Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vinasun kiện đòi Grab bồi thường hơn 40 tỉ đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinasun kiện đòi Grab bồi thường hơn 40 tỉ đồng

Chí Thịnh

Vinasun kiện đòi Grab bồi thường hơn 40 tỉ đồng
Hãng taxi Vinasun đã liên tục cắt giảm hàng ngàn lao động trong năm vừa qua. Ảnh: Hiệp hội taxi TPHCM

(TBKTSG Online) – Tòa án nhân dân TPHCM ngày 6-2 mở phiên sơ thẩm xét xử vụ kiện giữa hãng taxi Vinasun và nhà cung cấp dịch vụ gọi xe Grab với khoản tiền yêu cầu bồi thường hơn 40 tỉ đồng.

Công ty cổ phần Ánh Dương, chủ sở hữu hãng taxi Vinasun (nguyên đơn) yêu cầu Grab bồi thường hơn 40 tỉ đồng do Grab đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp này.

Cụ thể, Vinasun đứng đơn kiện Grab tổ chức hoạt động khuyến mãi, phá giá dịch vụ vận chuyển hành khách, vi phạm Luật Thương mại do kéo dài thời gian khuyến mãi. Vinasun yêu cầu Grab phải bồi thường thiệt hại do lợi nhuận của công ty bị sụt giảm hơn 40 tỉ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017.

Theo phản hồi của Grab Việt Nam trước ngày Toà án nhân dân TPHCM xét xử sơ thẩm thì công ty này sẽ hợp tác, cung cấp thông tin để tòa án xem xét và xử lý. Tuy nhiên, Grab khẳng định, lời cáo buộc và yêu cầu của Vinasun là hoàn toàn chưa thuyết phục và không hợp lý.

Đại diện Grab Việt Nam cho biết doanh nghiệp luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó bao gồm các quy định về cạnh tranh.

Cho tới thời điểm hiện tại, Toà án nhân dân TPHCM đã đưa ra đề nghị hoà giải giữa Vinasun và Grab. Về phía Grab thì mong muốn tòa đình chỉ giải quyết vụ kiện; còn Vinasun vẫn kiên quyết theo đuổi vụ kiện này.

Một số luật sư cho rằng vụ kiện này khá nan giải vì chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Có lẽ trong quá trình xử án sẽ phải vận dụng các trường hợp tương tự đã xảy ra ở các thị trường nước ngoài (những vụ kiện liên quan tới taxi truyền thống và taxi công nghệ).

Theo Nghị định số 37/2006/NĐ-CP, quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại: Tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại bằng cách giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ không được vượt quá 90 (chín mươi) ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 (bốn mươi lăm) ngày. Đây chính là điều luật chủ yếu mà nguyên đơn Vinasun đưa ra trước toà để kiện Grab phá giá, vi phạm quy định cạnh tranh thương mại…

Mời đọc thêm:

Kiến nghị dừng khẩn cấp Uber, Grab

Vinasun tiếp tục cắt giảm 2.000 nhân viên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới