Chủ Nhật, 14/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Vẫn còn thiếu hai mục quan trọng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vẫn còn thiếu hai mục quan trọng

(TBKTSG) – Tuần qua, trang web Chính phủ đã công bố dự thảo “Nghị định về kiểm soát thủ tục hành chính” để người dân góp ý. Đây là một nghị định được dự thảo khá kỹ, có kèm theo đánh giá tác động chính sách, tính toán lợi ích và chi phí của nghị định…

Bản thân nghị định này là một văn bản rất thiết yếu, là công cụ để tiến hành việc rà soát thủ tục hành chính sao cho mọi thủ tục hành chính phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, đồng thời tiết kiệm được thời gian và chi phí của cả xã hội.

Tuy nhiên, dự thảo đã bỏ sót một mục quan trọng mà mọi thủ tục hành chính cần phải có để đảm bảo các nguyên tắc đề ra trong nghị định: Đó là trình tự, cách thức tiến hành khiếu nại nếu người dân gặp phải những hiện tượng nêu trong dự thảo như bị “từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện hoặc tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài theo quy định mà không nêu rõ lý do bằng văn bản”, hay gặp trường hợp nhân viên hành chính “hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, gây khó khăn cho đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; lợi dụng các quy định, các vướng mắc về thủ tục hành chính để trục lợi”…

Một văn bản thủ tục hành chính có phần hướng dẫn người dân khiếu nại như thế sẽ vừa có tác động làm minh bạch hóa việc thực hiện, lại buộc các “con sâu” trong bộ máy nhà nước phải chùn tay khi muốn nhũng nhiễu, vòi vĩnh.

Một nội dung quan trọng khác mà dự thảo cần yêu cầu mọi thủ tục hành chính phải đáp ứng là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào trình tự thực hiện. Dự thảo Nghị định có một chương nói về cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính nhưng chỉ mới dừng ở mức độ công bố, tra cứu thủ tục hành chính hay xác định giá trị của các biểu mẫu đăng tải trên cơ sở dữ liệu này. Lẽ ra với mức độ ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng tăng, mọi thủ tục hành chính cần phải tính đến chuyện người dân có thể thực hiện thủ tục qua mạng như một cách tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho cả người dân lẫn cơ quan hành chính.

Thử hình dung, một người dân muốn đăng ký khai sinh cho con, có thể lên mạng tra cứu thủ tục, điền mẫu đăng ký trực tuyến, được trả lời ngay là còn thiếu giấy tờ gì để bổ sung (có thể bằng đường bưu điện), sau đó có thể kiểm tra xem hồ sơ đăng ký của mình được giải quyết đến đâu, lúc nào thì đến nhận giấy khai sinh hoàn chỉnh…

Đúng là cơ sở hạ tầng của nước ta chưa cho phép ứng dụng rộng rãi cách làm này nhưng đó là mục đích hướng đến của việc đơn giản hóa thủ tục hành chính về lâu, về dài. Nếu so sánh giữa mức độ tiết kiệm đi lại của người dân ở xa trung tâm hành chính, ngay cả ở vùng nông thôn, việc đầu tư cho một cơ sở hạ tầng như thế cả từ cơ quan hành chính và người dân là chuyện khả thi trong những năm tới. Thành công bước đầu của những thủ tục hành chính tiến hành trực tuyến cho thấy khả năng đó là hiện thực.

Các nước khác đã tiến hành xây dựng chính phủ điện tử theo hướng đó từ lâu; chúng ta phải bắt đầu, dù chỉ từ khâu cơ sở pháp lý, mới mong đuổi kịp các nước trong lĩnh vực này.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới