Thứ Năm, 27/01/2022, 07:57
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

“Tút” lại kỹ năng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Tút” lại kỹ năng

Thảo Nguyên

“Tút” lại kỹ năng
Cơ hội trở thành nhà phát triển ứng dụng di động còn ở phía trước dù bạn là ai.

(TBVTSG) – Khi các công ty chạy đua làm ứng dụng di động, các nhà phát triển ứng dụng cũng có một cuộc đua riêng: “tút” lại kỹ năng cũng như thay đổi tư duy thiết kế để tìm cơ hội việc làm mới.

Càng có nhiều doanh nghiệp bán lẻ, truyền thông, trò chơi điện tử và tiếp thị tìm kiếm ứng dụng di động cho các trang web, ứng dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, thì càng có nhiều cơ hội việc làm cho nhóm việc làm liên quan đến thiết kế và lập trình các ứng dụng cho thiết bị di động. Ông Dan Gilmartin, Phó chủ tịch tiếp thị Công ty Where, cho biết: “Nhu cầu về nhà phát triển ứng dụng di động lúc nào cũng có. Công ty nào cũng tìm kiếm những người này”.

Những doanh nghiệp nào cần tuyển dụng?

Theo thống kê của trang web tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin Dice.com, lượng quảng cáo tuyển nhà phát triển Android tăng 302% trong quý 1-2011 so với cùng thời điểm năm 2010, trong khi tỷ lệ tương tự liên quan đến iPhone tăng 220%. Còn trang web Elance.com cho biết trong quý 1-2011, có 4.500 việc làm cho nhà phát triển ứng dụng di động, tăng 101% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số việc làm tăng 52% cho thấy phát triển ứng dụng di động là một ngành gây sốt.

Như đã nói ở trên, nhu cầu về nhà phát triển ứng dụng di động đã rõ ràng, nhưng nhu cầu đó không san sẻ đều cho các lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp bị lệ thuộc vào ngân sách chi tiêu công nghệ thông tin nên không sẵn sàng cho việc tuyển dụng tài năng về phát triển ứng dụng di động. Một số doanh nghiệp chọn cách giao gia công các dự án làm ứng dụng di động cho các công ty tư vấn. Thường thì các công ty này không xem việc phát triển phần mềm là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và không thể tuyển dụng đội ngũ công nghệ thông tin lớn.

Nhu cầu tuyển dụng chỉ xuất hiện ở những công ty lệ thuộc vào các ứng dụng di động phục vụ việc kinh doanh, cụ thể là ở những doanh nghiệp thuộc ngành bán lẻ, truyền thông, trò chơi điện tử… và tiếp thị.

Trang bị lại kỹ năng

Trên thực tế, những công nghệ nền tảng di động như iOS của Apple, BlackBerry của RIM và Android của Google vẫn còn quá mới mẻ nên số lượng kỹ sư có kinh nghiệm phát triển ứng dụng di động vẫn chưa nhiều. Các nhà phát triển và thiết kế phần mềm là những người hiểu đầy đủ nhất về các khó khăn và cơ hội dành cho họ khi chuyển sang phát triển các ứng dụng di động.

Theo các chuyên gia, để làm nhà phát triển ứng dụng di động, bạn cần phải biết ngôn ngữ lập trình Java, HTML và các kỹ năng kỹ thuật nói chung cũng như nắm chắc các nguyên lý lập trình hướng đối tượng hiện đại và hiểu giao diện người sử dụng và các mẫu thiết kế. Bên cạnh đó, phải hiểu biết về bộ công cụ API và giao diện người sử dụng của các nền tảng di động cụ thể, như Android và iOS. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng khi thiếu vắng các kiến thức về nền tảng di động này, bạn vẫn có cơ hội để làm nhà thiết kế ứng dụng di động giỏi, nếu bạn chịu khó học hỏi. Một lập trình viên có tay nghề cao sẽ có thể làm việc uyển chuyển giữa các ngôn ngữ lập trình khá dễ dàng, từ đó có thể hiểu rằng phát triển ứng dụng di động chủ yếu chỉ là học một cú pháp mới.

Một trong những khó khăn tiềm ẩn đối với các nhà phát triển mới tiếp cận với ứng dụng di động là các thuật ngữ mô tả các mô hình thiết kế mới của một nền tảng di động. Thêm vào việc thiết kế các ứng dụng cho một màn hình nhỏ hơn máy tính thông thường như ở điện thoại thông minh, các nhà thiết kế phải am hiểu sự tương tác giữa người sử dụng và thiết bị của họ. Nói đơn giản là cách thức người sử dụng thao tác trên chiếc điện thoại di động. Điều này sẽ giúp nhà thiết kế nắm bắt nhu cầu của người sử dụng để cung cấp các chức năng thiết thực và gần gũi với người sử dụng các thiết bị đầu cuối.

Nếu là người đã quen sử dụng máy tính, bạn có thể sẽ thích những chiếc điện thoại chạy nền hệ điều hành và cảm thấy giữa chúng chỉ có vài chỗ khác biệt. Tuy vậy, với đại đa số người sử dụng hiện nay, máy tính vẫn là máy tính, điện thoại vẫn là điện thoại. Cách sử dụng của họ, cảm nhận của họ về hai thiết bị này hoàn toàn khác nhau. Tóm lại, việc chuyển đổi thói quen làm ứng dụng phần mềm máy tính sang ứng dụng di động không hề dễ dàng, nhà phát triển phải chuyển đổi cả tư duy thiết kế. Trở lại trường học để tham gia các khóa đào tạo phát triển ứng dụng di động được xem là một trong những cách giải quyết tốt nhất. Ngoài những khóa học toàn thời gian cũng có những chương trình đào tạo ngắn cho các nhà viết ứng dụng di động đã làm việc về lập trình ứng dụng.

Vừa học vừa làm cũng là một cách tiếp cận tốt và theo Nick Dalton – ông chủ của trang 360mind chuyên về tư vấn phát triển ứng dụng di động – cách này được nhiều chuyên gia ngành công nghệ ưa chuộng. Nick Dalton – một “chiến binh” có 25 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ, đã dành phần lớn thời gian của mình như một kiến trúc sư Java thiết kế các hệ thống back-end và các ứng dụng hỗ trợ khách hàng ở những công ty như Nissan và Toyota – khẳng định, các kỹ sư phần mềm phải làm càng nhiều trong môi trường di động càng tốt để tự mình trải nghiệm hết các khó khăn, từ đó mới nắm bắt được những cơ hội mới. Nick Dalton từng lùng sục sách số và tận dụng các nguồn tài nguyên khác trên Internet để tìm hiểu về ứng dụng di động, phát triển các dịch vụ di động khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời. Sự chủ động tiếp cận lĩnh vực phát triển ứng dụng di động từ những ngày đầu tiên đã mang lại cho Dalton những cơ hội lớn.

360mind đã được chào đời và hiện có gần 20 nhà phát triển ứng dụng di động với khả năng phát triển ứng dụng trên nền cả hai nền tảng di động đình đám là iOS và Android dành cho các doanh nghiệp. Ông Dalton cho rằng, cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng di động vẫn đang ở phía trước, miễn là họ biết cách nâng cấp những kỹ năng của mình.

(Computerworld)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới