Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vinapco sẽ vẫn cung ứng xăng cho Indochina Airlines

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinapco sẽ vẫn cung ứng xăng cho Indochina Airlines

Mộng Bình

Vinapco sẽ vẫn phải cung ứng nhiên liệu cho máy bay Indochina Airlines cho dù chưa đòi được nợ. Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) sẽ vẫn phải tiếp tục cung ứng xăng cho hãng Đông Dương (Indochina Airlines) dẫu rằng hãng hàng không tư nhân này vẫn chưa thanh toán được nợ.

Ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc của Vinapco, xác nhận rằng công ty sẽ vẫn tiếp tục cung ứng xăng cho các chuyến bay hàng ngày của Indochina Airlines theo yêu cầu của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.

Trước đó, Vinapco thông báo sẽ ngừng bơm xăng cho máy bay của hãng hàng không này vào ngày 26-6 nếu hãng không thanh toán nợ. 

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Phúc nói rằng Indochina Airlines nợ tiền xăng lên đến hơn 11 tỉ đồng (tính đến tháng 4-2009), và Vinapco phải bơm xăng, trị giá khoảng 288 triệu đồng cho các chuyến bay hàng ngày của Indochina Airlines.

Ông Phúc nói số tiền xăng được thanh toán trước khi Vinapco nạp xăng cho các máy bay của hãng. Vinapco buộc phải áp dụng phương thức thanh toán như vậy đối với Indochina Airlines sau khi hãng này không thể thanh toán tiền xăng theo thời hạn hợp đồng, dẫn đến số nợ tồn đọng lên đến hơn 11 tỉ đồng.

Vinapco đã đồng ý cho Indochina Airlines hoãn trả số nợ trên đến tháng 9 với điều kiện là hãng phải có được bảo lãnh từ một tổ chức tín dụng về số nợ và lãi. Tuy nhiên, hãng này vẫn không thể có được bảo lãnh tín dụng nên Vinapco buộc phải áp dụng hình thức thanh toán mới là trả tiền trước ngay mỗi lần bơm xăng.

Ông Lưu Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Vinapco không được phép ngừng cung cấp nhiên liệu, đồng thời yêu cầu Indochina Airlines phải báo cáo năng lực tài chính của mình.

Ông Hà Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Indochina Airlines, nói với báo chí rằng vì Indochina Airlines là hãng hàng không mới và hiện hãng đang đầu tư mạnh để phát triển thương hiệu nên phải giảm quy mô hoạt động và đôi lúc có khó khăn về dòng tiền thanh toán.

Indochina Airlines thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 11-2008, và là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động. Hiện hãng thực hiện 2 chuyến bay/ngày giữa TPHCM và Hà Nội, và 1 chuyến/ngày giữa TPHCM và Đà Nẵng.

Từ tháng 4-2009, Indochina Airlines đã phải cắt giảm 1/2 tần suất bay và đội máy bay để cắt giảm chi phí nhằm đối phó với ảnh hưởng của sự sụt giảm kinh tế thế giới lên ngành hàng không toàn cầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới