính riêng tour Củ Chi và Cần Giờ, tính đến hôm nay, sau hơn một tháng nối tour, công ty đã có khoảng 2.000 khách.

Khó đến đâu giải đến đó

Khác với tâm trạng bi quan cho rằng thị trường sau đợt bùng dịch khủng khiếp lần thứ tư có thể rất bế tắc của cách đây mươi ngày, doanh nghiệp không còn ngồi nhìn thị trường mà đã tham gia tích cực hơn, tạo ra một gương mặt thị trường chuyển động nhanh đến bất ngờ. KTSG đã ghi nhận được sự xuất hiện của nhiều dịch vụ và cách thức vận hành các dịch vụ này theo hướng thích ứng với điều kiện kinh doanh mới sau dịch.

“Giờ này là cứ phải làm ngay thôi, không chờ được. Tour, tuyến được phép mở đến đâu thì sẽ làm đến đó, khó thì sẽ tính cách giải”, bà Trà nói. Bà cũng cho biết để cho khách hàng yên tâm đi du lịch, công ty này tặng bảo hiểm Covid-19 cho tất cả các khách hàng mua tour.

Tương tự, các cơ sở lưu trú đang uyển chuyển để đón khách. Chẳng hạn, do trẻ em vẫn chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 (để có “thẻ xanh” sử dụng dịch vụ theo quy định) nên để đón khách gia đình mà vẫn đảm bảo tiện lợi cho khách hàng, một số khách sạn tại TPHCM đã đưa dịch vụ mới là xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 bằng nước bọt cho trẻ em, với giá chỉ 100.000 đồng/lần.

Nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn đang hợp tác với lữ hành đưa ra các phiếu du lịch trả trước với giá thấp hơn đến vài chục phần trăm so với bình thường, kèm theo các dịch vụ hỗ trợ hoãn, hủy phòng hoặc không quy định thời gian khởi hành để khách yên tâm. Có những du thuyền đưa ra giá đặc biệt cho khách gia đình, nhóm bạn có thể thuê cabin riêng để vui chơi, hạn chế tiếp xúc với các nhóm khác nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

“Chúng tôi có đoàn khách đầu tiên thuê trọn du thuyền vào hôm qua (20-10). Mười tháng qua, chúng tôi gần như không có doanh thu, đó là những ngày thật dài nhưng nay đã bắt đầu thấy có thể ra khỏi đường hầm”, ông Phạm Hà, CEO của Lux Group nói.

Theo ông, do chưa đón được khách ngoại tỉnh nên công ty chỉ dám kỳ vọng các du thuyền đạt được 50% công suất trong tháng 11 tới. Tuy nhiên, tín hiệu vui từ thị trường là nhiều khách hàng cũ vẫn có nhu cầu đi du lịch và sẵn sàng chi tiêu cho du lịch. Trong đó, nhiều người quan tâm tới an toàn và quy trình bảo đảm an toàn hơn là giá. Nếu những khó khăn về đi lại liên tỉnh, cách ly y tế được tháo gỡ thì du lịch sẽ nhanh chóng nối lại hoạt động bình thường.

Nhiều doanh nhân cũng có nhận định tương tự, cho rằng các quy định cách ly y tế không thống nhất ở các địa phương đang là rào cản rất lớn cho du lịch nối lại thị trường.

Du lịch không thể hồi phục nếu như chỉ bán tour nội thành, nội tỉnh hoặc chỉ đưa khách đến vài địa phương lân cận. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp chưa thể đưa khách đến các điểm đến xa hơn hoặc tổ chức các tour liên tuyến, đến nhiều điểm du lịch ở các tỉnh, thành khác nhau do nhiều nơi vẫn nối đường hàng không, đường sắt và do các địa phương chưa thống nhất các quy định về kiểm soát người từ những vùng khác đến. Với tour liên tuyến, du khách sẽ đi qua nhiều địa phương nhưng nếu mỗi nơi lại yêu cầu phải tuân thủ các quy định kiểm soát dịch khác nhau như hiện tại thì chẳng khách nào muốn lên đường.

Hiện nay, tuy nhiều nơi như Hà Nội đã bỏ yêu cầu cách ly y tế tập trung nhưng vẫn buộc khách phải cách ly y tế tại nhà hoặc tại khách sạn trong bảy ngày, thậm chí truy vết ráo riết nên lữ hành lịch chưa thể nối tour.

“Như với tuyến du lịch phía Bắc, nhiều khách ở TPHCM muốn đi SaPa nhưng hiện nơi này vẫn đang kiểm soát dịch theo kiểu truy vết nghiêm ngặt nên chúng tôi chưa thể đưa khách đến”, bà Hiền, CEO Công ty Amazing Our World Travel.

Về việc nối tour liên tỉnh, hiện công ty này đang tính đưa khách từ TPHCM đi Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) hoặc đến Nha Trang. Trong đó, tour đến Nha Trang bằng đường bộ đang được nhắm đến nhiều hơn vì vừa có nhiều khách muốn đi du lịch ở cự ly không quá xa thành phố lại vừa có thông tin là địa phương này không kiểm tra khách quá ngặt nghèo.

“Nghe nói là nếu đi bằng đường bộ, dù vẫn phải đáp ứng các yêu cầu như có thẻ xanh Covid-19 và xét nghiệm PCR trước chuyến đi chỉ phải qua một trạm khi vào Khánh Hòa. Tuy nhiên, đó chỉ mới là ở Khánh Hòa, trước đó còn phải qua các địa phương khác nên chúng tôi phải tính tiếp để tìm cách”, bà Hiền nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới