Thứ Sáu, 22/10/2021, 15:06
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vận hành nền tảng “Giúp tôi!” tư vấn y tế, sức khỏe tâm lý mùa dịch Covid-19

Chánh Trung

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nền tảng kết nối theo yêu cầu “Giúp tôi!” sẽ giúp tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý miễn phí cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nền tảng “Giúp tôi!” sẽ giúp tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý miễn phí cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia

Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết đã đưa vào vận hành nền tảng “Giúp tôi!” cung cấp các tính năng tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý từ xa thông qua ứng dụng di động tới người dân đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Trung Tâm cho hay hiện nay nhu cầu cần được tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý trở nên cấp thiết đối với người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhất là các tư vấn hỗ trợ về chuyên khoa cho các thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mãn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền…

Thông qua ứng dụng “Giúp tôi!”, người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có nhu cầu tư vấn sẽ được kết nối với các y, bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia tâm lý thông qua hình thức nhắn tin (chat) hay cuộc gọi hình ảnh (video call).

Người dùng có 2 cách để nhận được tư vấn y tế từ các tình nguyện viên tư vấn. Một là thông qua tin nhắn (chat) hay cuộc gọi hình ảnh (video call) với các tình nguyện viên tư vấn. Người dùng chỉ cần mô tả vấn đề cần trợ giúp, bấm nút để gửi yêu cầu và hệ thống sẽ kết nối với tình nguyện viên tư vấn phù hợp nhất. Mỗi phiên tư vấn trực tiếp kéo dài 15 phút.

Hai là trong trường hợp không quá khẩn cấp, người dùng có thể gửi các câu hỏi lên hệ thống để các tình nguyện viên tư vấn có thể trả lời sau qua tính năng Hỏi & Đáp. Việc này giúp giảm tải cho hệ thống và các tình nguyện viên tư vấn khi có quá nhiều cuộc gọi kết nối cùng lúc và các câu hỏi có thể đề cập cùng một vấn đề.

Hiện ứng dụng “Giúp tôi!” đang tập trung kết nối và hỗ trợ tư vấn cho ba nhóm người dùng, gồm nhóm người bệnh liên quan đến Covid-19 như các F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (chiếm 80% tổng số F0 hiện tại) và các bệnh nhân đang cách ly tại nhà; nhóm không mắc Covid-19 nhưng cần tư vấn sức khỏe, hỗ trợ chuyên khoa thường xuyên như thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mạn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền; và nhóm người dân cần hỗ trợ về vấn đề tâm lý do ảnh hưởng của dịch.

Dự án “Giúp tôi!” nhận được ủng hộ, tham gia của nhiều y bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia tâm lý trên toàn quốc với vai trò tình nguyện viên tư vấn. Nhiều bệnh viện đã huy động số lượng lớn y bác sĩ và nhân viên y tế tham gia để ủng hộ cho dự án. Đơn cử như bệnh viện 199 Bộ Công an đã có hơn 300 y, bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện trở thành tình nguyện viên tư vấn.

Ngoài ra “Giúp tôi!” cũng đang kết nối các F0 đã khỏi bệnh, hay bệnh nhân là nhân viên y tế đang bị cách ly để tham gia tư vấn, hỗ trợ cho các F0 và F1 khác, thông qua chính trải nghiệm thực tế và kiến thức của họ, tạo nên cộng đồng các F0 giúp đỡ, chia sẻ cho F0.

Thông tin cá nhân, chi tiết nội dung trao đổi giữa các tình nguyện viên tư vấn và người dân được bảo mật theo quy định của pháp luật. Người dùng có thể cài đặt ứng dụng miễn phí tại Apple App Store hoặc Google Play để nhận được trợ giúp trực tiếp từ các tình nguyện viên, đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết.

 

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới