Thứ Hai, 24/01/2022, 20:39
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Từ cánh đồng mẫu đến xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Từ cánh đồng mẫu đến xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Ảnh: Agro.gov.vn

Quy trình sản xuất liên kết “4 nhà” khép kím trong cánh đồng mẫu  mà ngành nông nghiệp đang triển khai thực hiện ở các tỉnh ĐBSCL được xem là mô hình mới để tiến tới xây dựng thương hiệu hạt gạo Việt Nam.

Kỹ sư Lê Văn Xiêm – cán bộ kỹ thuật ở cánh đồng mẫu (CĐM) xã Phú Cần (thuộc Công ty Bảo vệ thực vật An Giang) cho biết, trước đây khi chưa thực hiện việc liên kết 4 nhà, nông dân tốn rất nhiều lúa giống do sạ với mật độ dày. Khi được hướng dẫn kỹ thuật thì nông dân biết được cách sạ hàng nên giảm lượng giống và hạn chế được sâu bệnh, từ đó chi phí giảm hơn 1 triệu đồng/héc ta. Đồng thời chất lượng hạt lúa làm ra cũng cao hơn để đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu.

Vụ hè thu này chuẩn bị bắt đầu xuống giống, nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh đã chủ động liên hệ với Công ty Lương thực Trà Vinh bàn kế hoạch triển khai việc ký hợp đồng tiêu thụ lúa nên nông dân rất an tâm sản xuất. Sở sẽ là đơn vị trung gian, giám sát hợp đồng giữa doanh nghiệp với nông dân.

Ông Trần Trung Hiền – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết ngành nông nghiệp và các đơn vị tham gia đầu tư hỗ trợ, hướng dẫn nông dân trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP. Công ty Bảo vệ thực vật An Giang cung ứng thuốc và 30 tấn giống lúa OM 6976, đến cuối vụ lúa mới thanh toán. Còn Công ty phân bón Bình Điền cung ứng toàn bộ phân bón. Công ty Lương thực Trà Vinh ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho nông dân ngay từ đầu vụ, đảm bảo có lãi từ 30% trở lên.

Ngoài ra, 2 cánh đồng khác ở huyện Cầu Kè và Trà Cú cũng được xây dựng theo mô hình cánh đồng mẫu với diện tích khoảng 700 héc ta. Ông Trần Trung Hiền cho rằng mô hình cánh đồng mẫu đang thực hiện thí điểm sẽ hướng nông dân đến nền sản xuất hiện đại, theo tiêu chuẩn VietGAP để đáp ứng nhu cầu gạo xuất khẩu. Từ mô hình này sẽ nhân rộng ra toàn tỉnh với diện tích khoảng 50.000 hécta lúa chất lượng cao trong thời gian tới.

Việc xây dựng mô hình vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao từ các cánh đồng mẫu đang được các tỉnh ĐBSCL là An Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cần Thơ và Bạc Liêu đồng thuận triển khai. Vùng lúa chất lượng cao với quy mô khoảng 200.000 héc ta ở 7/13 tỉnh, thành ĐBSCL được đầu tư xây dựng tốt là những bước đi đầu tiên trong hành trình xây dựng thương hiệu gạo đồng bằng.

Các năm qua nhiều địa phương trong vùng như Cần Thơ, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang… dành hàng tỉ đồng hỗ trợ giống lúa, cơ giới hoá và công nghệ thu hoạch.

Tỉnh An Giang cũng đang triển khai đầu tư 3,4 tỉ đồng trong 3 năm (2008 – 2011) để thực hiện chương trình xây dựng chất lượng thương hiệu gạo xuất khẩu theo tiêu chuẩn Global GAP (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) trên 3 dòng lúa gạo đặc sản của địa phương là Nàng Nhen Bảy Núi, gạo thơm Châu Phú và nếp Phú Tân.

Theo Website Chính phủ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới