Thứ Ba, 6/12/2022, 03:31
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



VCCI kiến nghị bỏ Thông tư 20

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

VCCI kiến nghị bỏ Thông tư 20

Tư Giang

VCCI kiến nghị bỏ Thông tư 20
Thị trường ô tô đang phụ thuộc vào một số doanh nghiệp lớn. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đã chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị bãi bỏ Thông tư 20 gây nhiều tranh cãi.

Ông Lộc viết: “Việc bãi bỏ Thông tư 20 có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong nước. Trường Hải từng xuất phát từ một doanh nghiệp nhỏ, phân phối xe, sau đó mới phát triển trở thành doanh nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam. Nhà nước nên trao cho các doanh nghiệp nhỏ cơ hội để phát triển chứ không nên ngăn cản, từ đó mới có các doanh nghiệp tư nhân lớn như Trường Hải”.

Đây là động thái mạnh mẽ của đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh Trường Hải và nhiều doanh nghiệp ô tô lớn đã chính thức đề nghị duy trì Thông tư 20.

Ông Lộc khẳng định, Thông tư 20 không phù hợp với tinh thần của pháp luật cạnh tranh, cũng như Luật Sở hữu trí tuệ.

Chủ tịch VCCI khẳng định, các quy định tại Thông tư 20 rõ ràng có tính chất là một điều kiện kinh doanh vì đã trao quyền cho một số doanh nghiệp nhất định đủ điều kiện thì được kinh doanh, còn các doanh nghiệp khác thì không được.

Bên cạnh đó, ông khẳng định không có căn cứ cho thấy việc duy trì Thông tư 20 có tác dụng hạn chế nhập siêu. Bằng chứng là tình trạng chi tiêu ngoại tệ cho nhập khẩu xe dưới 9 chỗ năm 2011 là 1,02 tỉ đô la, sang năm 2015 đạt 2,98 tỉ đô (giá trị chưa tính thuế). Tỷ trọng của ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ trong tổng kim ngạch nhập khẩu toàn quốc năm 2011 là 0,94%, nhưng đến năm 2015 là 1,81% (tăng gần gấp đôi).

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sau khi Thông tư 20 đi vào thực thi, số lượng xe ô tô nhập khẩu có giảm trong năm 2011 và năm 2012, nhưng các năm 2013-2015 thì tăng rất mạnh. Năm 2011 nhập 55.000 xe thì đến năm 2015 là 125.000 xe.

Ông Lộc phân tích, có ý kiến cho rằng một số doanh nghiệp nhỏ nhập khẩu không có ủy quyền gian lận thuế là không phù hợp. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và cần được sử dụng công cụ và hình thức khác để xử lý. Thông tư 20 không nên gánh thêm sứ mệnh chống trốn thuế này. Các quy định cần hướng đến việc định hướng các doanh nghiệp kinh doanh đàng hoàng, chính đáng, chứ không phải vì một vài trường hợp vi phạm mà cấm toàn bộ các doanh nghiệp nhập khẩu không có ủy quyền.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2-8, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, Thủ tướng vẫn chưa quyết định bỏ hay duy trì thông tư này.

Ông cho biết, do còn nhiều ý kiến khác nhau nên Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp. Hiện nay, Bộ Công Thương đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng.

Ông Dũng khẳng định, trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Bộ Công Thương, các bộ, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, Thủ tướng sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới