Vải thiều được các kênh bán lẻ lớn hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ
Lê Hoàng
(TBKTSG Online) - Mùa vụ thu hoạch trái vải thiều ở hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương năm nay được chủ các chuỗi bán lẻ hiện đại lớn trên cả nước như Saigon Co.op, Central Retail,.... cam kết hỗ trợ tiêu thụ với số lượng lớn.
Vải thiều được đưa vào bán tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op. Ảnh: doanh nghiệp cung cấp |
Cụ thể tại Bắc Giang, vào cuối tuần vừa qua những chuyến xe vải thiều Lục Ngạn được khởi hành xuất phát vào kinh doanh tại gần 1.000 điểm bán của Saigon Co.op trên toàn quốc.
Theo kế hoạch, năm nay, Saigon Co.op tiêu thụ lượng vải thiều tăng hơn 20% so với mùa vụ năm ngoái. Nhà bán lẻ hàng đầu trong nước này cho biết vải thiều được thu hoạch trực tiếp từ vùng vải Lục Ngạn (Bắc Giang); Thanh Hà (Hải Dương) và đều đạt chuẩn VIETGAP hoặc chứng nhận trái cây an toàn.
Điểm mới của mùa vụ năm nay là Saigon Co.op đưa vải thiều vào kinh doanh trên nền tảng trực tuyến. Khách hàng có thể dễ dàng đặt mua vải thiều với giá ưu đãi ngay trên ví điện tử MOMO, sau đó sẽ được siêu thị giao hàng tận nơi.
Không dừng lại ở sản phẩm vải thiều tươi, Saigon Co.op cũng tiêu thụ sản phẩm là chế phẩm từ trái vải. Vải tươi đóng hộp có thể bảo quản và sử dụng trong khoảng thời gian dài, hiện đang được kinh doanh tại các điểm bán ở Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food… với giá trung bình khoảng 40.000 đồng/hộp.
Sản phẩm này đã góp phần đáng kể trong việc hạn chế tính chất khó bảo quản của vải thiều cũng như các mặt hàng thực phẩm tươi sống nói chung.
Tương tự, cùng thời gian trên Central Retail cũng cho xuất hành 5 xe container 20 feet chở vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đưa đến hệ thống Siêu thị Big C và GO! tại khu vực miền Nam, miền Trung, miền Bắc và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.
Đây là hoạt động mở màn cho các chương trình quảng bá nhằm giúp nông dân đẩy mạnh tiêu thụ trái vải thiều năm 2020 trên toàn bộ hệ thống siêu thị GO / Big C và LanChi Mart thuộc tập đoàn Central Retail.
Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết suốt cả mấy tháng qua, đội ngũ mua hàng của công ty đã đến thăm vườn vải của các hộ nông dân và Hợp tác xã tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) để cùng lên kế hoạch thu mua và phân phối.
Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, toàn tỉnh hiện có khoảng 9.700 héc ta vải. Ước tính sản lượng vải năm nay sẽ đạt khoảng 55.000 tấn, tăng gấp đôi so với năm ngoái. |
Trái vải được mua trực tiếp từ nông dân với chất lượng cao theo thị trường tại thời điểm thu mua, qua đó góp phần định hướng giá cả cho mùa vụ. Tuần lễ quảng bá và giới thiệu trái vải tại Hà Nội cũng sẽ được tổ chức nhằm đưa trái vải vào bán trong hệ thống 38 Big C & Go trên cả nước.
Nhà bán lẻ đến từ Thái Lan này ước tính, mùa vải năm 2020, hệ thống Big C & GO! trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải Lục Ngạn – Bắc Giang, gấp 3 lần sản lượng tiêu thụ vải năm ngoái.
Hướng tới cột mốc tiêu thụ vải Lục Ngạn – Bắc Giang nhiều nêu trên, trong suốt mùa vụ vải năm 2020, Central Retail sẽ dành những vị trí đẹp nhất trong siêu thị Big C & GO!, trưng bày vải Lục Ngạn – Bắc Giang sao cho thật sự bắt mắt, đồng thời áp dụng hàng loạt chương kích cầu mua sắm đặc biệt hấp dẫn.
Ngoài ra, vụ vải năm 2020, Central Retail tiếp tục xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) sang Thái Lan - trưng bày lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (chuỗi Kinh doanh Bán lẻ Thực phẩm của Central Group) để giới thiệu đến người dân thủ đô Bangkok (Thái Lan).
Ngoài hai nhà bán lẻ trên, hai địa phương này cũng đã sớm kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong nội địa như: Aeon, Mega MarKet, Lotte, Vinmart, Hapro...; đại diện các chợ đầu mối nông sản của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng và các bạn hàng truyền thống; đã liên hệ các nhà máy, cơ sở chế biến đóng hộp, ép nước, sấy khô.
Mùa vải năm nay toàn tỉnh Bắc Giang trồng hơn 28.000 héc ta vải, ước đạt sản lượng hơn 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến khá phức tạp, để chủ động trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, Bắc Giang đã xây dựng nhiều phương án để đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.