Thứ Bảy, 28/05/2022, 05:24
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Trung Quốc: Lượng cung phòng khách sạn vượt cầu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trung Quốc: Lượng cung phòng khách sạn vượt cầu

Thúy Hằng

Trung Quốc: Lượng cung phòng khách sạn vượt cầu
Lượng cung khách sạn Trung Quốc vượt quá lượng cầu do ồ ạt mở rộng. Ảnh: Bloomberg

(TBKTSG Online) – Các khách sạn ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang rơi vào tình trạng cung dư thừa do các chủ khách sạn trong năm năm qua ồ ạt mở rộng thị trường Trung Quốc.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn ngành khách sạn STR Global, tỷ suất sử dụng phòng khách sạn ở Thượng Hải đứng yên ở mức 54,4% trong chín tháng đầu năm nay, giảm từ mức 64,4% cùng kỳ năm ngoái khi thành phố này chủ trì triển lãm văn hóa và công nghệ lớn nhất thế giới World Expo 2010.

Tỷ suất sử dụng phòng khách sạn khắp Trung Quốc trong tháng 9-2011 là 61%, mức thấp nhất trong 15 nước châu Á do STR Global khảo sát.

Theo kết quả khảo sát 30 thành phố ở Trung Quốc của công ty cung cấp dịch vụ đầu tư khách sạn Jones Lang LaSalle Hotels (Vương quốc Anh), số lượng phòng của các khách sạn đa quốc gia ở Trung Quốc dự kiến đạt 52% vào năm 2013, sau khi giữ mức 62% trong năm năm qua.

Giám đốc của công ty nghiên cứu thị trường khách sạn Horwath khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Hồng Kông), ông Nigel Summers, cho biết: “Cung khách sạn tại vài thị trường ở Trung Quốc rõ ràng sẽ vượt cầu trong 3-5 năm tới. Vấn đề đặt ra là liệu lượng cầu có tăng đủ lớn để bù lại lượng cung dư thừa cho các khách sạn mới hay không”.

Tuy nhiên, quan ngại trên không làm gián đoạn kế hoạch kinh doanh của các tập đoàn khách sạn đa quốc gia. Tập đoàn Hilton Worldwide (Mỹ) cho biết sẽ nâng số lượng khách sạn của tập đoàn tại Trung Quốc lên bốn lần, đạt con số 100 khách sạn.

Tập đoàn InterContinental Hotels (Anh) cho biết 1/4 tổng số lượng phòng mới của tập đoàn trong năm năm tới sẽ ở Trung Quốc. Giám đốc điều hành của tập đoàn này, ông Richard Solomons, nhận định: “Với kế hoạch mở rộng này, trong ngắn hạn chắc chắn sẽ có bong bóng bất động sản, nhưng về dài hạn tập đoàn chúng tôi tự tin về quyết định của mình”.

Trong nhiều thập niên tới, Trung Quốc sẽ chiếm 25% tổng số khách sạn trên toàn cầu của thương hiệu Ritz-Carlton thuộc tập đoàn Marriott International (Mỹ).

Tháng 7-2011, sau một tháng đến thăm Trung Quốc, Giám đốc điều hành của tập đoàn Starwood Hotels & Resorts Worldwide (Mỹ), ông  Frits D. van Paasschen, nhận định Trung Quốc có thể vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất thế giới của tập đoàn. Tập đoàn này dự tính tăng gấp đôi số khách sạn tại Trung Quốc lên con số 100 vào cuối năm 2012.

Các chủ khách sạn đoán lượng cầu phòng khách sạn sẽ được lấp đầy do người Trung Quốc đi du lịch nhiều hơn, bao gồm du lịch trong nước. Khách du lịch Trung Quốc năm 2010 đã thực hiện khoảng 2,1 tỉ chuyến đi. Tập đoàn Jones Lang LaSalle Hotels ước tính trung bình số chuyến đi của khách du lịch Trung Quốc sẽ tăng 9%/năm trong năm năm tới.

Ông Summmers tại khách sạn Horwath châu Á – Thái Bình Dương nói: ”Mỗi chính quyền thành phố ở Trung Quốc đều muốn có khách sạn năm sao tại thành phố họ và đưa tên khách sạn đó lên bản đồ”.

Giám đốc điều hành của chi nhánh khách sạn thuộc tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai – chủ thương hiệu Ritz-Carlton – nhận định chuỗi khách sạn toàn cầu có nguy cơ làm giảm tên tuổi của thương hiệu này khi ào ạt đổ xô vào Trung Quốc và các nước châu Á khác vì chẳng biết đầu tư vào nơi nào khác.

(Theo Bloomberg)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới