Chủ Nhật, 17/10/2021, 07:48
23 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vì sao Vietnam Airlines chưa thể bay đến Mỹ?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vì sao Vietnam Airlines chưa thể bay đến Mỹ?

Vietnam Airlines vẫn cần thêm thời gian để thực hiện các chuyến bay thương mại đến Mỹ – Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Một lần nữa, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phải dời kế hoạch mở đường bay đến bờ Tây của nước Mỹ đến quí 4-2010, chậm hơn khoảng 3 năm so với kế hoạch ban đầu.

Vậy nguyên do gì khiến Vietnam Airlines không thể mở đường bay tới Los Angeles vào giữa năm 2009 như đã dự định, mặc dù trước đó hãng hàng không này đã phải dời kế hoạch bay từ cuối năm 2008.

Lý do đơn giản nhất: suy thoái kinh tế

Trong lần trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) gần đây, Tổng giám đốc của Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh cho biết kế hoạch mở đường bay đến Mỹ vào cuối năm nay là không khả thi do suy thoái kinh tế toàn cầu kéo theo sự sụt giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Tuy nhiên, ông Minh khẳng định rằng Vietnam Airlines vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch mở đường bay đến Mỹ, chỉ có điểm khác biệt so với kế hoạch ban đầu là dời thời điểm bắt đầu các chuyến bay thương mại đến thị trường này.

Gần đây, các lãnh đạo của Vietnam Airlines cũng giải thích rằng hãng hàng không này cần thêm thời gian để xây dựng kế hoạch tiếp thị, chuẩn bị tốt máy bay… để khai thác đường bay một cách hiệu quả sau khi được mở, dự kiến vào tháng 10-2010.

Năng lực nội tại

Tuy nhiên, một lý do của sự trì hoãn này mà lãnh đạo Vietnam Airlines chưa đề cập đến nhiều, đó là năng lực nội tại của ngành hàng không trong nước. Lý do này có  liên quan đến dự án nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không của Việt Nam. Phần 1 của dự án này đã được thực hiện xong vào năm 2008, và Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam (CAAV) đang chuẩn bị thực hiện tiếp giai đoạn 2 và 3 của dự án.

Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng ban Tiêu chuẩn an toàn bay của CAAV, nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng giai đoạn 2 và 3 của dự án dự kiến sẽ được thực hiện từ cuối tháng này hoặc đầu tháng 4-2009.

Ông giải thích giai đoạn 2 sẽ tập trung vào việc ban hành các tài liệu hướng dẫn thực hiện các quy định về an toàn hàng không và hướng dẫn các giám sát viên của CAAV thực hiện. Sau đó, việc xây dựng một cơ sở dữ liệu sẽ được thực hiện vào giai đoạn 3 của dự án. Cơ quan Phát triển và Thương mại Mỹ đang tài trợ 1,4 triệu đô la Mỹ để thực hiện dự án này, và dự án sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2009.

Ông Tấn cho biết CAAV dự kiến sẽ mời các quan chức của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đến Việt Nam để đánh giá dự án vào tháng 6-2010.

FAA yêu cầu tất cả các hãng hàng không nước ngoài phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và chương trình đánh giá giám sát an toàn hàng không quốc tế thì mới được cấp phép bay vào Mỹ.

Ngoài ra, Cơ quan an ninh giao thông Mỹ cũng yêu cầu các sân bay mà các hãng hàng không sử dụng để thực hiện các chuyến bay vào Mỹ phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh hàng không.

Theo ông Tấn, FAA chỉ cho phép các máy bay do CAAV cấp chứng chỉ vào Mỹ khi công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không của CAAV đạt loại 1 (Cat.1), và dự án nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không là mấu chốt của vấn đề.

Dự án này là một trong các yếu tố quyết định cho kế hoạch của Vietnam Airlines mở đường bay tới thị trường Mỹ. Do vậy, Vietnam Airlines vẫn chưa thể mở đường bay đến Mỹ một khi dự án chưa hoàn thành.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam gửi đến Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online năm 2008 cho biết Mỹ hoan nghênh Vietnam Airlines nộp đơn đề nghị Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp giấy phép cho mở đường bay đến thị trường này. Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ bay thẳng từ TPHCM đến Los Angeles quá cảnh qua Osaka (Nhật Bản).

Trên thực tế, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng Vietnam Airlines sẽ gặp nhiều cạnh tranh khi mở đường bay này, vì một hãng hàng không của Mỹ là Northwest Airlines đang dự định mở đường bay giữa Tokyo (Nhật Bản) và TPHCM. Từ Nhật Bản, Northwest Airlines cũng có nhiều chuyến bay đến nhiều thành phố của Mỹ, bao gồm cả Los Angeles.

Hiện United Airlines là hãng hàng không Mỹ duy nhất thực hiện các chuyến bay giữa Mỹ và Việt Nam quá cảnh qua Hong Kong. Hãng này đang hưởng lợi từ nhu cầu tăng về giao thương và du lịch giữa hai nước trong những năm gần đây.

Năm 2008, kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Việt Nam vượt hơn 15 tỉ đô la Mỹ, tăng khoảng 24% so với năm 2007.

MỘNG BÌNH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới