Tương lai nào cho dịch vụ gọi xe?
Anh Vũ
![]() |
Các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft không thể duy trì việc giảm giá lâu dài. |
(TBKTSG Online) – Các dịch vụ gọi xe, về bản chất chỉ là những công ty khởi nghiệp công nghệ (startup) chứ không phải là các tập đoàn dư dả về tài chính. Sức ép tài chính cũng không chỉ đến từ phía khách hàng mà còn đang đến từ các nhà đầu tư, đẩy Uber, Grab và Didi hoặc phải tăng giá, giảm khuyến mãi cho người sử dụng, hoặc phải giảm thu nhập cho tài xế.
Cả hai hướng đi nói trên đều là những hướng đi không thể duy trì lâu dài. Tăng giá sẽ khiến những lợi ích so với mô hình taxi hoặc xe cá nhân biến mất, khiến người sử dụng quay lưng. Còn nếu giảm thu nhập cho tài xế thì những cuộc biểu tình phản đối sẽ tiếp tục diễn ra, nguồn cung sẽ thiếu hụt, chi phí theo đó cũng sẽ tăng.
Uber, Didi hay Lyft chỉ còn một lựa chọn cuối, một con đường duy nhất họ có thể đi: thay thế con người bằng xe tự lái. Nhưng con đường ấy, suy nghĩ thật kỹ càng, cũng có thể là không khả thi.