Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Ứng trước ngân sách 2015 cho cao tốc Bến Lức – Long Thành

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ứng trước ngân sách 2015 cho cao tốc Bến Lức – Long Thành

Văn Nam

(TBKTSG Online) – Chính quyền TPHCM đã quyết định ứng trước khoảng 660 tỉ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015 để chi trả giải phóng mặt bằng, tái định cư để xây dựng dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Ứng trước ngân sách 2015 cho cao tốc Bến Lức - Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có 2 cây cầu dây văng lớn là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh – Ảnh chụp lại: Lê Anh.

Trước đó vào ngày 19-7 vừa qua, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành chính thức khởi công gói thầu đầu tiên và dự kiến đến giữa năm 2018 đường cao tốc này sẽ hoàn thành để kết nối các tỉnh miền Tây với sân bay Long Thành, các cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải.

Theo phương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản được UBND thành phố chấp thuận, khoản tiền dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án này được phân bổ cho các ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh gần 513 tỉ đồng, Nhà Bè gần 140 tỉ đồng và huyện Cần Giờ 9,5 tỉ đồng.

Tại lễ khởi công cao tốc Bến Lức – Long Thành hồi tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là đường cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng cả về kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng do kết nối giữa các tỉnh miền Tây với miền Đông Nam Bộ. Đường cao tốc này cũng nối đến các sân bay và cảng biển lớn của phía Nam là Long Thành và Cái Mép – Thị Vải.

“Dự án này mất 4 năm để chuẩn bị và 4 năm để xây dựng, vì vậy phần việc còn lại phải làm rất nhiều. Ba địa phương là TPHCM, Long An, Đồng Nai, phải thực hiện bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, việc thu hồi đất phải áp dụng đúng chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi thu hồi đất phải tạo điều kiện để người bị thu hồi có cuộc sống ổn định” Thủ tướng nói.

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,1 km, đi qua các tỉnh Long An, TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Đường cao tốc này sẽ  xây dựng 4 làn xe với 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Tổng chi phí xây dựng (giai đoạn 1) là 31.320 tỉ đồng (tương đương 1,6 tỉ đô la Mỹ), trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)  là 636 triệu đô la, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu đô la và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu đô la. Theo kế hoạch đường cao tốc này sẽ hoàn thành vào giữa năm 2018.

Xem thêm:

>> Có đường cao tốc mới, miền Đông và Tây Nam Bộ sẽ gần nhau hơn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới