Vi phạm đường thủy phần lớn là thiếu áo phao
Anh Quân thực hiện
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Ảnh: Anh Quân |
(TBKTSG Online) – Sau khi xảy ra vụ chìm tàu nhà hàng Dìn Ký trên sông Sài Gòn tối 20-5, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương làm 16 người thiệt mạng, TPHCM đã tổ chức đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn tàu thủy chở khách trên địa bàn. TBKTSG Online đã trao đổi thêm với ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM, xung quanh việc kiểm tra này.
TBKTSG Online: Thưa ông, hiện nay TPHCM có bao nhiêu loại tàu chở khách trên sông và việc kiểm tra các loại tàu này được thực hiện như thế nào?
– Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Hiện nay, hoạt động vận chuyển hành khách trên sông tại TPHCM có 3 loại hình hoạt động là tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng nổi và một số loại hình khác. Trong đó, tàu cánh ngầm tuyến TPHCM – Vũng Tàu gồm 3 hãng đang hoạt động là Vina Express, Petro Express và Greenlines. Mỗi ngày có 20 chuyến với 13 chiếc tàu được cấp phép hoạt động.
Còn tàu nhà hàng, hiện tại có 7 tàu đang hoạt động từ 17 giờ đến 22 giờ hàng ngày dọc theo sông Sài Gòn nhưng tập trung đông nhất tại bến Bạch Đằng, quận 1. Trong đó, 3 tàu có sức chở lớn là tàu Bến Nghé có sức chở 900 khách, tàu nhà hàng của Saigontourist sức chở 600 khách, tàu Mỹ Cảnh 200 hành khách; còn tàu Đông Dương có 4 chiếc với sức chở từ 16 -100 hành khách.
Về công tác kiểm tra các quy định an toàn được chúng tôi thực hiện thường xuyên sau các buổi họp giao ban, đặc biệt là tàu du lịch nhà hàng. Bởi đây là loại hình vừa đưa khách du ngoạn trên sông vừa tổ chức ăn uống nên việc kiểm tra công tác an toàn và phòng chống cháy nổ được kiểm tra nghiêm ngặt. Ngoài việc kiểm tra của Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM, theo định kỳ mỗi tháng sẽ có lực lượng liên ngành gồm thanh tra giao thông, Cục đường thủy nội địa, Cục đăng kiểm và cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra việc chấp hành các quy định an toàn đường thủy.
Khi kiểm tra các lỗi vi phạm chủ yếu là gì?
– Qua phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông đường thủy TPHCM để kiểm tra, chúng tôi thấy lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là thiếu áo phao để đảm bảo an toàn cho hành khách. Nhiều chiếc tàu hàng trăm khách nhưng áo phao chỉ có vài chục cái. Ngoài ra, một số lỗi như tàu ra vào bến chưa được cảng vụ cấp phép, thiết bị chữa cháy đã hết hạn sử dụng…
Vậy trong thời gian sắp tới cảng vụ có biện pháp gì để tình trạng vi phạm không còn tái diễn?
– Ngoài các biện pháp tuyên truyền các chủ tàu chấp hành nghiêm việc đảm bảo an toàn cho hành khách, thời gian tới, các trường hợp vi phạm, chúng tôi kiên quyết không để phương tiện xuất bến. Tuy nhiên, đối với loại hình hoạt động tàu nhà hàng trên sông là loại hình dịch vụ mới nên chưa có những quy định cụ thể về hoạt động của loại tàu này.
Do đó, cơ quan chức năng cần bổ sung những quy định cụ thể về hoạt động của tàu nhà hàng trên sông. Ví dụ như nhân viên phải được tập huấn về cứu hộ, cứu nạn để khi xảy ra sự cố đều có thể xử lý được. Ngoài ra, cơ quan đăng kiểm khi đăng kiểm phương tiện cần có những khuyến cáo về hạn chế của loại hình phương tiện khi có những sự cố bất thường.
Xin cảm ơn ông!