Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vật liệu xây dựng cao tốc tại Phú Yên giá cao, sản lượng thiếu

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bên cạnh việc thiếu vật liệu, tại tỉnh Phú Yên giá bán cát, đất, đá đều cao hơn so với một số địa phương lân cận. Các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án cao tốc gặp vướng mắc về cơ chế bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất.

Một đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Ngày 28-2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên và các đơn vị, địa phương liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, theo TTXVN.

Để phục vụ xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam, tỉnh Phú Yên đã cung cấp thông tin 41 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, gồm 28 mỏ trong quy hoạch và 13 mỏ đã đươc cấp phép khai thác đang còn hiệu lực.

Tuy nhiên các chủ đầu tư và đơn vị thi công đều phản ánh về tình trạng thiếu nguồn cung vật liệu. Theo Ban Quản lý dự án 7, hiện nay công suất 4 mỏ cát đang khai thác chỉ là 40.000 m3/năm, trong khi đó khối lượng cần để sử dụng cho dự án là 1,36 triệu m3.

Đối với các gói thầu thuộc dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thành, các mỏ vật liệu được quy hoạch đều là đất lâm nghiệp hoặc đất lúa. Vì vậy khi thu hồi để khai thác cần phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phải được Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên chấp thuận. Thủ tục này mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ khai thác đất phục vụ dự án.

Bên cạnh việc thiếu vật liệu, tại tỉnh Phú Yên giá bán cát, đất, đá đều cao hơn so với một số địa phương lân cận, có loại cao hơn gấp đôi. Các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án gặp vướng mắc về cơ chế bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Phú Yên thừa nhận, giá bán vật liệu xây dựng thông thường hiện nay ở mức cao, trong khi trữ lượng không thiếu. Tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra về giá vật liệu xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với mặt hàng này, Nhà nước không quản lý về giá nhưng doanh nghiệp phải thực hiện bán đúng giá đã niêm yết. UBND tỉnh cũng đang kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết một số khó khăn trong việc nâng công suất khai thác các mỏ hiện hữu và cấp phép khai thác các mỏ mới, theo TTXVN.

Để đáp ứng được nguồn vật liệu thi công dự án và đảm bảo không tăng chi phí xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia và chỉ định thầu vậy nên giá không thể “đội” lên. Giá các vật liệu xây dựng tại Phú Yên tăng cao có nhiều nguyên nhân, nhưng địa phương phải hỗ trợ chủ đầu tư kiểm soát được việc này.

Chính quyền cần làm “trọng tài” để doanh nghiệp có mỏ vật liệu xây dựng và đơn vị thi công cùng thống nhất giá bán đúng theo niêm yết. Nếu có tình trạng bán giá cao không đúng theo quy định thì phải cương quyết xử lý. Bộ Giao thông Vận tải sẽ có kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ những khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng cho dự án không chỉ riêng ở Phú Yên mà đối với cả nước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới