Thứ Sáu, 9/12/2022, 00:52
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Tương lai xanh của GM: EV và hybrid plug-in

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tương lai xanh của GM: EV và hybrid plug-in

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Thay vì phát triển các hệ truyền động hybrid đắt đỏ, GM cho biết tương lai các mẫu xe xanh của hãng chỉ tập trung vào các mẫu xe plug-in hybrid (hybrid sạc điện) và những mẫu xe sử dụng động cơ điện thuần túy EV (electric vehicles).

Tương lai xanh của GM: EV và hybrid plug-in
Chevrolet Volt – Ảnh: Autoblog

“Các mẫu xe plug-in hybrid sẽ là trọng tâm chính cho chiến lược phát triển các mẫu xe xanh cho tương lai của GM,” bà Mary Barra, giám đốc phát triển sản phẩm toàn cầu của GM khẳng định tại một hội nghị tại San Francisco.

Nếu đúng như những gì bà Barra tuyên bố, GM đã thu hẹp trọng tâm phát triển các dòng xe hybrid để chỉ tập trung vào các mẫu xe hybrid sạc điện và xe điện thuần túy EV. Chiến lược mới của GM đồng nghĩa với việc mẫu xe Chevrolet Volt plug-in hybrid sẽ tiếp tục là con át chủ bài trong tham vọng chiếm lĩnh thị phần xe xanh của hãng trong tương lai.

Hiện Chevrolet Volt plug-in hybrid có phạm vi hoạt động 38 dặm chỉ với một đông cơ điện và có tổng quãng đường di chuyển lên đến 380 dặm khi đầy đủ nhiên liệu. Tính đến tháng 10-2012, GM đã bán được 19.309 chiếc Chevrolet Volt plug-in hybrid tăng gần 4 lần so với 5.003 chiếc của cùng thời điểm năm trước.

Cách phân biệt các mẫu xe “xanh”

Xe hybrid có thể được hiểu một cách chung nhất là những chiếc xe mà động cơ của nó có thể chạy bằng 2 loại nhiên liệu hoặc năng lượng khác nhau. Toyota Prius được coi là chiếc hybrid đích thực khi có thể chạy chỉ bằng động cơ điện hoặc động cơ xăng. Khi đang chạy bằng động cơ điện, nếu nguồn điện yếu đi, chiếc xe tự động khởi động động cơ xăng tạo động năng cho xe và nạp điện vào ắc quy phục vụ chạy động cơ điện lúc cần thiết.

Xe Plug-in hybrid (Xe hybrid sạc điện) là những mẫu xe có động cơ điện và động cơ xăng nhưng ắc quy của xe được nạp từ nguồn điện 110v hay 220v từ nguồn điện gia đình hoặc các trạm nạp chuyên dụng. Động cơ xăng được dùng để chạy xe khi không sử dụng động cơ điện.

Xe điện (Electric vehicle) là những mẫu xe chỉ chạy bằng động cơ điện như Nissan Leaft hay Mitsubishi MiEV.

Ngoài Chevrolet Volt, mẫu minicar Spark plug-in hybrid sẽ được GM giới thiệu vào cuối tháng 11 tại triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show 2012 tới.

“GM đặt cược vào plug-in hybrid, công nghệ mà theo chúng tôi sẽ tạo ra giá trị sử dụng tốt nhất cho khác hàng cũng như đem lại lợi thế cạnh tranh tốt nhất cho hãng”, bà Barra lý giải cho quyết định lựa chọn plug-in hybrid trong đa dạng các động cơ truyền động xe hybrid.

Với mẫu xe chủ lực Chevrolet Volt plug-in hybrid, bà Barra khẳng định đây là phương tiện khả dĩ nhất cho việc thay đổi phương tiện đi làm truyền thống trong tương lai gần của hàng triệu người tiêu dùng trên toàn cầu.

Khi được hỏi tại sao GM lại bỏ qua phân khúc các mẫu xe hybrid truyền thống đang rất hút khách cũng như đem lại lợi nhuận rất cao trên mỗi đơn vị xe bán ra, giám đốc phát triển sản phẩm của GM cho biết khó có thể cạnh tranh được với các mẫu Prius hybrid tại thời điểm hiện tại. Ngoài ra, dòng xe plug-in hybrid được dự đoán sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn tại phân khúc xe xanh toàn cầu trong tương lai.

Không chỉ tập trung xây dựng các mẫu plug-in hybrid và EV, GM còn phát triển các công nghệ hỗ trợ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và điển hình là eAssist "điện hóa hạng nhẹ". Hệ thống eAssist bao gồm một cụm pin lithium-ion, một môtơ kiêm máy phát điện để tái tạo năng lượng nhanh hơn và hệ thống start-stop tiết kiệm nhiên liệu.

Ước tính các mẫu xe được trang bị công nghệ eAssist có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tăng đến 25% so với những mẫu xe thông thường của GM. Hiện tại, GM đã trang bị eAssist cho mẫu xe LaCrosse Buick và sẽ tiếp tục lắp đặt công nghệ trên cho Regal Buick và Chevrolet Malibu vào cuối năm nay cũng như cho mẫu Chevrolet Impala vào đầu năm sau.

Với sự tập trung cao độ vào hai dòng xe plug-in hybrid và EV cũng như phát triển xen kẽ các công nghệ phụ trợ, GM hy vọng đạt doanh số 500.000 xe xanh vào đến năm 2017.

Nguồn: Autonews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới