Thứ Bảy, 10/12/2022, 07:20
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



VietJetAir hủy thỏa thuận thuê máy bay

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

VietJetAir hủy thỏa thuận thuê máy bay

Việt Nam cần có thêm hãng hàng không mới để đáp ứng nhu cầu của khách nội địa và quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Công ty cổ phần hàng không VietJet (VietJetAir) đã hủy bỏ thỏa thuận thuê hai máy bay Boeing 737 – 700 từ công ty GECAS sau khi hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam này hoãn kế hoạch bay thương mại vào tháng 12-2008.

Ông Nguyễn Đức Tâm, Tổng giám đốc của VietJetAir, đã khẳng định với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng hãng đã ký ý định thư với Công ty GECAS để thuê 2 máy bay Boeing 737-700, nhưng thỏa thuận này đã tạm thời hủy bỏ.

Theo ông Tâm, giá dầu là nguyên nhân chính dẫn tới việc VietJetAir hoãn thực hiện chuyến bay thương mại dự kiến cuối năm nay. “Tuy giá dầu hiện tại có giảm nhưng vẫn còn rất cao so với thời điểm năm ngoái khi chúng tôi dự tính chuyến bay đầu tiên với giá dầu ở mức 70 đô la Mỹ /thùng”.

Ông Tâm cho rằng ngành hàng không thế giới hiện đang gặp thử thách lớn trong việc đảm bảo nguồn thu do giá xăng dầu tăng cao như hiện nay. Để có được lợi nhuận, các hãng hàng không cần phải tăng giá vé hay thu phụ phí xăng dầu để bù đắp khoản chi phí này.

Ông Tâm nói giá vé cạnh trạnh là yếu tố rất cần thiết đối với một hãng mới thành lập như VietJetAir, nhưng hãng này không thể thu được lợi nhuận nếu bay với giá chi phí đầu vào quá đắt đỏ như hiện nay.

Ông cũng chỉ ra lạm phát cao và sự biến động về tỷ giá giữa đô la Mỹ và tiền đồng Việt Nam cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của VietJetAir. “Doanh thu của chúng tôi được tính theo tiền đồng Việt Nam, trong khi các chi phí khác lại phải chi trả theo đô la Mỹ”.

Ông nói thêm, nếu bay với giá dầu như hiện nay thì chỉ chi phí cho nhiên liệu không thôi sẽ chiếm khoảng 55-60% trên tổng chi phí hoạt động của VietJetAir.

Vì những lý do trên, VietJetAir cần thêm thời gian cân nhắc thêm các chiến lược kinh doanh để ứng phó với hoàn cảnh hiện tại và chuẩn bị nguồn lực tốt nhất nhằm bảo đảm mọi thứ đi đúng hướng cho chuyến bay đầu tiên.

Ông Tâm cho hay việc trì hoãn bay cũng dẫn đến một số điều chỉnh về kế hoạch nhân sự. Tuy nhiên, ông khẳng định hiện các công tác chuẩn bị khác vẫn đang được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Được phép thu thêm phụ phí

Bộ Tài chính đã quyết định cho phép các hãng hàng không trong nước thu thêm phụ phí nhiên liệu vào giá vé máy bay trên trục nội địa từ ngày 15-8 tới.

Theo đó, các hãng hàng không trong nước được phép thu phụ phí là 50.000 đồng Việt Nam cho mỗi chiều đối với các chặng bay có khoảng cách dưới 300 ki lô mét, 90.000 đồng cho chặng bay từ 300 ki lô mét đến dưới 500 ki lô mét, 110.000 đồng cho những chặng bay dài từ 500 ki lô mét đến dưới 850 ki lô mét, và mức tối đa là 180.000 đồng cho khoảng cách từ 850 ki lô mét trở lên.

Hiện tại, các hãng hàng không trong nước chỉ được phép thu theo mức giá trần là 1,7 triệu đồng cho tiền vé, thuế và các phụ phí từ một hành khách cho một chiều trên chặng bay giữa TPHCM và Hà Nội.

MỘNG BÌNH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới