Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vecom: một số yêu cầu báo cáo cung cấp thông tin của ngành thuế chưa hợp lý

Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho rằng ngành thuế đưa ra một số yêu cầu các sàn thương mại điện tử báo cáo cung cấp thông tin chưa hợp lý, theo công văn mà hiệp hội này vừa gửi Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).

Vecom đưa ra ý kiến trên tại công văn phúc đáp về việc khảo sát thông tin dữ liệu cung cấp thông tin của các sàn thương mại điện tử. Vecom cho biết ủng hộ phương án cung cấp thông tin theo phương thức điện tử để thuận tiện cho việc quản lý thuế.

Ra mắt một sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa: Vân Ly

Tuy nhiên, việc báo cáo, cung cấp thông tin cần ở mức hợp lý, bám sát quy định pháp luật hiện hành, không vượt quá quyền hạn, trách nhiệm của doanh nghiệp sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, cần đảm bảo đúng nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của sàn thương mại điện tử, theo khoản 4 điều 1 Thông tư 100/2021/TT-BTC.

Trên cơ sở tổng hợp ý yến của các hội viên là chủ sàn thương mại điện tử, Vecom đã gửi đến Tổng cục Thuế một số góp ý, kiến nghị kèm theo văn bản nêu trên.

Theo đó, Vecom đề nghị bổ sung hướng dẫn về việc nhận được các yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan thuế địa phương. Khi đã áp dụng quy trình cung cấp thông tin theo định kỳ, đề nghị cho phép các sàn chuyển các yêu cầu cung cấp thông tin phát sinh từ các cơ quan thuế địa phương (nếu có) đến Tổng cục Thuế.

Cơ chế này để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động và tránh tạo quá nhiều gánh nặng cho sàn về việc cung cấp thông tin cho cơ quan thuế các cấp, trong khi vẫn phải cung cấp thông tin định kỳ cho Tổng cục Thuế; đặc biệt là khi các yêu cầu từ các cơ quan thuế địa phương có thể trùng lặp về đối tượng nhưng lại khác nhau về hình thức, chỉ tiêu thông tin, yêu cầu… gây khó khăn, tốn kém thời gian và nhân lực cho các sàn trong quá trình thực hiện.

Về thời gian cung cấp thông tin định kỳ, Vecom đề nghị cần phù hợp hơn. Cụ thể, thời gian cung cấp thông tin định kỳ là hàng năm, cùng với thời hạn nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân (ngày 30 tháng 4 hằng năm). Việc này để phục vụ cho việc quyết toán thuế và xác định nghĩa vụ thuế của cá nhân, hộ kinh doanh, giảm bớt gánh nặng tổng hợp thông tin cho cả cơ quan thuế và các sàn.

Vì kỳ quyết toán của cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức là theo năm, nên thông tin cung cấp theo định kỳ năm là đủ để hỗ trợ cơ quan thuế đối chiếu, kiểm tra thông tin thu nhập của cá nhân, hộ kinh doanh.

Theo Vecom, cơ quan thuế vẫn phải dựa vào dữ liệu cuối năm để đối chiếu thông tin kê khai của cá nhân, hộ kinh doanh, nên tần suất cung cấp thông tin ngắn hơn kỳ năm là chưa hợp lý, tạo gánh nặng tuân thủ không cần thiết cho doanh nghiệp và cũng không có tác dụng đối với việc xác định trách nhiệm thuế của cá nhân, hộ kinh doanh.

Về một số thông tin của người bán được Tổng cục Thuế yêu cầu sàn thương mại điện tử cung cấp, Vecom cho rằng chưa phù hợp với các quy định về thương mại điện tử tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Nghị định 85/2021/NĐ-CP.

Cụ thể, các thông tin mà sàn thương mại điện tử phải thu thập từ người bán trên sàn được quy định tại khoản 3 Điều 36 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP) và Điều 29 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP) – không bao gồm thông tin về số căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu, cũng như thông tin tài khoản ngân hàng của người bán.

Trong khi đó, khi đăng ký mã số thuế cá nhân hay mã số thuế tổ chức, cơ quan thuế đã thu thập rất nhiều thông tin của cá nhân, tổ chức nộp thuế, bao gồm họ tên cá nhân/tên tổ chức, địa chỉ, tài khoản ngân hàng…

Ngoài ra, các sàn cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý trên cơ sở những thông tin mà họ thu thập được từ nhà bán hàng và không đủ vị thế hay thẩm quyền để chịu trách nhiệm thay trong trường hợp các thông tin cung cấp không chính xác. Trong khi đó, vẫn chưa rõ cơ chế xác định trách nhiệm trong trường hợp thông tin của nhà bán hàng không chính xác.

Với các lập luận nêu trên, Vecom đề nghị Tổng cục Thuế có quy định cụ thể về trách nhiệm của các bên liên quan trong nghĩa vụ cung cấp thông tin. Theo đó, nhà bán hàng cần phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin đúng và chính xác và sàn không phải chịu trách nhiệm trong trường hợp thông tin không chính xác hay do hệ thống chặn nộp tờ khai vì các lý do định dạng dữ liệu hay thông tin còn thiếu… dẫn đến sự chậm trễ trong việc cung cấp thông tin.

Thêm nữa, hiệp hội này còn cho rằng cần cân nhắc đến định dạng dữ liệu phù hợp để khi truyền thông tin từ sàn sang cổng thông tin của Tổng cục Thuế không đòi hỏi phải chỉnh sửa thủ công quá nhiều, gây tốn công sức và thời gian thực hiện, đồng thời tăng rủi ro sai sót…

Vecom đề nghị Tổng cục Thuế giảm tối đa các gánh nặng chi phí, tuân thủ, tạo điều kiện cho các sàn thương mại điện tử phát triển.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới