Thứ Ba, 25/01/2022, 17:58
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vẫn chưa quyết phương án nhượng quyền sân bay Phú Quốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vẫn chưa quyết phương án nhượng quyền sân bay Phú Quốc

Lan Nhi

Vẫn chưa quyết phương án nhượng quyền sân bay Phú Quốc
Sân bay Phú Quốc, có mức tăng trưởng sản lượng hành khách năm 2014 bằng 146,4% so với năm 2013 được chọn thí điểm nhượng quyền cho các nhà đầu tư. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Sau khi trình Chính phủ Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, bắt đầu bằng việc nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục trình đề án này lên Bộ Chính trị để xin chấp thuận về chủ trương.

Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bắt tay thực hiện những công việc đầu tiên từ tháng 2-2015; ban đầu là đề xuất việc nhượng quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài và sảnh E nhà ga T1.

Nhưng ngay sau đó, trong văn bản chính thức trình lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã đề xuất việc nhượng quyền khai thác cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, một đơn vị trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không (ACV).

Hôm qua 25-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục gửi văn bản trình Bộ Chính trị, trong đó đề xuất 2 phương án nhượng quyền cảng hàng không Phú Quốc: một là, nhượng quyền cho nhà đầu tư vận hành khai thác toàn bộ cảng, trừ những hạng mục nhà nước phải nắm giữ (điều hành bay, khu quân sự – nếu có..) và hai là, phương án chỉ nhượng quyền khai thác nhà ga, ACV vẫn quản lý vận hành khu bay. Song theo phương án này thì hàng năm ACV phải bù lỗ doanh thu khu bay do không đủ chi phí vận hành, duy tu.

Bộ GTVT trình phương án chuyển nhượng cảng hàng không Phú Quốc làm thí điểm trước khi nhân rộng việc chuyển nhượng ra các sân bay khác. Nếu Bộ Chính trị và Thủ tướng chấp thuận về chủ trương, giao cho Bộ GTVT lựa chọn phương án thì bộ sẽ lên các phương án chi tiết, phân tích ưu nhược điểm để trình Thủ tướng phê duyệt.

Cảng hàng không Phú Quốc được đưa vào sử dụng cuối năm 2012 với tổng mức đầu tư khoảng 190 triệu đô la Mỹ tính cả chi phí giải phóng mặt bằng, trích từ nguồn Quỹ đầu tư và phát triển của ACV. Lý do mà Bộ GTVT chọn nhượng quyền cảng này để thí điểm là dự án đã được đầu tư hoàn chỉnh và đi vào khai thác, không có căn cứ quân sự và không có hoạt động quân sự thường xuyên, quy mô cảng hàng không không quá lớn. Phú Quốc cũng là địa bàn tiềm năng phát triển du lịch, tốc độ tăng trường hành khách hàng năm cao và ổn định.

Công ty cổ phần tập đoàn T& T và Công ty Liên Thái Bình Dương cùng đề xuất nhận nhượng quyền khai thác cảng hàng không này.

Do phải đợi Bộ Chính trị và Chính phủ chấp thuận về chủ trương nên đến nay chưa có văn bản đề xuất nhượng quyền ở nhà ga, sân bay nào mà Bộ GTVT đã trình Chính phủ, cho dù hiện đã có rất nhiều nhà đầu tư nộp đơn.

Bộ GTVT đang xây dựng đề án thí điểm song song Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng và hiện đang lấy ý kiến các bộ ngành. Có 7 nguyên tắc được coi là điều kiện khi nhượng quyền các cảng hàng không:

1/ Nhà nước nắm giữ các hoạt động liên quan đến đảm bảo an ninh quốc phòng, quản lý, bảo vệ vùng trời, quản lý khai thác vùng trời, đường hàng không, đảm bảo hoạt động bay. Giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quyết định. Doanh nghiệp chỉ nhận nhượng quyền lĩnh vực dịch vụ mà Nhà nước không cần nắm giữ…

2/ Nhà nước thống nhất sở hữu đất đai tại các cảng. Doanh nghiệp được nhượng quyền chỉ được thuê đất đúng mục đích và quy hoạch.

3/ Nhà đầu tư chịu trách nhiệm vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng, tổ chức kinh doanh phù hợp với quy hoạch.

4/ Không chuyển giao quyền sử dụng các hạng mục, đất đai liên quan đến an ninh, quốc phòng.

5/ Chuyền nhượng trên nguyên tắc định giá, tính toán phương án tài chính và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

6/ Lựa chọn nhà đầu tư công khai,minh bạch, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhà đầu tư. Quan trọng nhất là người dân được sử dụng dịch vụ tốt hơn với giá hợp lý hơn.

7/ Việc nhượng quyền đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền kinh doanh của các doanh nghiệp khác đã được nhà nước cấp phép, không dẫn đến độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh.

Mời xem thêm:

ACV, sân bay Phú Quốc trong bài toán sân bay Long Thành

Tài sản nhà nước: bán ra sao, bán giá nào?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới