Thứ Tư, 24/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây nhiễu tại Tân Sơn Nhất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây nhiễu tại Tân Sơn Nhất

Lan Nhi

Vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây nhiễu tại Tân Sơn Nhất
Máy bay của Jetstar Pacific đã phải hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột thay vì Tân Sơn Nhất do sự cố can nhiễu sóng điều hành bay hôm 16-6 . Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) hôm nay 24-6 cho biết, chín ngày sau sự cố can nhiễu sóng ảnh hưởng đến điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất nguyên nhân chính xác của sự cố vẫn chưa được làm rõ.

Ngày 24-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông đề nghị chỉ đạo Cục Tần số – Vô tuyến điện tiếp tục điều tra và công bố kết luận can nhiễu tần số điều hành bay khu vực Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng hôm 16-6. Sự cố can nhiễu tại sân bay Đà Nẵng đến hôm nay mới được chính thức đề cập.

Theo báo cáo của Cục Hàng không gửi Bộ GTVT, sau khi thống nhất với đại diện của Cục Tần số – Vô tuyến điện, Quân chủng Phòng không- Không quân, nguyên nhân chính xác của sự cố can nhiễu tần số vẫn chưa được làm rõ.

Theo Bộ GTVT, hiện tượng can nhiễu tần số điều hành bay không phải xảy ra lần đầu tiên trong hoạt động điều hành bay tại Việt Nam. Những lần trước, nguyên nhân được Cục Tần số – Vô tuyến điện điều tra xác định là do điện thoại cố định kéo dài, do đài phát thanh địa phương, do các trạm thu phát sóng ra đa… ở trong và ngoài Việt Nam. Song hiện tượng can nhiễu sóng xảy ra hôm 16-6 “là dạng can nhiễu lần đầu tiên xảy ra,” văn bản của Bộ GTVT viết.

Với lý do việc xác định can nhiễu tần số là vấn đề phức tạp, cần phải có các chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực thiết bị thu phát tần số vô tuyến điện điều tra, Cục Hàng không đề nghị chuyển toàn bộ vụ việc sang Cục Tần số – Vô tuyến điện để làm rõ.

Hôm 16-6, thông báo của Cục Hàng không cho biết: hiện tượng can nhiễu đã xuất hiện từ lúc 7giờ 47 phút đến 8 giờ 5 phút tại Tân Sơn Nhất khiến đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất không thể liên lạc với các máy bay đang nằm trong vùng kiểm soát, và khiến 6 chuyến bay bị ảnh hưởng và có chuyến phải chuyển hạ cánh tại sân bay khác. Tuy nhiên, thông báo của Cục tại thời điểm đó không đề cập đến hiện tượng can nhiễu tại sân bay Đà Nẵng đã xảy ra tương tự như tại Tân Sơn Nhất.

Song, văn bản hôm nay của bộ đã đề cập việc sân bay Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng. Đây là những sự cố gây uy hiếp an toàn bay rất nghiêm trọng, nếu tiếp tục tái diễn.

Trước đó, hôm 19-6, phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Tần số – Vô tuyến điện (Bộ Thông tin- truyền thông) Đoàn Quang Hoan cho biết tín hiệu  gây nhiễu sóng tại Tân Sơn Nhất hôm 16-6 không phải từ bên ngoài mà từ bên trong sân bay. Tuy nhiên, nguồn nhiễu bên trong xuất phát từ đâu thì vẫn đang tiếp tục điều tra.

Văn bản của Bộ GTVT hôm 24-6 cho thấy các kết quả điều tra ban đầu vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác và vụ việc chưa thể khép lại tại đây.

Mời xem thêm:

Nhiễu tín hiệu điều hành bay tại TSN là từ bên trong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới