Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vay 70 triệu euro để nạo vét luồng Soài Rạp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vay 70 triệu euro để nạo vét luồng Soài Rạp

Anh Quân

(TBKTSG Online) – Dự án nạo vét luồng sông Soài Rạp (giai đoạn 2) để tàu biển vào cảng Hiệp Phước, TPHCM sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Bỉ trị giá 70 triệu euro và vốn đối ứng của UBND TPHCM.

>>> Nạo vét luồng sông Soài Rạp: khó tìm nhà đầu tư

>>> Đấu thầu lại việc nạo vét sông Soài Rạp

Vay 70 triệu euro để nạo vét luồng Soài Rạp
Sơ đồ luồng sông Soài Rạp – Ảnh: TL.

Theo công văn vừa được Văn phòng Chính phủ gửi UBND TPHCM, việc nạo vét luồng Soài Rạp bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Bỉ trị giá  70 triệu euro, cộng với nguồn vốn đối ứng của UBND TPHCM khoảng 624 tỉ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Đối với cơ chế tài chính trong nước, UBND TPHCM sẽ vay lại 100% phần vốn vay thương mại trị giá 54.935.000 euro từ Bộ Tài chính. Còn đối với phần vốn vay ưu đãi Nhà nước trị giá 15.065.000 euro, UBND TPHCM sẽ vay lại 20%, 80% còn lại sẽ được cấp phát từ ngân sách Nhà nước.

Đối với phần vốn vay lại, UBND TPHCM chịu trách nhiệm trả nợ trên cơ sở cân đối nguồn thu của ngân sách địa phương (kể cả nguồn thu khác ngoài nguồn thu của dự án).

Ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, tuần qua Sở Giao thông Vận tải đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ của dự án từ Công ty cổ phần phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) để tiếp tục thực hiện dự án trong thời gian tới. Đến nay, việc thành lập Ban Quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp đã hoàn tất.

Trước đó, chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) đã rút khỏi dự án nạo vét luồng Soài Rạp vì không thể huy động được nguồn vốn. Sau đó, dự án được chuyển về cho Sở Giao thông Vận tải TPHCM làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều lần tổ chức đấu thầu mà không có nhà đầu tư nào tham gia vì khó thu hồi vốn nên UBND TPHCM đã kiến nghị Chính phủ cho triển khai dự án bằng nguồn vốn vay hỗ trợ phát trợ phát triển (ODA).

Việc có được nguồn vốn để nạo vét luồng Soài Rạp cho tàu có trọng tải lớn vào làm hàng tại cảng Hiệp Phước, TPHCM sẽ giúp việc di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn ra khỏi nội thành TPHCM được nhanh hơn.

Dự án nạo vét luồng sông Soài Rạp được khởi công vào cuối tháng 4 -2009 và thực hiện 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2009-2010 nạo vét đến độ sâu 9,5 mét để tàu có trọng tải 30.000 – 50.000 tấn cập cảng Hiệp Phước; giai đoạn 2012- 2013 nạo vét đến độ sâu 11 mét cho tàu có trọng tải 50.000 – 70.000 tấn cập cảng; giai đoạn cuối cùng là sau năm 2015, nạo vét đến độ sâu 12 mét để tàu có trọng tải 70.000 tấn cập cảng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới