Thứ Năm, 25/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Vé máy bay Tết: Căng nhưng vẫn còn hy vọng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vé máy bay Tết: Căng nhưng vẫn còn hy vọng

Mộng Bình

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không luôn tăng cao trong dịp tết và cũng khó cho các hãng hàng không có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong mùa này – Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Vé máy bay cho một số đường bay trong nước vào dịp Tết đã bán hết nhưng các hãng hàng không cho rằng hành khách không nên quá lo lắng vì vẫn còn cơ hội cho họ sử dụng phương tiện này để về quê đón Tết hay đi du lịch.

Đó là ý kiến chung của đại diện hai hãng hàng không nội địa lớn nhất hiện nay là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Jetstar Pacific khi trao đổi với TBKTSG Online qua điện thoại ngày 14-10.

Không nên quá lo lắng

Ông Lê Hoàng Dũng, người phát ngôn của Vietnam Airlines, xác nhận đúng là rất khó để mua được vé cho các chuyến bay trên một số tuyến ngắn như TPHCM-Quy Nhơn vào những ngày giáp Tết vì năm nay khách đã chủ động mua vé trước Tết từ rất lâu.

Ông Dũng giải thích một trong các lý do khiến vé của các chuyến bay Tết trên đường bay TPHCM-Quy Nhơn hết sớm là do có nhiều người ở Bình Định vào TPHCM làm ăn sinh sống và họ đã đặt vé cho các chuyến bay vào những ngày giáp Tết để về thăm thân nhân, sum họp với gia đình ngày Tết (rơi vào ngày 14-2-2010).

Bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó tổng giám đốc phụ trách thương mại của Jetstar Pacific, cho biết hãng hàng không giá rẻ này cũng đã bán hết vé cho một số chuyến bay vào những ngày giáp Tết trên các tuyến bay đến Vinh, Huế, Hải Phòng.

Bà Bình nói lượng vé mua cho các chuyến bay chiều từ TPHCM đi Hà Nội và Đà Nẵng cũng bắt đầu tăng lên dần và đây là đấu hiệu cho thấy các chuyến bay sẽ được lấp đầy rất nhanh. Chính vì vậy, Jetstar Pacific đã sớm thông báo tăng các chuyến bay dịp Tết để khách có thể chủ động đặt vé trước.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng hành khách cũng không nên quá lo lắng vì Vietnam Airlines đang xem xét khả năng tăng chuyến hay sử dụng máy bay lớn hơn để tăng số ghế tùy theo nhu cầu trong mùa Tết sắp tới.

Tết năm ngoái, Vietnam Airlines đã tăng thêm tổng cộng 832 chuyến trên các đường bay chính và có nhu cầu cao như Hà Nội-TPHCM và TPHCM-Đà Nẵng từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng âm lịch.

Đầu tháng 10-2009, Jetstar Pacific thông báo từ ngày 1-2-2010 đến ngày 28-2-2010 (18 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng âm lịch) sẽ tăng tần suất khai thác giữa TPHCM–Vinh thêm 4 chuyến/tuần, lên 11 chuyến/tuần, TPHCM–Hải Phòng thêm 3 chuyến/tuần, lên 10 chuyến/tuần.

Bà Bình cho rằng Jetstar Pacific công bố lịch bay Tết năm nay sớm hơn so với các năm trước để khuyến khích khách lập có kế hoạch mua vé sớm. “Hành khách đã rút kinh nghiệm là nếu để gần Tết mới mua vé không còn hoặc nếu có thì phải trả giá cao… Thực tế năm ngoái và năm kia cho thấy, các hãng có tăng chuyến cũng chẳng còn chỗ mà đi nên bây giờ phải mua trước”.

Tăng chuyến cũng không dễ

Ông Dũng cho rằng vé của một số chuyến bay trên một số đường bay có thể đã được bán hết nhưng Vietnam Airlines chưa thể thông báo tăng chuyến vì phải xem xét nhu cầu, cân đối đường bay và đội máy bay hiện có.

Tuy nhiên, các hãng hàng không cũng gặp khó khăn trong việc tăng chuyến, nhất là vào mùa Tết vì đặc thù của mùa này là các chuyến bay từ TPHCM đi Quy Nhơn, Vinh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội… không còn chỗ trước Tết nhưng chiều ngược lại thì rất trống. 

Bà Bình xác nhận đúng là khó giải được bài toán làm sao để lấp đầy ghế cho các chuyến bay về TPHCM trước Tết. Theo bà thì Jetstar Pacific sẽ giảm giá vé và có những chính sách giá phù hợp để khuyến khích khách đi du lịch và thăm thân nhân tại TPHCM trước Tết.

Theo các chuyên gia hàng không, các hãng sẽ có thể linh động hơn trong việc tăng chuyến mùa Tết nếu họ không bị vướng vào quy định về giá trần áp dụng cho trục bay nội địa mà có ít nhất 2 hãng hàng không khai thác. Có nghĩa là nếu các hãng có thể nâng mức giá vé loại phổ thông lên hơn 1,7 triệu đồng tùy theo điều kiện kinh doanh của mình và nhu cầu thị trường thì họ sẵn sàng thực hiện các chuyến bay đầy chỗ từ TPHCM trước Tết rồi bay về với máy bay trống chỗ.

Theo Jetstar Pacific, Tết không phải mùa để các hãng hàng không kinh doanh vì có sự chênh lệch về tần suất khai thác ghế trên các chuyến bay đi và về, mà mùa kinh doanh tốt của họ chính là mùa hè khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao và cân bằng trên cả các chuyến đi và về.  

Để tăng chuyến, các hãng cũng phải dựa vào số lượng máy bay mà họ đang có. Hiện nay, Jetstar Pacific đang sử dụng đội máy bay gồm 1 chiếc Airbus A320 và 5 chiếc Boeing 737-400 cho khoảng 40 chuyến bay nội địa mỗi ngày.

Vietnam Airlines có đội máy bay hơn 50 chiếc gồm Boeing, Airbus and ATR nhưng đang được sử dụng cho khoảng 20 đường bay nội địa và khoảng 24 đường bay quốc tế.   

Hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) hiện chỉ khai thác 1 máy bay Boeing 737-800 cho 2 chuyến/ngày trên đường bay TPHCM-Hà Nội sau khi đã phải trả 1 máy bay và bỏ đường bay TPHCM-Đà Nẵng từ tháng 9-2009. Với việc chưa thể báo cáo với Cục hàng không Việt Nam về tình hình tài chính và cách trả nợ thì cũng khó có thể hy vọng hãng hàng không tư nhân này sẽ tăng chuyến trong dịp Tết sắp tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới