Thứ Ba, 19/10/2021, 10:09
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

VASEP kiến nghị TPHCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đến cuối năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

VASEP kiến nghị TPHCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đến cuối năm

Trung Chánh

(KTSG Online) – Việc thông qua nghị quyết về mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển của HĐND TPHCM đã tạo áp lực lớn cho ngành thuỷ sản do 70% lượng hàng xuất, nhập khẩu phải qua các cảng ở trung tâm kinh tế lớn nhất nước này.

VASEP kiến nghị TPHCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đến cuối năm
70% thuỷ sản xuất nhập khẩu qua cảng biển TPHCM nên việc thu phí kết cấu hạ tầng cảng biển của địa phương này tạo áp lực rất lớn cho doanh nghiệp. Ảnh: Trung Chánh

Hôm nay, 11-5, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, mới đây đơn vị này đã gửi công văn tới Bộ Tư pháp đề xuất nội dung dự kiến rà soát, nhận diện đầy đủ các tồn tại, hạn chế của quy định pháp luật trước các tác động mạnh mẽ, dài hạn của đại dịch Covid-19.

Theo đó, đơn vị này kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với HĐND và UBND TPHCM xem xét không thu các loại phí (phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển TPHCM – PV) trong giai đoạn kinh tế gặp khó do Covid-19, ít nhất đến cuối năm 2021.

Đồng thời, VASEP cũng đề nghị, điều chỉnh mức thu nói trên giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách cho TPHCM. Song song đó, yêu cầu TPHCM cần công khai, minh bạch cụ thể các khoản thu/chi, chi như thế nào vào những công trình cụ thể nào.

Trước đó, vào ngày 9-12-2020, HĐND TPHCM đã ban hành nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND).

Theo đó, đối tượng nộp phí, bao gồm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TPHCM và ngoài TPHCM).

Về mức thu phí, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu: áp dụng mức phí 2,2 triệu đồng/container 20 feet; 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 50.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hoá xuất nhập khẩu, thì với trường hợp mở tờ khai hải quan ngoài TPHCM: áp dụng mức thu 500.000 đồng/container 20 feet; 1 triệu đồng/container 40 feet và 30.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; trường hợp mở tờ khai hải quan tại TPHCM, thì lần lươt áp dụng mức phí là 250.000 đồng/container 20 feet, 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn.

Nghị quyết nêu trên của HĐND TPHCM cũng quy định về trường hợp miễn phí, mà cụ thể sẽ miễn đối với hàng hoá nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm hoạ, dịch bệnh.

Thời gian thu phí áp dụng từ ngày 1-7-2021.

Liên quan vấn đề nêu trên, trao đổi với KTSG Online, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản ở ĐBSCL (không muốn nêu tên) cho rằng, hiện nay doanh nghiệp phải gánh chịu rất nhiều loại chi phí khác nhau, bao gồm phí BOT, phí bảo vệ môi trường, phí làm hàng, phí lưu kho bãi và cả cước vận tải tăng cao… “Vì vậy, thêm loại phí này chắc chắn doanh nghiệp sẽ càng khó khăn, nhất là khi dịch Covid-19 tác động rất lớn đến các đơn hàng của doanh nghiệp”, vị này cho biết.

Trong khi đó, một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực chế biến rau quả xuất khẩu ở ĐBSCL cũng không muốn nêu tên cho rằng, hiện nay chi phí logistics riêng đối với ngành hàng này chiếm khoảng 30% giá thành sản phẩm, cao hơn các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, trong khi đa phần hàng hoá xuất khẩu phải vận chuyển lên các cảng ở TPHCM. “Do đó, việc thu thêm phí của TPHCM chắc chắn sẽ làm khả năng cạnh tranh của sản phẩm sụt giảm”, vị này nói.

VASEP cho rằng, quy định mới phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp mở tờ khai hải quan tại và ngoài TPHCM (mở tờ khai hải quan tại TPHCM có mức đóng thấp hơn bên ngoài – PV). “Điều này, sẽ gây tắc nghẽn mạng của Hải quan TPHCM, khiến ách tắc quá trình thực hiện, nếu tất cả doanh nghiệp ngoài TPHCM đồng loạt chuyển hết về khai báo hải quan tại TPHCM (để hướng mức phí thấp hơn- PV)’, VASEP cho biết.

Mặt khác, theo VASEP, hiện các doanh nghiệp thuỷ sản có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm khá lớn. Do đó, doanh nghiệp phải chịu hai lần phí cũng là điêu bất hợp lý, một lần cho container hàng nhập khẩu và một lần cho xuất khẩu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới