Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vẫn tranh cãi có nên bổ sung hình thức tố cáo qua email, fax

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vẫn tranh cãi có nên bổ sung hình thức tố cáo qua email, fax

Vân Ly

Vẫn tranh cãi có nên bổ sung hình thức tố cáo qua email, fax
Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật tố cáo sửa đổi trong đó không quy định tố cáo vi phạm cán bộ đã nghỉ hưu. Ảnh: Quốc hội

(TBKTSG Online) – Dự thảo Luật tố cáo sửa đổi được trình lên Quốc hội xem xét lần 2 đã không quy định việc mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại…, bởi cơ quan soạn thảo lo ngại dẫn đến tình trạng tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ. Ủy ban Pháp luật Quốc hội không tán thành với ý kiến này.

Báo cáo giải trình trước Quốc hội ngày 8-11, ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung quy định về tố cáo, giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu. Nhưng cũng có nhiều ý kiến đề nghị không quy định về việc này và nhận được sự đồng thuận của Chính phủ. Luật Cán bộ, công chức, Luật viên chức chưa có quy định về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu.

Ông Khái cho biết các đại biểu Quốc hội đã có ý kiến đề nghị bổ sung thêm các hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại…

Nhưng nhiều đại biểu đồng ý quy định 2 hình thức tố cáo như trong dự thảo là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp và Chính phủ tiếp thu ý kiến này bởi cho rằng việc mở rộng hình thức tố cáo qua điện thoại, fax, thư điện tử…  sẽ dẫn đến tình trạng tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ. Trong bối cảnh hiện nay quy định việc tiếp nhận và giải quyết tố cáo thông qua điện thoại, fax, hộp thư điện tử là khó khả thi. Vì vậy trước mắt cần tập trung giải quyết tốt đối với tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp.

Mặc dù không giải quyết đối với tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại… theo quy trình giải quyết tố cáo, Chính phủ cho rằng những hành vi vi phạm pháp luật được phản ánh qua thư điện tử, fax, điện thoại cần phải được các cơ quan nhà nước tiếp nhận, xử lý phục vụ yêu cầu công tác quản lý, công tác thanh tra, kiểm tra. Do vậy, dự thảo luật đã quy định chi tiết tại Điều 22.

Vẫn theo ông Khái, nhiều đại biểu có ý kiến đề nghị không xem xét, giải quyết tố cáo nặc danh để tránh tình trạng lợi dụng quyền tố cáo để tố cáo tràn lan, không đúng sự thật.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến đề nghị về nguyên tắc không giải quyết tố cáo nặc danh nhưng đối với tố cáo nặc danh có nội dung, thông tin rõ về người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, bằng chứng cụ thể, có cơ sở thẩm tra, xác minh…thì cần có cơ chế xử lý để tránh bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm.

Và Chính phủ tiếp thu như sau: dự thảo quy định không giải quyết tố cáo nặc danh, không rõ họ tên địa chỉ người tố cáo nhằm đề cao trách nhiệm của người tố cáo, cũng như hạn chế tình trạng tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ; lợi dụng quyền tố cáo để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Tuy nhiên, trong thực tiễn, có trường hợp do sợ bị trả thù, trù dập nên người tố cáo không nêu rõ họ tên, địa chỉ nhưng trong đơn tố cáo có nội dung rõ ràng, cụ thể, gửi kèm nhiều bằng chứng chứng minh các hành vi vi phạm như băng hình, ghi âm, tài liệu…và các cơ quan nhà nước không gặp khó khăn khi xác minh, kết luận. Để không bị bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật, Chính phủ cho rằng cần có quy định hợp lý về cơ chế và trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin về hành vi vi phạm được phản ánh qua tố cáo nặc danh phục vụ yêu cầu quản lý, công tác thanh tra, kiểm tra. Do vậy, dự thảo đã quy định chi tiết về tiếp nhận, xử lý tố cáo nặc danh tại Điều 23.

Sau khi nghe ông Khái phát biểu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).

Về hình thức tố cáo, ông Định cho biết đa số ý kiến Ủy ban Pháp luật đề nghị không nên chỉ giới hạn ở 2 hình thức tố cáo như luật hiện hành để phù hợp hơn với trình độ phát triển của xã hội, của công nghệ như hiện nay. Tuy nhiên, dù tố cáo dưới hình thức nào thì cũng phải xác định được rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo. Việc tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại thực chất cũng chỉ là các phương thức thể hiện khác nhau của 2 hình thức tố cáo mà dự thảo luật đã quy định là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp.

Vì vậy, Ủy ban này đề nghị chỉnh lý dự thảo luật theo hướng quy định tố cáo có thể thực hiện bằng đơn và các hình thức khác theo quy định của pháp luật (hình thức khác có thể bao gồm thư điện tử, fax, điện thoại mà các luật khác đã quy định).

Ủy ban Pháp luật tán thành quan điểm của Chính phủ về nguyên tắc không xem xét, giải quyết đối với tố cáo mạo danh, nặc danh vì không có cơ sở để xem xét, ràng buộc trách nhiệm của người tố cáo, tránh tình trạng lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo. Đồng thời, nhất trí với việc bổ sung quy định trong trường hợp tố cáo mạo danh, nặc danh nhưng có nội dung cụ thể, có kèm theo thông tin, tài liệu, bằng chứng rõ ràng (như các tài liệu, vật chứng, ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm…) thì cơ quan, người có thẩm quyền phải xem xét, tổ chức việc xác minh, xử lý theo quy trình thanh tra, kiểm tra, quản lý cán bộ nhằm tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới