Chủ Nhật, 17/10/2021, 02:44
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vất vả vì xe chạy điện

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vất vả vì xe chạy điện

Mỗi khi xe điện gặp sự cố, người sử dụng chỉ biết mang đến nơi đã mua xe nhờ sửa. Ảnh: Tuấn Linh

(TBKTSG Online) – Khi giá xăng dầu tăng cao, nhiều người đã chuyển sang dùng các loại xe hai bánh chạy bằng điện ắc-quy. Mỗi lần sạc đầy bình có thể chạy 40 đến 50 ki lô mét. Nhưng mọi phương tiện đều có cái ưu và nhược điểm riêng.

Khỏi đổ xăng, lại đổ nhiều mồ hôi

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xe đạp điện, chủ yếu là hàng Đài Loan và Trung Quốc có giá từ 3,5 đến 7 triệu đồng với nhiều mẫu mã và màu sắc, có trang bị đèn pha, đèn xi-nhan, còi, khóa cổ, đồng hồ báo lượng ắc quy giống kim xăng trên đồng hồ xe máy. Bình ắc quy được thiết kế nằm dưới yên xe, thuận tiện để tháo lắp và sạc điện. Hơn nữa, yên xe được thiết kế như yên xe máy nên thuận tiện.

Đoạn đường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM, từ Phạm Ngọc Thạch đến Pasteur, được xem là phố xe đạp, tràn ngập xe đạp điện Trung Quốc. Xe đạp điện của Việt Nam chịu lép vế ngay trên sân nhà. Tại cửa hàng 150 Võ Thị Sáu, khi chúng tôi hỏi mua xe của Việt Nam, anh bán hàng chỉ tay vào 4 chiếc hiệu Delta đang dựng trước nhà. “Chỉ có loại đó thôi”, anh nói.

Sang đại lý của Martin ở phía đối diện, một nhân viên bán hàng cho biết hãng này có một mẫu xe đạp điện là Asama, liên kết sản xuất với Đài Loan, giá 5,7 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên chất lượng của các loại xe này cũng thượng vàng hạ cám.

“Tiền sửa xe tốn còn nhiều hơn tiền mua xe”, chị Lê Minh Hương, nhà ở quận 3, nói về chất lượng chiếc xe đạp điện của Trung Quốc chị mua trước Tết. Từ khi mua xe đến giờ ngày nào chị cũng phải sạc điện, nếu không muốn bị hết bình giữa đường, trong khi nhà sản xuất thông báo là xe có thể chạy từ 30 đến 40 ki lô mét sau 5 tiếng nạp điện đầy bình. “Mang ra cửa hàng thì họ bảo ắc quy bị chai phải thay bình mới, giá khoảng 700 – 800 ngàn đồng cho bình ắc quy nước, còn thay bằng ắc quy khô giá tới 1,3 triệu. Cái đồng hồ báo lượng ắc quy thì chỉ khoảng 2 tháng là đã hư, không còn hoạt động”, chị kể.

Trục trặc liên quan đến bình ắc quy là lỗi thường gặp nhất ở xe đạp điện. Mùa mưa ở TPHCM kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12 và thường xảy ra ngập nước, trong khi bình ắc quy xe Trung Quốc được thiết kế nằm trong hộp kín dưới yên xe, nếu nước vào bên trong dễ làm hư bình ắc quy. Bộ điều tốc đặt dưới gầm xe cũng rất dễ hỏng khi bị ngập nước.  

Anh Trần Văn Út, công nhân chế biến gỗ ở quận 7, cho biết anh cũng rất ngại gặp trời mưa khi đang đi xe đạp điện. Vì nếu không dùng áo mưa phủ kín đầu xe, nước lọt vào bên trong làm chạm các mạch điện, khiến còi xe tự động kêu liên tục, rất phiền.

Một lỗi thường gặp khác ở xe đạp điện là tay ga bị hỏng. Người sử dụng xe đạp điện ở Việt Nam thường có thói quen chở thêm người khiến xe không chịu nổi tải trọng. Theo các nhà sản xuất, xe đạp điện chỉ chở được khoảng 68 ki lô gam hoặc chỉ cần mạnh tay vặn ga cũng dễ làm dây ga bị đứt hoặc hư lò xo. Mỗi lần thay dây ga mới tốn khoảng 50 – 60 ngàn đồng.

Xe máy điện cũng lắm tật

Xe máy điện cũng có rất nhiều kiểu dáng cho người tiêu dùng lựa chọn, nhái theo kiểu dáng từ SH, @, Spacy, Dylan đến Mio Classico, SCR. Hầu hết các thiết bị xe máy điện được nhập từ Đài Loan, Trung Quốc về lắp ráp trong nước. Giá cả dao động từ 6 đến 10 triệu đồng/chiếc. Xe có cả thắng tay, thắng chân, cốp đựng đồ dưới yên xe, đèn xi nhan, gương chiếu hậu và có thể chạy với vận tốc 50 ki lô mét/giờ.

Tuy nhiên, những lúc đi đường gặp trời mưa hoặc nước ngập, xe máy điện rất dễ chết máy vì nước mưa vào gây chập mạch điện. Những lúc này thì xe máy điện thua xa xe đạp điện vì không có bàn đạp và chỉ còn cách dắt bộ hay thuê xích lô chở xe và người tìm chỗ sửa.

Chưa hết, một lỗi khác gây nguy hiểm cho người sử dụng là tay ga thường hay trở chứng, thỉnh thoảng xe không theo ý người điều khiển, nhiều khi thắng xe đứng lại rồi nhưng nó lại chồm tới, chạy tiếp. “Có lần vào nhà xe dừng lại rồi mà nó vẫn chạy thẳng vào tường, cũng may lúc đó không có ai, nếu đang ở ngoài đường thì không biết như thế nào nữa”, Kim Oanh, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói.

Nỗi khổ lúc xe hư

Cái khổ của xe đạp điện, xe máy điện là không phải đi đâu cũng sửa được vì nó không giống như xe đạp mà cũng chẳng phải là xe máy. Vào tiệm sửa xe đạp thì họ lắc đầu, đến tiệm sửa xe máy thì họ từ chối. “Em phải hỏi hơn chục tiệm mới có chỗ nhận sửa”, Ngọc Ân, học sinh lớp 11 Trường Lê Quý Đôn nói khi có lần xe đạp điện của em bị hư.

Hầu như người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện khi bị trục trặc đều phải đem xe đến nơi đã mua xe để sửa chữa. Quả là rất bất tiện nếu không nói là khốn khổ. Thợ sửa loại xe này phải vừa biết sửa xe (các bộ phận khác ngoài động cơ) lại phải có hiểu biết về điện, điện tử mới sửa được. Hầu hết các thợ sửa xe máy, xe đạp vẫn không biết sửa hoặc chưa có kinh nghiệm với loại xe còn mới mẻ này.

Đó là chưa nói đến sự tin cậy cần thiết khi đưa xe đi sửa. Thường hễ cứ thấy xe không chạy được là các ông thợ “phán” ngay là phải thay bình ắc quy! Giá một bình ắc quy phải từ 700 ngàn đồng trở lên, một khoản không nhỏ; nhưng có thể là bình ắc-quy đó chưa thực sự cần thay.

Theo ông Trịnh Đức Chinh, Cục phó Cục đăng kiểm Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có thống kê đầy đủ số lượng xe điện được nhập về. Ông cho biết vẫn chưa nhận được yêu cầu chính thức nào từ phía các cơ quan chức năng về việc thực hiện đăng kiểm và cấp phép cho những loại xe điện đủ tiêu chuẩn được lưu hành.

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TPHCM, cho biết hiện nay vẫn chưa có quy định bắt buộc người đi xe điện đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân, người ngồi trên xe điện nên đội mũ bảo hiểm, vì sẽ rất nguy hiểm nếu bị té ngã khi đang lưu thông với tốc độ 40 ki lô mét/giờ.

NGỌC KHOA

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới