Chủ Nhật, 23/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Vai trò cung ứng của doanh nghiệp Việt ngày càng quan trọng trong mắt nhà mua hàng quốc tế

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tại Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các nhà mua hàng quốc tế cho rằng Việt Nam đang là thị trường cung ứng quan trọng và vai trò này sẽ tiếp tục được nâng cao trong tương lai.

Sáng ngày 6-6, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế (Viet Nam International Sourcing Expo 2024) diễn ra từ 6 đến ngày 8-6.

Toàn cảnh Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” diễn ra vào sáng ngày 6-6. Ảnh: Minh Anh

Tại diễn đàn, ông Aly Ansari, Tổng giám đốc Walmart Việt Nam, cho biết Walmart là nhà bán lẻ áp dụng mô hình bán hàng đa kênh lớn nhất thế giới. Mỗi tuần, Walmart ghi nhận hơn 255 triệu lượt ghé thăm thông qua 10.500 cửa hàng, câu lạc bộ và trang web ở 19 quốc gia khác nhau. Không tính Mỹ, Walmart đảm bảo khả năng tiếp cận hàng hóa, dịch vụ cho hơn 40% dân số thế giới. Số lượng đối tác liên kết với Walmart trên toàn thế giới đã lên tới hơn 2,1 triệu công ty.

“Việt Nam là một trong những thị trường nguồn cung ứng quan trọng nhất ở châu Á của Walmart. Đội ngũ tìm nguồn cung ứng của Walmart luôn sẵn sàng hỗ trợ hoạt động xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam ra thị trường toàn cầu, bao gồm Mỹ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc. Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm đồ may mặc, đồ điện tử, sản phẩm cứng và nhiều mặt hàng khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng tìm kiếm sản phẩm thuộc các danh mục khác như đồ chơi, thực phẩm… từ Việt Nam”, ông Aly Ansari nhấn mạnh.

Theo đại diện Walmart, tập đoàn này nhận thấy tiềm năng ở nhiều danh mục sản phẩm của Việt Nam và mong muốn được hợp tác trên quy mô rộng hơn, khai thác cơ hội tìm nguồn cung ứng với nhiều sản phẩm của Việt Nam hơn, phục vụ cả mục tiêu xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường của mình trên toàn thế giới.

Ông Akiyama Naoki, Giám đốc vận hành và Giám đốc tài chính của Uniqlo, cũng tiết lộ nhiều sản phẩm trọng tâm, đòi hỏi quy trình sản xuất tiên tiến như AIRism, UV Parka, Polo, HEATTECH, Fleece đều được sản xuất tại Việt Nam. Tính đến năm 2024, các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam chiếm hơn 60% sản phẩm của hãng tại các cửa hàng trong nước và nhà bán lẻ Nhật Bản đang cố gắng tăng tỉ lệ này lên.

Theo các nhà mua hàng quốc tế, Việt Nam đang là thị trường cung ứng quan trọng và vai trò này sẽ tiếp tục được nâng cao trong tương lai. Tuy vậy, Việt Nam cần hiểu rõ thị trường khách hàng để bán thành công.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế (Viet Nam International Sourcing Expo 2024) thu hút 600 doanh nghiệp Việt và đông đảo nhà thu mua quốc tế. Ảnh: Minh Anh

Là một trong những doanh nghiệp sữa Việt Nam đã tiếp cận thị trường xuất khẩu, ông Hoàng Công Trang, Tổng Giám đốc Tập đoàn TH, cho biết mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh đến nay không còn là lựa chọn mà đã trở thành con đường tất yếu đối với các doanh nghiệp. Các khách hàng, nhà đầu tư càng ngày càng đề cao các yếu tố xã hội, môi trường trong đánh giá sản phẩm, dịch vụ khi lựa chọn đối tác tham gia chuỗi cung ứng.

“Do đó, muốn tham gia chuỗi cung ứng quốc tế, doanh nghiệp không những phải tuân thủ các quy định của nước sở tại mà còn cần đáp ứng các thông lệ quốc tế. Chẳng hạn như cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên gới của Liên minh Châu Âu hay Quy định Chống phá rừng Châu Âu…”, Tổng Giám đốc Tập đoàn TH chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, xuất khẩu đạt 354,7 tỉ đô la Mỹ, nhập khẩu đạt 326,4 tỉ đô la Mỹ. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2023 xuất siêu 28,3 tỉ đô la Mỹ.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới.

“Sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị – kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ”, bà Thắng nhấn mạnh.

Vietnam International Sourcing Expo 2024 là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp gỡ, kết nối giao thương với các kênh phân phối, đoàn thu mua quốc tế. Ảnh: Minh Anh

Do đó, Thứ trưởng cho rằng, Diễn đàn Xuất khẩu, cùng các diễn đàn, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Vietnam International Sourcing Expo 2024) là chuỗi sự kiện hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế (Viet Nam International Sourcing Expo 2024) quy tụ 600 doanh nghiệp Việt Nam thuộc các ngành hàng nông sản, thực phẩm, dệt may, da giày, đồ gia dụng và nội thất… kết nối giao thương với 300 kênh phân phối và đoàn thu mua quốc tế đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nổi bật với sự góp mặt của các tập đoàn lớn, điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon (Mỹ); Falabella (Chi-lê); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); LuLu (UAE); IKEA, H&M (Thụy Điển)… cũng như các nhà thu mua chuyên nghiệp cho các chuỗi cung ứng toàn cầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới