Thứ Hai, 17/01/2022, 10:53
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vinapco vẫn phải bán hàng dù chưa đòi được nợ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinapco vẫn phải bán hàng dù chưa đòi được nợ

T.Thu

(TBKTSG Online) – Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu hàng không (Vinapco) vẫn cung cấp nhiên liệu cho Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines mặc dù trước đó có gửi đi thông báo nói sẽ ngưng cung cấp trước ngày 20-5 nếu không được hãng hàng không này trả khoản nợ 173 tỉ đồng.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Vinapco, cho biết khoảng giữa tháng 5-2011, Vinapco có gửi công văn nhắc nợ đến Jetstar Pacific, đồng thời gửi cho một số cơ quan chức năng khác. Vinapco yêu cầu Jetstar Pacific thanh toán khoản nợ 173 tỉ đồng trước ngày 20-5, nếu không, sẽ ngừng cung cấp nhiên liệu bay cho hãng này.

Theo ông Phúc, có khoản nợ này là do Jetstar Pacific chưa thanh toán đầy đủ và đúng thời hạn tiền mua nhiên liệu trong vài tháng gần đây.

Tuy nhiên, đến chiều 23-5, ông Phúc cho biết mặc dù đang bị Jetstar Pacific thiếu nợ nhưng khó ngưng cung cấp nhiên liệu cho hãng hàng không này, vì dễ phạm vào các quy định của Luật Cạnh tranh (khi Vinapco hiện là doanh nghiệp có vị trí độc quyền – pv).

Theo một đại diện của Cục Quản lý cạnh tranh, đối với những vụ việc có liên quan đến thu hồi nợ như thế này, thì Vinapco và Jetstar nên giải quyết căn cứ theo điều khoản giải quyết tranh chấp quy định trong hợp đồng. Còn nếu không hoà giải được thì kiện lên toà án. Ngay khi nhận được thông báo của Vinapco, cục cũng đã có công văn trả lời với nội dung như trên.

Vị đại diện này cũng cho biết thêm, cục đã nhiều lần nhận được những thông báo về thu hồi nợ như thế từ Vinapco, và đều có những trả lời tương tự.

Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng nếu đưa ra toà án, thì từ lúc đệ đơn đến khi xử thì khoản nợ có thể còn tăng hơn nữa, ông Phúc nói. Đây không phải là lần đầu tiên Vinapco rơi vào tình thế bị hãng bay trong nước thiếu nợ nhưng vẫn phải cung cấp xăng cho họ. Hiện công ty độc quyền cung cấp nhiên liệu bay tại Việt Nam này cũng chưa đòi được hãng hàng không tư nhân Việt Nam Indochina Airlines khoản nợ hơn 20 tỉ đồng tiền nhiên liệu dù đã kiện ra toà án.

Theo một đại diện của Jetstar Pacific, ngay sau khi nhận được thông báo trên thì hãng hàng không này đã đề nghị Vinapco cho giãn nợ đến cuối tháng 6-2011 và trả lãi. Người này cho biết, số tiền trên không lớn so với giao dịch giữa Vinapco và Jetstar Pacific, và nói thêm rằng chuyện làm ăn của doanh nghiệp cũng có lúc khó khăn. Và hiện Jetstar đã họp bàn và sẽ có giải pháp cụ thể cho việc này.

Tuy nhiên, ông Phúc cho biết khó chấp nhận yêu cầu giãn nợ nếu Jetstar Pacific không có các tổ chức, như ngân hàng, đứng ra bảo lãnh thanh toán.

Trước đó, vào tháng 1-2008, Vinapco đã ngưng cung cấp nhiên liệu cho Công ty cổ phần hàng không Pacific Airlines (sau này được đổi tên thành Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines) vì lý do hãng hàng không này không đồng ‎ý mức giá mới về cung ứng xăng dầu do Vinapco đề xuất. Kết quả là, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh vào năm 2009 đã ra quyết định xử phạt Vinapco số tiền hơn 3 tỉ đồng, vì hành vi “áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng của doanh nghiệp có vị trí độc quyền” và hành vi “lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới