Văn hóa quảng cáo
Hoàng Vũ
(ảnh minh họa) |
(TBKTSG) - Văn hóa quảng cáo là một phần của văn hóa kinh doanh. Mà trong kinh doanh thì hình thức tuyên truyền bằng khẩu hiệu hay bảng hiệu đóng vai trò khá quan trọng. Thế nhưng, nếu có quá nhiều khẩu hiệu hay bảng hiệu thì sẽ làm mất đi vẻ mỹ quan của đô thị. Hơn nữa một số công ty quảng cáo tạo sự “giựt gân” bằng các hình ảnh “nóng” của các cô gái thì liệu có thể coi đó là “văn hóa quảng cáo”?
Các đơn vị làm dịch vụ quảng cáo và các nhà kinh doanh đang lạm dụng quảng cáo quá mức. Ta có thể bắt gặp quảng cáo ở bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào… Thực tế nhiều năm nay quảng cáo khá phát triển ở Việt Nam nhưng vấn đề “văn hóa quảng cáo” thì lại chưa được đặt ra một cách nghiêm túc.
Dự thảo về Luật Quảng cáo dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong năm 2010. Chắc chắn trong tương lai quảng cáo sẽ phải được thực hiện nghiêm túc theo luật. Thế còn văn hóa quảng cáo thì sao? Báo chí và người dân đã lên tiếng nhiều về tình trạng quảng cáo phản cảm, thiếu tính giáo dục và không chú trọng đến văn hóa dân tộc...
Những quảng cáo kiểu như vậy chắc không phạm luật, nhưng ở góc độ văn hóa thì còn nhiều vấn đề đáng bàn. Chính vì vậy, khi thực hiện một chương trình, dự án quảng cáo, doanh nghiệp cần quan tâm đến yếu tố văn hóa vì nó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm của doanh nghiệp.
Ở nước ta, hiện nay chưa có trường lớp chuyên sâu nào về lĩnh vực quảng cáo và thiếu một sân chơi lành mạnh cho những người làm nghề. Trong bối cảnh đó, quảng cáo tuy xuất hiện ồ ạt nhưng lại thiếu vắng sự quan tâm của xã hội. Có chăng chỉ là giải thưởng Quả chuông vàng do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh những sản phẩm quảng cáo có giá trị. Tuy nhiên, dù đã trải qua bốn năm và thu được một số kết quả đáng khích lệ, thì chỉ với một sân chơi như vậy là chưa đủ để tạo lập một ngành quảng cáo Việt Nam thực sự hội nhập và phát triển.