Chủ Nhật, 17/10/2021, 03:22
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Việt Nam mời gọi doanh nghiệp Anh phát triển cảng biển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Việt Nam mời gọi doanh nghiệp Anh phát triển cảng biển

Các tàu đang cập cảng Sài Gòn tại TPHCM. Cảng biển đang trở thành một lĩnh vực hấp dẫn các nhà đầu tư trong thời gian gần đây – Ảnh: LÊ TOÀN

(SGTO) Cục Hàng hải Việt Nam (Vinamarine) đã mời gọi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển của Anh tham gia đầu tư xây dựng các cảng biển mới tại cả ba khu vực bắc, trung, nam.

Tại buổi hội thảo do phái đoàn ngành cảng biển và dịch vụ hậu cần Anh quốc tổ chức tại TPHCM ngày 23-10, Vinamarine đã giới thiệu một loạt cơ hội đầu tư vào các cảng biển tại các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước. Ông Nguyễn Ngọc Huệ, Cục phó Cục hàng hải Việt Nam cho biết chỉ tiêu lượng hàng hóa thông quan tại các cảng biển của Việt Nam vào năm 2010 là 265 triệu tấn và vào năm 2020 là 480 triệu tấn – gấp ba lần con số hiện tại. Để đạt được chỉ tiêu trên, ngành hàng hải Việt Nam phải đầu tư lớn, xây dựng thêm nhiều bến cảng mới và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối các cảng biển với khu công nghiệp, khu dân cư.

Theo ông Huệ, 34 cảng biển và 126 bến cảng hiện nay trên cả nước chỉ mới đáp ứng được 85% nhu cầu hàng hoá thông qua. Do đó, từ nay đến năm 2010, ngành hàng hải Việt Nam phải tập trung kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước cho các dự án xây bến cảng mới.

Hiện tại, các dự án được ngành hàng hải mời gọi đầu tư là dự án cảng Lạch Huyện tại Hải Phòng, dự án cảng Cái Lân tại Quảng Ninh, dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong tại Khánh Hòa và cụm cảng cửa ngõ tại khu vực Cái Mép-Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. “Cục Hàng hải đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Chính phủ sử dụng nguồn vốn ngân sách cho việc phát triển hạ tầng công cộng tại các khu vực đã quy hoạch phát triển cảng biển, còn các dự án cảng chúng tôi gọi vốn đầu tư theo nhiều hình thức,” ông Huệ nói.

Riêng đối với các dự án cảng được Bộ GTVT đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA, sau khi hoàn thành sẽ được đưa ra cho doanh nghiệp thuê lại.

Tại buổi hội thảo, ông Ken Gibbons, Giám đốc Hiệp hội Cảng biển Anh quốc (PTG), cho biết PTG có mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng cảng biển trên thế giới. PTG và các thành viên hy vọng sẽ tìm kiếm và hợp tác cùng các đối tác Việt Nam trong việc tham gia đầu tư vào ngành cảng biển, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển cảng và hạ tầng, cung cấp các sáng kiến về dịch vụ và thiết bị hỗ trợ.

Mặc dù Anh quốc là đất nước của những tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực phát triển cảng như thiết kế, xây dựng, tư vấn và quản lý dự án nhưng đầu tư của Anh vào lĩnh vực này tại Việt Nam còn khá khiêm tốn. Đến nay chỉ duy nhất tập đoàn P&O/DP World liên doanh cùng Tân Thuận IPC đầu tư dự án cảng container trung tâm Sài Gòn tại khu vực Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

YẾN DUNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới