Thứ Bảy, 29/01/2022, 11:17
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vận rủi liên tiếp của McDonald’s

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vận rủi liên tiếp của McDonald’s

Ngọc Ý

(TBKTSG online) – McDonald’s mới bị cáo buộc chuyển giá và trốn thuế ở châu Âu, tiếp tục chuỗi những vận rủi từ việc sụt giảm doanh số tới những vụ bê bối gây tổn hại đến thương hiệu mà tập đoàn lừng lẫy thế giới này đang đối mặt.

Vận rủi liên tiếp của McDonald’s
McDonald's mất hàng triệu khách hàng trong năm vừa qua

Theo tờ Fortune, McDonald's đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất trong 60 năm tồn tại. Trong ba tháng đầu năm lượng khách tới các chuỗi cửa hàng giảm mạnh. Doanh số tại những cửa hàng được khai trương trên 13 tháng giảm 2,3% tính đến cuối tháng ba vừa qua, tương đương tập đoàn McDonald's mất khoảng 30% lợi nhuận. Doanh thu sụt giảm không chỉ mới diễn ra trong ba tháng đầu năm nay. Doanh thu McDonald's tại Mỹ giảm 15% xuống còn 4,7 tỉ năm 2014, năm “tồi tệ nhất trong lịch sử”, và đã phải đứng nhìn khách hàng quay lưng dần suốt năm năm ròng rã, trong khi doanh thu cả ở châu Âu và châu Á cũng đều đặc biệt thấp trong vòng nhiều tháng qua.

Doanh số giảm chưa cứu được, McDonald's lại vừa phải đối mặt với các cáo buộc trốn thuế ở Anh Quốc hơn 1 tỉ đô la Mỹ, theo báo Guardian. Theo các nhà điều tra, McDonald's được cho là đã chuyển tiền qua Luxembourg tới các chi nhánh ở Thụy Sỹ nhằm lợi dụng các chính sách thuế khoá rộng rãi ở đây. Theo ủy viên hội đồng cạnh tranh Margrethe Vestager vào hôm thứ ba vừa rồi, McDonald's chỉ mới trả tổng cộng 16 triệu đô la Mỹ trên tổng số 3,7 tỉ đô la Mỹ vào giữa năm 2009 và 2013.

Trước đó, thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's tồn tại hàng mấy chục năm nay đang bị vấy bẩn nghiêm trọng khi một đầu mối của McDonald's tại Trung Quốc dính líu đến thực phẩm bẩn và ô nhiễm môi trường, theo Reuters. Nhà chức trách Trung Quốc vừa phạt một nhà thầu cung cấp khoai tây chiên đông lạnh cho McDonald's về việc gây ô nhiễm nguồn nước.

Đúng là “họa vô đơn chí”, trong một nỗ lực quảng cáo nhấn mạnh tên tuổi tại Ý vào tháng ba vừa qua, McDonald's đã hàm ý rằng bánh kẹp burger và khoai tây chiên ngon hơn hẳn pizza. Ai cũng biết pizza là món ăn “quốc hồn quốc túy” của Ý, và dễ hiểu việc động chạm đến biểu tượng này là không đơn giản. Trong khi mẩu quảng cáo bị phản đối, bị yêu cầu không được tiếp tục phát, một làn sóng các video phản đối và nhại lại mẩu quảng cáo này, nhưng khẳng định pizza mới là món ăn ưa thích nhất của người Ý, và họ ghét burger ra sao… được đăng tải trên Youtube, được chia sẻ và truyền đi khắp nơi trước khi được đưa lên truyền hình. McDonald's vốn đã khó xây dựng thương hiệu ở một đất nước có ẩm thực cầu kỳ như Ý, nay còn bị ghét thậm tệ vì đụng chạm đến niềm tự hào dân tộc của họ.

CEO của McDonald's, Steve Easterbrook, thừa nhận việc suy thoái của tập đoàn từng tiên phong trong lĩnh vực thức ăn nhanh: "Sự thật là chúng tôi đang đi xuống. Những con số đã nói lên điều đó".

Thật ra nhiều tháng nay, McDonald’s đã tung ra hàng loạt các dự án nhằm lôi kéo khách hàng trở lại. Chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới này đã đưa ra những kế hoạch tái cấu trúc mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu để khắc phục nhược điểm cồng kềnh, quan liêu nhằm trở thành một công ty thức ăn nhanh “hiện đại, tiến bộ”.

McDonald’s toàn cầu có kế hoạch cắt giảm 300 triệu đô la Mỹ chi phí hoạt động mỗi năm; bán bớt 3.500 nhà hàng do công ty điều hành cho các chủ nhà hàng tư nhân từ nay đến hết năm 2018 nhằm thu hồi tiền mặt và giảm bớt các chi phí hỗ trợ cho hệ thống.

Về dịch vụ, công ty nhắm tới chấn chỉnh lại thương hiệu phục vụ. Trong số đó, dự án về dịch vụ thức ăn nhanh mới tại Úc được cho là tương lai của tập đoàn McDonald's. Để khắc phục nhược điểm thực đơn quá nhiều dẫn đến giảm chất lượng phục vụ, các cửa hàng cho phép khách hàng tự "làm" burger theo ý thích của mình bằng cách nhấp chọn trên máy tính bảng ở cửa ra vào cách làm món ăn tùy vào trí tưởng tượng của khách hàng.

Ở New York, McDonald’s định quay trở lại phong cách và phương thức phục vụ món ăn “nóng sốt, tươi ngon”. Công ty cũng đang thử nghiệm “bữa sáng suốt ngày” ở California; dự định ngừng mua gà đã có sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi; và định đóng cửa 700 trong số 36.000 cửa hàng trên khắp thế giới trong năm nay, và tăng lương tối thiểu cho nhân viên ở các cửa hàng còn lại từ ngày 1-7 tới…

Còn nhớ năm 2003, sau khi chứng kiến quí đầu tiên sụt giảm doanh thu trong lịch sử, McDonald’s cũng đã tung ra một chiến dịch cải tổ và quảng cáo mạnh mẽ, và thu được thành công lớn: từ năm 2004 đến 2011, công ty liên tục thu lãi mạnh và cổ phiếu của McDonald’s tăng lên gấp bốn lần.

Tuy nhiên, lần này có vẻ việc chinh phục khách hàng trở lại của chuỗi cửa hàng khổng lồ này không dễ dàng đến thế. Ngoài việc mất hàng triệu khách hàng trong một năm và hàng loạt bê bối liên tiếp gần đây, McDonald’s phải chứng kiến các thương hiệu chuỗi nhà hàng khác như Chipotle Mexican Grill, Shake Shack, Panera Bread… tận dụng cơ hội này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với tốc độ ngày cành nhanh.

Giới chuyên gia cho rằng các chiến lược mới của công ty là vẫn chưa đủ sức thuyết phục để xoay chuyển tình thế. Theo đánh giá của Patty Johnson, chuyên gia phân tích thực phẩm toàn cầu của hãng nghiên cứu thị trường Mintel, được tờ Guadian trích lại, giá trị cốt lõi của McDonald’s vốn đã được định hình là “thức ăn được phục vụ nhanh”, và khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay đã quay lưng lại với chính giá trị này để tìm đến thức ăn có giá trị dinh dưỡng và sức khỏe.

Johnson nói: “Khó chinh phục nhất là thế hệ trẻ (millennial), giờ đang chuẩn bị ảnh hưởng đến thế hệ con cái họ. Giá cả, thời gian không quá quan trọng như trước nữa, mà là vấn đề đạo đức, sức khỏe và lối sống lành mạnh”.

Xem thêm:

Khai trương cửa hàng đầu tiên của McDonald’s

Big Mac ở Sài Gòn đắt hay rẻ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới