Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

VARSI kiến nghị sớm thu phí lại cao tốc TPHCM -Trung Lương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

VARSI kiến nghị sớm thu phí lại cao tốc TPHCM -Trung Lương

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Dự án đường cao tốc TPHCM – Trung Lương nối giữa TPHCM với tỉnh Tiền Giang đã lãng phí khoảng 1.000 tỉ đồng do việc tạm dừng thu phí trong hơn một năm nay, từ ngày 1-1-2019.

Nguy cơ 'vô hiệu' hợp đồng tín dụng cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

VARSI kiến nghị sớm thu phí lại cao tốc TPHCM -Trung Lương
Dừng thu phí, cao tốc TPHCM- Trung Lương "mất" 1.000 tỉ đồng sau hơn 1 năm. Trong ảnh là dự án cao tốc TPHCM- Trung Lương. Ảnh: Trung Chánh

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa có văn bản số 05/2020/VARSI gửi Thủ tướng Chính phủ về tính cấp bách của việc sớm hoàn thành và khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc TPHCM- Cần Thơ.

Trong văn bản này, ông Trần Chủng, Chủ tịch VARSI cho biết, việc kết nối và khai thác tuyến cao tốc TPHCM- Cần Thơ còn gặp nhiều trắc trở và thực trạng này đặt ra yêu cầu cần sớm hoàn thiện và khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc này.

Được biết, tuyến cao tốc TPHCM- Cần Thơ được chia làm nhiều đoạn, gồm đoạn TPHCM- Trung Lương (đã đưa vào sử dụng); đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận (đang thi công); cầu Mỹ Thuận 2 (đã làm lễ thi công) và đoạn cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ (chưa chọn được nhà đầu tư).

Đối với đoạn cao tốc TPHCM- Trung Lương có chiều dài khoảng 40 km, VARSI cho biết, được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2010 và hiện lưu lượng phương tiện bình quân qua đoạn này là 47.000 lượt/ngày đêm. Việc Bộ Giao thông Vận tải không tổ chức thu phí đã dẫn đến gây lãng phí nghiêm trọng, mà cụ thể là đã mất khoảng 1.000 tỉ đồng trong thời gian qua, tức trong thời gian tạm dừng thu phí, từ ngày 1-1-2019 đến nay.

Theo VARSI, việc không kiểm soát tải trọng phương tiện qua đoạn này cũng làm giảm năng lực lưu thông của tuyến cao tốc TPHCM- Trung Lương như: tốc độ lưu thông giảm, mặt đường xuống cấp…

Tại văn bản này, ông Chủng cũng cho biết, việc chưa triển khai ngay tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ sẽ dẫn đến việc không thể khai thác đồng bộ tuyến cao tốc TPHCM- Cần Thơ và điều này sẽ ảnh hưởng đến dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Trước vấn đề nêu trên, VARSI kiến nghị sớm tổ chức thu phí trở lại với dự án cao tốc TPHCM- Trung Lương nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách để duy tu, bảo trì và tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đồng thời, để kiểm soát tải trọng, lưu lượng lưu thông trên tuyến này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới