Thứ Tư, 17/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam

Trung Chánh

(KTSG Online) – Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) hôm nay (25-5) cho biết xuất khẩu cá tra sang một số thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan… đã tăng trưởng trở lại, giúp đưa tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 4 tháng đầu năm đạt 498,4 triệu đô la Mỹ, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam
Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Ảnh: Trung Chánh

Riêng với thị trường Trung Quốc và vùng lãnh thổ Hồng Kông, do chịu tác động bởi chính sách kiểm tra thực phẩm nhập khẩu để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 hồi tháng 1-2021, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang đây giảm đến 31,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sau đó tình hình đã dần được kiểm soát, giúp đưa xuất khẩu cá tra sang đây tăng 16,7% và 28% trong tháng 2 và 3-2021 so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc được cải thiện đã giúp đưa tổng kim ngạch 4 tháng đầu năm nay đạt 117,2 triệu đô la Mỹ và chiếm đến 24% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trung Quốc và Hồng Kông cũng đã trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của của Việt Nam.

Đối với thị trường Mỹ, do năm 2020 kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang đây sụt giảm khá mạnh, cho nên, dù với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở những tháng đầu năm nay là khá cao, nhưng giá trị mang lại vẫn chưa thể vượt qua được thị trường Trung Quốc và Hồng Kông.

Theo đó, trong tháng 4-2021, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt 30,3 triệu đô la Mỹ, tăng đến 136% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này, giúp đưa tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 102 triệu đô la Mỹ, tăng 36,7%, nhưng giá trị xuất khẩu thấp hơn thị trường Trung Quốc và Hồng Kông 15,2 triệu đô la Mỹ.

Việc xuất khẩu cá tra đi các thị trường, nhất là thị trường châu Á trong thời gian gần đây phải chịu tác động nhất định bởi việc giá cước tàu biển tăng và tình trạng thiếu container rỗng.

Trao đổi với KTSG Online, ông Ong Hàng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thuỷ sản Trường Giang, cho biết, nhằm khắc phục tình trạng nêu trên nhiều doanh nghiệp thuỷ sản đã thay đổi cách thức mua bán với đối tác. “Thay vì bán giá CIF, giao hàng đến cảng nước nhập khẩu, thì doanh nghiệp ký kết hợp đồng bán giá FOB, giao hàng tại cảng Việt Nam. Với cách thức mua bán này, việc vận chuyển sẽ do đối tác nhập khẩu lo hoàn toàn”, ông Văn nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới