Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Unilever và hành trình đóng góp trong việc nâng cao chất lượng sống người dân

Tuyên Quang

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hơn 2 thập niên có mặt tại Việt Nam, Unilever cùng các nhãn hàng của mình đã đóng góp nhiều giá trị bền vững trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống người dân.

Nhiều hoạt động vì phụ nữ và trẻ em

Ngày 3-8, nhãn hàng P/S từ Unilever Việt Nam và Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam công bố kế hoạch hợp tác tiếp nối chương trình Bảo vệ nụ cười Việt Nam đến năm 2027. Chương trình nằm trong khung hợp tác chiến lược giữa P/S và Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam với tầm nhìn nâng cao sức khỏe răng miệng, giảm 10% số người mắc các bệnh về răng miệng tại Việt Nam giai đoạn 2022 – 2027.

Theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc năm 1999 của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, 60-80% trẻ bị sâu răng sữa. Sâu răng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại vấn nạn thứ ba của nhân loại sau ung thư và tim mạch, gây hậu quả về sức khoẻ răng miệng và sức khoẻ chung. Nếu dự phòng tốt thì trẻ em có thể giữ được hàm răng tốt suốt đời, giảm gánh nặng y tế cho gia đình và xã hội.

Tiếp nối hành trình 25 năm (1998 – 2022), trong những năm tiếp theo P/S sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam trong các hoạt động truyền thông xây dựng thói quen chải răng sáng và tối đúng cách để ngừa các bệnh răng miệng cho 20 triệu người; phối hợp thực hiện chương trình Nha học đường nhằm tiếp cận trực tiếp và tuyên truyền xây dựng thói quen đánh răng sáng và tối đúng cách cho học sinh tiểu học và mầm non, tiếp cận 2,6 triệu học sinh.

Bên cạnh đó phối hợp tổ chức hoạt động khám và tư vấn răng miệng miễn phí trực tiếp cho 100.000 trẻ em và người cao tuổi; phát triển các hoạt động khám và tư vấn răng miệng miễn phí từ xa thông qua tổng đài 1800 7004 và internet nhằm mang cơ hội tiếp cận nha sĩ đến 10 triệu người…

Nhãn hàng P/S đã hợp tác với Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam giáo dục, chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học và mầm non trên cả nước từ năm 1998 đến nay. Năm 1998, chương trình được triển khai với hơn 40 thành viên y sĩ, nha sĩ và các tuyên truyền viên và hơn 20 xe nha hoạt động trên khắp các trường học của Việt Nam.

Nhân tháng hành động vì trẻ em và ngày gia đình Việt Nam, ngày 28-6 vừa qua ba nhãn hàng Wall’s, OMO và Lifebuoy thuộc công ty Unilever đã chung tay tổ chức chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc”.

Chiến dịch trên được tổ chức với sự đồng hành của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và các chuyên gia tâm lý, nhằm nâng cao nhận thức cho các phụ huynh trên hành trình chăm sóc, nuôi dạy con trẻ bằng tình yêu thương và sự thấu hiểu. Từ đó tạo cho trẻ không gian sống an toàn, đặc biệt là về tâm lý để trẻ em khám phá thế giới, giao tiếp xã hội và thể hiện mình.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại tọa đàm về giải pháp sức khỏe tinh thần cho học sinh do Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội tổ chức năm 2022, có đến trên 3 triệu trẻ em Việt Nam cần chăm sóc sức khỏe tinh thần. Trong đó, áp lực tinh thần từ gia đình là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tổn thương tâm lý của trẻ.

Bên cạnh việc tổ chức chiến dịch trên, Unilever Việt Nam còn tài trợ hơn 6.000 phần quà để “gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” đến các trẻ em khó khăn trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam, với tổng trị giá gần 600 triệu đồng.

Thông qua Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, những hộp quà “Ươm mầm hạnh phúc” là các nhu yếu phẩm thiết thực gồm 1.500 phần quà là các sản phẩm của công ty này được trao đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có điều kiện chăm sóc sức khỏe và cuộc sống tốt hơn.

Với chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” của Unilever Việt Nam, các phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn vai trò của cha mẹ đặc biệt quan trọng đến sức khỏe tinh thần và cách nuôi dưỡng con hạnh phúc bằng các phương pháp đúng đắn”.

Ngoài triển khai các chương trình hỗ trợ trẻ em, từ nhiều năm nay, Unilever còn tổ chức các chương trình hỗ trợ phụ nữ Việt Nam.

Cuối tháng 3 vừa qua, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã phối hợp cùng Unilever Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khoẻ”. Chương trình có sự tham gia của Hội Liên hiệp phụ nữ 20 tỉnh thành nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động hợp tác năm 2021, điển hình là hoạt động trao giải chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”.

Các thành tích mà chương trình đạt được trong 2 năm thực hiện cho thấy nỗ lực của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và nhãn hàng Sunlight của Unilever Việt Nam: đã có hơn 100 ý tưởng kinh doanh xuất sắc được Sunlight trao giải, hỗ trợ nguồn vốn, tập huấn cho hơn 45.600 hội viên phụ nữ. Năm 2021, số lượng phụ nữ tham gia các hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình đã tăng đáng kể so với năm 2020.

Với các lớp đào tạo những mô hình kinh doanh tại gia phổ biến, chương trình đã trang bị kỹ năng, kiến thức kinh doanh cần thiết cho những chị em đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp. Sự xuất hiện của những nhân vật đã “trưởng thành” từ chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” còn truyền cảm hứng cho các chị em mạnh dạn bước ra vùng an toàn, có thể tự tin đóng góp vào kinh tế gia đình, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, xây dựng cuộc sống hạnh phúc hơn.

Năm 2021 cũng đánh dấu sự gia tăng đáng kể những dự án tham dự cuộc thi ý tưởng phụ nữ khởi sự kinh doanh với tổng cộng hơn 780 dự án. Trong đó, 55 dự án xuất sắc nhất đã được trao giải và trao nguồn vốn hỗ trợ ban đầu, đồng hành cùng các phụ nữ tự tin hiện thực hóa ước mơ mở cửa hàng của riêng mình, tự chủ tài chính, đóng góp kinh tế cho gia đình và xã hội.

Trong suốt 16 năm hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, chương trình đã tiếp cận và nâng cao chất lượng cuộc sống cho hơn 3,5 triệu lượt phụ nữ trên cả nước thông qua các chương trình về vệ sinh, sức khỏe, giảm sử dụng rác thải và bảo vệ môi trường, sinh kế và các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện.

Hiện tại, đã có hơn 50.000 phụ nữ được vay vốn từ Quỹ Tài chính vi mô của Unilever và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Đây là chương trình chiến lược, bền vững, và cùng lấy mục tiêu chung nâng cao chất lượng cuộc sống cho chị em phụ nữ trên khắp cả nước làm trọng tâm. Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” cũng là một phần của chiến lược dài hơi này.

Bên cạnh đó, thông qua chương trình hợp tác với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Unilever đã triển khai các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về vệ sinh, dinh dưỡng cho 3,7 triệu phụ nữ tại nhiều vùng nông thôn. Quỹ tài chính vi mô do Unilever tài trợ và Hội Liên hiệp phụ nữ quản lý đã giúp gần 48.000 hộ gia đình vay vốn, với tổng giá trị vốn quay vòng lên đến 350 tỉ đồng trong gần 15 năm qua.

Chương trình đã mở ra cơ hội để nhiều phụ nữ Việt Nam có thể khẳng định năng lực, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng sống của gia đình. Gần đây nhất, trong năm 2020, cùng sự đồng hành của nhãn hàng Sunlight, Unilever đã triển khai chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”, giúp truyền cảm hứng, đào tạo, tập huấn kiến thức kỹ năng khởi nghiệp cho 2.000 phụ nữ và tài trợ hàng tỉ đồng cho các ý tưởng khởi sự kinh doanh xuất sắc.

Nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng mùa dịch Covid-19

Cải thiện sức khỏe của mọi người là một trong những trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững của Unilever. Vì vậy, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện vào năm 2020 và cho đến nay đã gây ra nhiều thử thách cho cuộc sống người dân, Unilever đã đồng hành cùng Chính phủ kịp thời hỗ trợ đội ngũ y tế tuyến đầu, các bệnh nhân mắc Covid-19, những đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh… để phòng chống dịch bệnh, giúp cải thiện hiện trạng, cũng như xây dựng và tuyên truyền các phương pháp bảo vệ sức khỏe lâu dài cho người dân Việt Nam.

Tính đến nay, các hoạt động của Unilever Việt Nam đã tiếp cận hơn 90 triệu người, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 135 tỉ đồng.

Trong chiến dịch “Vững vàng Việt Nam” 2020, Unilever đã đồng hành cùng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ hơn 1,5 triệu sản phẩm từ các nhãn hàng Lifebuoy, Omo, Vim, Cif, Sunlight, Clear, Knorr, P/S đến 3.000 trường học, 110 bệnh viện, khu cách ly, 500 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh toàn quốc.

Bên cạnh đó, chiến dịch “Vững vàng Việt Nam” còn thực hiện chuỗi truyền thông về việc phòng ngừa dịch bệnh, tiếp cận hơn 37 triệu người trên cả nước.

Quỹ xây dựng trạm rửa tay dã chiến “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” cũng cung cấp 113 trạm rửa tay miễn phí tại bến tàu, bến xe, chợ, công viên… nhằm nâng cao ý thức và góp phần giữ vệ sinh cá nhân cho người dân tại các nơi công cộng.

Tháng 5-2021, Unilever đã phối hợp cùng Bộ Y tế trao tặng gần 470.000 sản phẩm phòng chống dịch đến các cơ sở y tế tuyến trung ương, trung tâm kiểm soát bệnh tật, bệnh viện, khu cách ly tại 28 tỉnh thành trên cả nước, các tỉnh tâm dịch gồm TPHCM, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát vào đầu tháng 7-2021 tại TPHCM, Unilever đã thực hiện đợt hỗ trợ đầu tiên với hơn 120.000 sản phẩm – được trao tặng đến 15.000 công nhân bị cách ly tại các khu công nghiệp TPHCM, hơn 5.000 y bác sĩ tại 19 bệnh viện tuyến đầu điều trị Covid-19 và bệnh viện dã chiến…

Trong tháng 8 và tháng 9-2021, Unilever thực hiện hỗ trợ TPHCM đợt 2 với 65.000 sản phẩm hỗ trợ chống dịch, gửi đến 10.000 y bác sĩ, tổng trị giá gần 2 tỉ đồng thông qua Sở Y tế TPHCM; hơn 9.700 sản phẩm có giá trị 460 triệu đồng được gửi hỗ trợ thông qua Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận 7 và Củ Chi.

Ông Đỗ Thái Vương, Phó chủ tịch Phát triển bền vững và Truyền thông tại Unilever Việt Nam, cho biết đồng hành cùng Chính phủ để bảo vệ và cải thiện sức khỏe của người dân Việt Nam là một trong 3 cam kết phát triển bền vững thuộc lộ trình 10 năm của Unilever (2021-2030).

“Trong giai đoạn nhiều thử thách của dịch bệnh, Unilever tin tưởng rằng sự tiên phong hỗ trợ từ doanh nghiệp sẽ góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe của người dân, tích cực phòng chống dịch bệnh, đồng thời tạo nguồn cảm hứng, kêu gọi các tổ chức, cá nhân khác tiếp tục chung tay để cùng tạo ra những tác động mạnh mẽ hơn, góp phần mang lại chuyển biến tích cực trong cuộc chiến chống đại dịch, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường”, ông Thái Vương chia sẻ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới