Thứ Hai, 29/11/2021, 09:32
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

‘Trỗi dậy’ sau đại dịch – Cần chiến lược và dám đương đầu thách thức

Trọng Nghĩa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Onine) – Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến xã hội và nền kinh tế, Ban giao thương Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 đã kết hợp với các khách mời là các chủ tịch HĐQT, nhà sáng lập của các tập đoàn lớn trong nhiều ngành nghề tổ chức chương trình đào tạo – tọa đàm với chủ đề “Trỗi dậy – Time to rise” với mong muốn “truyền lửa”, cung cấp các “vũ khí” giúp doanh nghiệp “tăng cường kháng thể”, thích ứng và linh hoạt trước các tình huống để đảm bảo kinh doanh không gián đoạn, vượt qua những thách thức của đại dịch.

Doanh nghiệp Việt chờ giải nén lò xo sau giãn cách. Ảnh: BTC

Tác động của Covid-19 dưới góc nhìn nhà lãnh đạo

Tại buổi tọa đàm, ông Loan Văn Sơn Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Toppion, cho rằng dịch Covid-19 đã tạo 2 tác động lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời gian qua. Tác động gây nhiều tổn thất nhất là làm đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước. So với các nước phát triển, nền tảng logistics của họ tốt hơn nên chuỗi cung ứng không chịu nhiều tổn thất. Trái lại Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nhiều nhất trong vấn đề chuỗi cung ứng bị đứt gãy do nền tảng logistics kém phát triển.

Tác động lớn thứ 2 theo ông Sơn là vấn đề khó tuyển dụng lao động sau giãn cách. Một lượng lớn lao động di chuyển về quê trong thời điểm dịch bệnh diễn ra, và sẽ còn tiếp diễn sau giai đoạn sau giãn cách.

“Dù muốn hay không muốn cũng không thể trốn tránh được, phải đối đầu với khó khăn, vì nó giống như việc thanh lọc những bộ gen yếu trong tự nhiên mà thôi”, ông Sơn nhận định.

Cùng quan điểm, ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Công ty CP Gỗ An Cường (Bình Dương), cho rằng dịch bệnh đã khiến kế hoạch sản xuất và kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đảo lộn. Mặc dù công ty đã có những kế hoạch ứng phó trước khi dịch bệnh diễn ra như tổ chức lại toàn bộ kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế, nhưng An Cường vẫn chịu những tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp trổi dậy sau đại dịch?

Mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng dịch bệnh cũng mang đến những cơ hội. Các doanh nghiệp trong thời gian qua như chiếc lò xo đang bị nén, và đã đến lúc để chiếc lò xo này bung ra.

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Công ty CP Gỗ An Cường, cho rằng đã đến lúc các doanh nghiệp phải trổi dậy. Kể từ ngày 15-9, An Cường đã tái khởi động tại 2 nhà máy ở Bình Dương và TPHCM bằng những chiến lược cụ thể ở từng khâu.

Ban lãnh đạo công ty đã truyền thông đến toàn bộ cán bộ công nhân viên của tập đoàn thông điệp vaccine + 5K + y tế tại chỗ. Công ty có những loại thuốc đặc trị, có cả xe cấp cứu như một bệnh viện dã chiến, để người lao động yên tâm làm việc trong thời gian tới.

Bên cạn đó, An Cường cũng đã xây dựng lại kế hoạch tài chính (chi phí, doanh thu, dự phòng) một cách cụ thể. Cắt bỏ những chi phí không cần thiết, dồn toàn lực cho việc khôi phục hoạt đông sản xuất. Xây dựng lại kế hoạch nhân sự phù hợp với tình hình mới (tinh giản bộ máy nhân sự; thỏa thuận mức lương mới; tối ưu hóa việc sử dụng nhân sự).

Ông Loan Văn Sơn cũng cho rằng đây là cơ hội cho doanh nghiệp tái cấu trúc triệt để. Những chi phí nào cao cần mạnh tay loại bỏ, những sản phẩm nào có lợi thế thực sự thì đầu tư tập trung. Đừng chờ các gói hỗ trợ, hãy đi bằng đôi chân của mình.

Doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược cụ thể, đánh giá đội ngũ, tiềm lực tài chính của doanh nghiệp một cách rõ ràng. Từ đó khi bắt đầu tái khởi động, doanh nghiệp có đầy đủ chiến lược, năng lực, công cụ để giải nén lò xo. “Chắc chắn rằng không có quốc gia nào đi xuống khi mở cửa. Do đó chắc chắn chiếc lò xo sẽ giải nén khi chúng ta mở cửa trở lại”.

Bà Trần Thị Phương Linh, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty Nature2you LLC (Mỹ), nhận định cơ hội cho các doanh nghiệp sau dịch là không nhỏ. Theo bà Phương Linh, hiện tại nhu cầu mua sắm tại thị trường Mỹ trong những tháng cuối năm rất lớn.

Trong khi đó, Trung Quốc – quốc gia xuất khẩu lớn vào thị trường Mỹ trong thời gian qua đã không còn nhận được nhiều cơ hội vào ưu đãi. Động thái rõ ràng nhất là trang bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon đã loại 5 công ty bán hàng lớn của Trung Quốc có doanh số vượt qua 1 tỉ đô la Mỹ bán hàng trên nền tảng này. Điều đó tạo cơ hội cho các nước khác, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam. Vì thế các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội này để mở rộng hơn nữa tại thị trường Mỹ.

Theo bà Linh, để có thể khai thác tốt nhất thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu về đối thủ của mình tại thị trường này: Họ là ai? Họ đang làm gì và làm như thế nào? Ai chiếm thị phần nhiều nhất, giá bao nhiêu, chất lượng họ như thế nào? Nghiên cứu những yếu đó để có chiến lược đi xa hơn.

Doanh nghiệp phải tự xây dựng thương hiệu bán hàng bằng chính thương hiệu của mình (không đứng dưới tên thương hiệu nào khác). Chất lượng hàng hóa cần đặt lên hàng đầu (hàng giá rẻ cũng phải tốt).

Ngoài ra cần xây dựng song song các kênh bán hàng online qua các kênh Amazon, Walmark… Website bán hàng riêng của chính công ty.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty DV Nhân Lực L&A, nhận định việc tuyển nguồn nhân lực và quản lý nguồn nhân lực sau giãn cách là một bài toán khó mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt.

Dịch bệnh đã khiến môi trường làm việc sau đại dịch thay đổi, 1/3 người lao động thích không bị buộc phải làm việc tại chỗ toàn thời gian.

Có 2/3 khi làm việc từ xa tin là tương tác trực tiếp là điều quan trọng đối với phát triển nghề nghiệp; 43% làm việc từ xa có lo âu cho tương lai công việc của mình; 63% cho rằng làm việc kết hợp từ xa và tại chỗ là mô hình làm việc lý tưởng trong tương lai; 87% muốn giữ được ít nhất là một ngày trong tuần làm việc theo kiểu từ xa và trực tuyến khi dịch đã qua.

Do đó, doanh nghiệp cần có những giải pháp tích hợp ngắn hạn và dài hạn về vấn đề nhân sự. Ứng dụng công nghệ vào việc quản lý nhân sự là một giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn sau mùa dịch.

Tuy vậy, khi chọn nền tảng quản lý công việc, con người, phải lấy con người làm trung tâm. Con người là đối tượng cần được đáp ứng và phục vụ trên nền tảng ấy và phải giải quyết được vấn đề nghiệp vụ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới