Chủ Nhật, 23/01/2022, 13:53
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Viện trưởng CIEM: chúng ta còn sợ khu vực tư nhân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Viện trưởng CIEM: chúng ta còn sợ khu vực tư nhân

Tư Hoàng

Viện trưởng CIEM: chúng ta còn sợ khu vực tư nhân
Ông Nguyễn Đình Cung. Ảnh TG

(TBKTSG Online) – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Đình Cung đã trao đổi với báo chí về chủ trương tư nhân hóa sân bay, bến cảng bên lề hội thảo về xã hội hóa cung cấp dịch vụ sân bay, cảng biển do CIEM tổ chức mới đây.

– Ông nhìn nhận như thế nào về việc việc bán sân bay, bến cảng cho khu vực tư nhân?

– Ông Nguyễn Đình Cung: Hiện nay chúng ta đang có chủ trương sẽ huy động vốn đầu tư khu vực tư nhân vào cơ sở hạ tầng. Một trong những cách huy động vốn tư nhân là chuyển nhượng quyền khai thác một số cơ sở hạ tầng, đặc biệt là bến cảng, sân bay. Mục tiêu cuối cùng của chủ trương này là nâng cao phúc lợi người dân bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng, huy động vốn tư nhân bằng cách bán lại một phần tài sản để lấy vốn đó xây dựng hạ tầng khác. Đồng thời, thiết lập một thị trường cạnh tranh cung cấp dịch vụ về cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ sân bay, cảng biển với một giả định khi phát triển thị trường cạnh tranh, có nhiều nhà cung cấp dịch vụ, thì chất lượng tăng lên, qua đó mới phát triển nhiều ngành kinh tế, trước hết là vận tải hành khách bằng hàng không và đường biển qua đó phát triển nền kinh tế nói chung.

Đấy là những cách thức để nâng cao phúc lợi của người dân nói chung và kinh tế nói riêng.

– Làm gì để tránh được độc quyền trong xã hội hóa cảng biển, cảng hàng không?

– Để tránh được độc quyền trong xã hội hoá đầu tư thì dịch vụ hạ tầng là điều đáng quan tâm nhất bởi vì dịch vụ hạ tầng bản chất đã mang tính độc quyền. Có những điều cần chú ý khi thiết kế thị trường. Người chủ sân bay không được là các hãng hàng không, các nước cũng rất hạn chế các hãng hàng không sở hữu sân bay. Cùng một chủ sở hữu không được sở hữu nhiều sân bay, để đảm bảo thị trường này cạnh tranh cả chiều ngang và chiều dọc. Đó là những điều cần chú ý khi thiết kế thị trường.

Nhà nước không nên can thiệp nhiều quá về giá cả để cho các hãng hàng không và sân bay có thể thỏa thuận được với nhau. Nhà nước không nên đưa ra quy định quá cứng nhắc để đảm bảo thị trường có thể vận hành được, đảm bảo thị trường cân đối cung cầu dịch vụ…

Về mặt kiểm tra, kiểm soát thì ở Việt Nam mô hình điều tiết quản lý theo ngành là hợp lý hơn cả. Cụ thể là Bộ Giao thông-Vận tải quản lý về mặt an toàn bay, đồng thời thiết lập các điều kiện về kinh tế. Tuy nhiên, người thiết lập chính sách phải tách khỏi cơ quan thực thi. Không nên để Cục Hàng không Việt Nam vừa thiết kế vừa thực thi chính sách

– Theo ông, đâu là những khó khăn trong việc chuyển nhượng các cơ sở hạ tầng này?

-Chúng ta còn có rất nhiều ý kiến khác nhau trong việc xã hội hóa. Bên cạnh đó, chúng ta còn chưa có những thể chế cần thiết. Chúng ta chuyển nhượng cơ sở hạ tầng đó với giá nào, thiết lập ra sao để đảm bảo công khai minh bạch, được mọi người giám sát để tránh thất thoát tài sản?

Vấn đề của ta khác các nước, các sân bay nước ta vừa quân sự, vừa dân sự. Vấn đề an ninh quốc gia, quốc phòng sẽ xử lý thế nào?

Ngoài ra, nhiều khi chúng ta chưa quen với thị trường nên rất sợ, sợ người khác, sợ doanh nghiệp tư nhân, sợ đầu tư nước ngoài. Mặc dù chúng ta muốn nhưng vẫn có cái gì đó e ngại. Khi chúng ta còn e ngại, nhà đầu tư sẽ đọc được e ngại đó, và họ sẽ thấy có rủi ro lớn vì chúng ta có thể thay đổi. Nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược rất khó vào khi họ đọc được sự lưỡng lự của chúng ta khi thiết kế và thực thi chính sách.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới