Thứ Sáu, 28/01/2022, 20:19
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Trung Quốc ồ ạt thâu tóm các hãng kho vận nước ngoài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trung Quốc ồ ạt thâu tóm các hãng kho vận nước ngoài

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Kế hoạch tham vọng của Trung Quốc nhằm xây dựng con đường tơ lụa mới để kết nối giao thương châu Á và châu Âu đã khuyến khích công ty nước này ồ ạt thâu tóm các hãng kho vận (logistics) nước ngoài.

Trung Quốc ồ ạt thâu tóm các hãng kho vận nước ngoài
Trong 11 tháng đầu năm nay, các công ty Trung Quốc đã chi 32,2 tỉ đô la để mua các hãng kho vận ở nước ngoài.

Tờ Financial Times ngày 11-12 dẫn số liệu từ ngân hàng đầu tư Grisons Peak (Anh) cho biết trong 11 tháng đầu năm nay, các công ty Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt vụ thâu tóm các hãng kho vận ở châu Âu, châu Á và các nơi khác với trị giá 32,2 tỉ đô la Mỹ, tăng mạnh so với con số 12,9 tỉ đô Mỹ trong cả năm 2016.

 

Từ năm 2014 đến nay, có đến 25 trong số 36 thương vụ thâu tóm và đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực kho vận nước ngoài được thực hiện ở gần 70 nước thuộc khu vực nằm trong sáng kiến Một vành đai, một con đường. Khu vực này là nơi sinh sống của 4,8 tỉ người và tạo ra 62% GDP toàn cầu.

Một số trường hợp điển hình như Tập đoàn Alibaba hồi tháng 9 có thông báo rằng, sẽ đầu tư 15 tỉ đô la Mỹ để xây dựng “mạng lưới kho vận hiệu quả nhất ở Trung Quốc và trên toàn thế giới”. Trước đó, vào tháng 6-2017, tập đoàn này đã bỏ thêm một tỉ đô la Mỹ để nâng cổ phần nắm giữ lên 83% ở Lazada, công ty thương mại điện tử và kho vận số một ASEAN. Lazada đang sở hữu 14 nhà kho và 130 trung tâm phân phối nhỏ hơn.

Tại thị trường châu Âu, tập đoàn kho vận lớn nhất châu Á Global Logistics Properties (GLP) đã mua hãng kho vận châu Âu là Gazeley với giá 2,8 tỉ đô la. Sau thương vụ này GLP  nắm trong tay 1.095 trung tâm kho vận ở 119 thị trường. Ba tháng trước đó, năm nhà đầu tư Trung Quốc gồm Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) và các công ty Hopu, Hillhouse Capital, Vanke và SMG đã chi 11,7 tỉ đô la để thâu tóm GLP.

Chưa dừng ở đó, một công ty kho vận lớn khác của châu Âu là Logicor đã bị Công ty đầu tư Trung Quốc (CIC) thâu tóm với giá 14 tỉ đô la Mỹ. Logicor đang sở hữu mạng lưới nhà kho ở 17 nước.

Ngoài các hãng kho vận, Trung Quốc cũng thâu tóm các cảng biển ở nước ngoài. Chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm 2017, các tập đoàn Trung Quốc đã tiến hành chín thương vụ mua lại và đầu tư vào các cảng biển nước ngoài trị giá 20,1 tỉ đô la.

Điều đáng chú ý là các hệ thống kho vận cũng như các cảng được Trung Quốc thâu tóm chủ yếu nằm trong khu vực thuộc sáng kiến Một vành đai, một con đường của Trung Quốc nhằm phục dựng con đường tơ lụa, thúc đẩy giao thương châu Á và châu Âu.

“Xét các khoản đầu tư vào các cảng biển nước ngoài trị giá 20,1 tỉ đô la Mỹ trước đó, sẽ là điều hợp lý nếu Trung Quốc thực hiện chiến lược kết nối mạng lưới kho vận với các cảng này”, Henry Tillman, Giám đốc điều hành của ngân hàng Grisons Peak, nói.

Mời đọc thêm:

Năm 2016: TQ đầu tư hơn 160 tỉ đô la ra nước ngoài

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới