Thứ Ba, 16/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vietnam Airlines muốn thế chấp 6 máy bay để vay 4.000 tỉ đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vietnam Airlines muốn thế chấp 6 máy bay để vay 4.000 tỉ đồng

Lan Nhi

(KTSG Online) – Hãng hàng không Vietnam Airlines đã có văn bản dự kiến trình tại kỳ họp đại hội đồng cổ đông để xin ý kiến tiếp tục bán 6 máy bay ATR 72 có tuổi đời 11-12 năm để chuyển qua đội bay phản lực mới. Song song với việc này là các máy bay sẽ được mang thế chấp cho các ngân hàng tái cấp vốn để nhận về khoản vay 4.000 tỉ đồng tái cấp vốn từ Chính phủ.

Vietnam Airlines muốn thế chấp 6 máy bay để vay 4.000 tỉ đồng
Một chiếc ATR 72 mà Vietnam Airlines khai thác qua VASCO tại sân bay Côn Đảo. Ảnh:Travip

Việc bán 6 máy bay cánh quạt ATR72 sản xuất năm 2009-2010 đã có trong kế hoạch của Vietnam Airlines từ năm 2020, nhưng vì lý do dịch bệnh nên nhiều hợp đồng dự kiến được ký đã phài lùi lại. Giá trị tài sản còn lại của các máy bay này khoảng từ 3,5 đến 4,3 triệu đô la/chiếc.

Theo báo cáo của hãng, giá thị trường máy bay ATR 72 sản xuất năm 2009-2010 trung bình trong khoảng từ 5,94 – 8,70 triệu đô la (theo tạp chí Aircraft Value Reference, số 58.1 ngày 30-4-2021); từ 5,15-7,33 triệu đô la (theo định giá của Ascend ngày 24-6-2021) phụ thuộc vào năm sản xuất và tình trạng máy bay.

Số máy bay ATR 72 này đang được dùng trên các đường bay đến các sân bay có đương băng ngắn như Vinh, Côn Đảo, Điện Biên…

Hiện nay, hai máy bay ATR 72 sở hữu có số hiệu nhà sản xuất (MSN) 896 và 897 trong danh sách là tài sản đảm bảo để thế chấp cho khoản vay 4.000 tỉ tái cấp vốn từ Chính phủ. Bốn máy bay còn lại (MSN 877/ 886/ 890/ 892), Vietnam Airlines dự kiến thay thế cho máy bay phản lực Airbus A321 (MSN 5343, hiện chưa thể giải chấp với Ngân hàng VIB) để thế chấp cho khoản vay 4.000 tỉ. Thời gian vay tái cấp vốn là ba năm, dự kiến tới quí 3-2024.

Việc thế chấp tài sản cho các khoản vay và thực hiện thủ tục bán các máy bay ATR-72 sẽ được thực hiện song song. Nếu có cơ hội bán, Vietnam Airlines sẽ ưu tiên bán và sẽ có phương án xử lý thay thế tài sản thế chấp. Tuy nhiên, nhu cầu mua máy bay ATR 72 cũ trên thị trường hàng không rất ít và thủ tục bán máy bay thường mất nhiều thời gian.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới