Chủ Nhật, 26/09/2021, 23:38
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vĩ nhân “đội” thường dân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vĩ nhân “đội” thường dân

Việt Linh

Vĩ nhân “đội” thường dân
Chân dung thường dân bên ngoài điện Panthéon.

(TBKTSG) – Đó là ý nghĩ hài hước khi bạn nhìn thấy hàng loạt chân dung vô danh chễm chệ trên chóp điện Panthéon – điện thờ các vĩ nhân nước Pháp. Nhưng đằng sau nó là cuộc đấu tranh văn hóa vô cùng nghiêm túc…

Từ nhiều năm nay, dưới sức ép của công luận và đại biểu của đảng Xanh, hội đồng thành phố Paris, mà đa số thuộc cánh tả, chủ trương hạn chế diện tích dành cho hoạt động quảng cáo, và thực tế đã giảm được 30% bằng cách thu hẹp số lượng, kích thước các panô quảng cáo với biện pháp loại bỏ các panô lớn hơn 12 mét vuông hay dẹp bỏ các panô ngay cạnh di tích hoặc thắng cảnh.

Vậy nhưng đối với những ai ở hoặc đến thăm Paris, sự “xâm lược quảng cáo” dường như hơn lúc nào hết đang làm “ô nhiễm thị giác” cái thành phố đáng yêu này. Những ngày này đi tới đâu trong trung tâm thủ đô, bạn cũng thấy nhan nhản các bạt quảng cáo to tướng, có cái to đến 700 mét vuông, che những công trường trùng tu di tích. Như quảng cáo thực phẩm Nestlé trên nhà hát Opéra, đồng hồ Breguet trên Bảo tàng Louvre, nước hoa Chanel trên Bảo tàng Orsay, mỹ phẩm Dior trên tòa án, điện thoại Apple trên quảng trường Place des Vosges…

Đúng ra, luật tài sản quốc gia cấm đặt quảng cáo nơi di tích lịch sử, tuy nhiên, một nghị định của Bộ Văn hóa năm 2007 cho phép sử dụng tấm bạt che giàn giáo của các công trường trùng tu để quảng cáo nhất thời, với mục đích có thêm nguồn tài trợ công trình. Ví như với trường hợp công trình trùng tu tòa án, bộ tư pháp dự kiến có thể thu được 2 triệu euro quảng cáo, đủ để không tốn thêm ngân sách. Lý do thuần kinh tế này phải chăng không hoàn toàn thuyết phục dư luận, buộc Bộ trưởng Văn hóa Pháp, bà Aurélie Filippetti, quyết định từ chối cho iPhone 5 của Apple tiếp tục quảng cáo trên quảng trường cổ kính nhất Paris?

Chân dung thường dân bên trong điện Panthéon.

Cùng lúc, người ta được biết quyết định khác – hết sức táo bạo, độc đáo – của bộ văn hóa liên quan đến điện Panthéon, mà công trình trùng tu vừa khởi công và dự kiến sẽ kéo dài mười năm với tổng kinh phí 100 triệu euro: Tấm bạt bao phủ giàn giáo trên chóp điện sẽ không sử dụng để quảng cáo như trước đây, mà được trao cho nhiếp ảnh gia trẻ người Pháp gốc Tunisie với biệt danh JR, thực hiện một đề án nghệ thuật. Bởi theo người phụ trách cơ quan quản lý tượng đài quốc gia, “nhu cầu tìm nguồn tài trợ không cho phép ta làm bất cứ điều gì”.

Điện thờ Panthéon được thành lập năm 1791 theo một quyết định của Cách mạng Pháp, nhằm chuyển đổi công năng của nhà thờ Sainte-Geneviève giữa khu Latinh do vua xây dựng. Theo tuần hoàn thịnh suy của cách mạng, đền thờ cộng hòa đã hai lần chuyển hóa trở lại thành nhà thờ Thiên chúa giáo, và chỉ dứt khoát mang tên Panthéon từ năm 1885. Sau hai vĩ nhân đầu tiên, nhà triết học Voltaire và Jean-Jacques Rousseau, được chế độ Cộng hòa công nhận, đến nay đã có 71 di cốt được đưa vào đây, gồm các nhà khoa học nổi tiếng (Marie và Pierre Curie, Gaspard Monge, Louis Braille…), các văn sĩ (Victor Hugo, Emile Zola, Alexandre Dumas…), và các chính trị gia (Jean Jaurès, Jean Moulin, Victor Schoelcher…).

Inside Out là tên đề án nghệ thuật của JR, mà ý tưởng đột phá là đưa số đông người vô danh vào ngôi đền thờ các vĩ nhân. Các ảnh chân dung do những người tình nguyện gửi đến ông hoặc chụp trong những studio lưu động của ông – sau khi được JR chọn lại hơn 4.000 tấm, phóng lớn, lắp ghép, in lên diện tích 800 mét vuông – thực sự gây cuốn hút khi cùng lúc nói lên tính phổ quát và nhân văn của Panthéon, vừa mang tính nghệ thuật cao. Quyết định chọn đề án Inside Out thay cho quảng cáo dĩ nhiên làm mất khoản kinh phí lớn cho ngân sách, nhưng giá trị tinh thần tạo ra được từ nó, như nhiều quyết định dân sinh, văn hóa của nước Pháp lâu nay, không hề nhỏ…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới