Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vì sao doanh nghiệp chê hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2020?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vì sao doanh nghiệp chê hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2020?

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Hết thời hạn nhận hồ sơ, nhưng không doanh nghiệp nào đăng ký đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch nhập khẩu 103.000 tấn đường trong năm 2020. Vì vậy, Hội đồng đấu giá đã không tổ chức phiên đấu giá như kế hoạch. Vì sao doanh nghiệp nhập khẩu lại “chê” hạn ngạch năm nay?

Kéo dài bảo hộ không thể cứu ngành mía đường

Chính phủ chấp nhận cho ‘xóa sổ’ vùng sản xuất mía không hiệu quả

Vì sao doanh nghiệp chê hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2020?
Nông dân tỉnh Hậu Giang thu hoạch mía. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với TBKTSG Online vào hôm nay, 4-12, về việc doanh nghiệp không đăng ký đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường năm nay, ông Nguyễn Văn Lộc, quyền Tổng thư ký Hiệp hội mía đường Việt Nam  tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp ngành mía đường  cho rằng, đường trong nước đang dư thừa vì 10 tháng đầu năm đã nhập khẩu khoảng 1,3 triệu tấn. “Nói chung, đường trong nước không thiếu”, ông nói.

Theo ông Lộc, việc giá đường quốc tế đang tăng cũng là lý do khiến các thương nhân kinh doanh, sử dụng đường trong nước cũng không “mặn mà” với đường nhập khẩu trong thời điểm hiện nay.

Một lý do quan trọng khác khiến doanh nghiệp không tham gia đăng ký đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường năm nay, ông Lộc cho biết, đối với các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan – PV) việc nhập khẩu đường đã được tự do, tức không cần hạn ngạch. “Còn nhập khẩu ngoài ASEAN, thì chỉ có thị trường Úc được hưởng thuế suất 0%, nhưng giá đường của Úc cũng cao, trong khi thời gian đàm phán để mua đường từ Úc có thể kéo dài, không kịp thời gian trước cuối năm nay”, ông Lộc cho biết.

Chính những yếu tố nêu trên, theo ông Lộc, doanh nghiệp không đăng ký đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường năm nay cũng xuất phát từ việc tính toán hiệu quả. “Người ta thấy có rủi ro không hiệu quả nên người ta không làm thôi”, ông Lộc nói.

Việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2020 nhằm để phân chia hạn ngạch cho các doanh nghiệp trong nước. Năm 2020, theo cam kết với WTO, Việt Nam nhập khẩu 103.000 tấn đường và số lượng này sẽ gia tăng dần theo từng năm.

Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, các doanh nghiệp trong nước đã không đăng ký đấu giá sử dụng hạn ngạch của năm nay. Do đó, Hội đồng giá thông báo không tổ chức phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2020.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới